Thu phí xe máy: 'Không nên tốn thời gian vô nghĩa làm một việc không hiệu quả'

29/07/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Vấn đề thu phí xe gắn máy tiếp tục trở thành đề tài nóng trong buổi thảo luận sáng 29.7 của HĐND TP.HCM khóa 8. Nhiều đại biểu cho rằng không nên tốn thời gian vô nghĩa đề làm một việc không có hiệu quả.

(TNO) Vấn đề thu phí xe gắn máy tiếp tục trở thành đề tài nóng trong buổi thảo luận sáng 29.7 của HĐND TP.HCM khóa 8. Nhiều đại biểu cho rằng không nên tốn thời gian vô nghĩa đề làm một việc không có hiệu quả.

Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 1 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP.HCM tại kỳ họp
Hiệu quả rất thấp
Đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng cho rằng tình hình thu phí thời gian qua về cơ sở pháp lý thì đầy đủ, HĐND TP cũng đã ban hành Nghị quyết về để thực hiện nội dung này. Tuy nhiên thực tế sau khi triển khai tại một số nơi vừa qua cho thấy hiệu quả thu được rất thấp, chỉ đạt tỉ lệ chưa chưa được 30% số cần thu.
Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 2Đại biểu Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT nhận định việc thu phí theo quy định của Chính phủ về thu phí, rất khó có thể áp dụng các biện pháp chế tài mà cần phải có sự đồng thuận cao của người dân thì việc thu mới đạt hiệu quả. Nhưng trong thời gian qua người dân vẫn băn khoăn là có thu hay không thu, do đó chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.
Đại biểu Trần Quang Thắng (Q.8) đưa ra ví dụ tại Q.8 có 1.809 tổ dân phố, nếu thực hiện thu sẽ thu được khoảng 1 tỉ đồng. “Như vậy, tính ra mỗi tổ khoảng 2 người chỉ thu được chừng 400.000 đồng là không hiệu quả, có nên thực hiện một công việc mà mất nhiều thời gian vô nghĩa như vậy không. Nếu hiệu quả thấp thì nên dừng thu”, ông Thắng đề xuất.
'Không nên nhập nhằng, lúc nói thu, lúc nói không'
Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 4Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Q.4) phát biểu tại kỳ họp - Ảnh Hải Nam
Trước đó, nhiều đại biểu đề nghị phải xem xét lại đề xuất tiếp tục thu phí đường bộ xe máy của UBND TP. “Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã đề nghị Chính phủ dừng thu. Nhiều địa phương khác cũng đã ngưng tiến hành thu. Người dân TP thì đã nhiều lần đặt vấn đề không nên thu. Tôi nói thật vấn đề này nóng lên khi có phát biểu của chị Tâm (bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu quốc hội, Chủ tịch HĐND TP - PV) trên diễn đàn Quốc hội. Kỳ họp này mà không quyết được vấn đề này, không có trả lời rõ ràng thì đại biểu không biết giải thích ra sao với cử tri”, đại biểu Huỳnh Quốc Cường (Q.4) nói.

Chúng ta cần đi thẳng vào sự thật. Nếu trước đây quy định chưa đúng thì phải biểu quyết lại để dừng thu. Yêu cầu dừng thu nếu không được chấp nhận thì cần nói rõ lý do, không nên nhập nhằng lúc thì nói thu, lúc nói không thu

Đại biểu Văn Đức Mười dứt khoát

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP cho biết khi đi tiếp xúc, cử tri chất vấn rất mạnh và hầu hết đều muốn dừng thu. Nếu thu thì sẽ tạo nên sự bất bình. Đại biểu Văn Đức Mười dứt khoát: “Chúng ta cần đi thẳng vào sự thật. Nếu trước đây quy định chưa đúng thì phải biểu quyết lại để dừng thu. Yêu cầu dừng thu nếu không được chấp nhận thì cần nói rõ lý do, không nên nhập nhằng lúc thì nói thu, lúc nói không thu”. 
Đại biểu Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND Q.9, cho biết thời gian qua Q.9 cũng chỉ đạo rất quyết liệt nhưng chỉ thu được trên 13.000 trong số 43.700 phương tiện phải thu với số tiền 1,2 tỉ đồng. Bà Liên cũng cho rằng việc thu không đạt hiệu quả cao và đề nghị dừng thu, đồng thời kiến nghị cho phép hoàn trả lại số tiền hơn 1,2 tỉ đồng mà Q.9 đã thu của người dân trên địa bàn quận trong tháng 6 vừa qua.
Vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đại biều quốc hội, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng xác định việc thu là nhằm mục đích duy tu đường bộ nên phải đảm bảo công bằng, minh bạch và sử dụng đồng thu có hiệu quả.
“Hiện nay có nhiều nơi dự báo chi cho công tác tiến hành thu quá cao, có nơi chi còn cao hơn cả thu, chưa được đồng nào vào quỹ thu đã phải chi cho công tác tổ chức thu nên hiệu quả không cao, vì vậy vần đề này cũng cần phải xem xét lại”, bà Tâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.