Thủ đoạn mua bán trái phép hóa đơn thuế ngày càng tinh vi, xảo quyệt

07/06/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế giữa Cục thuế TP.HCM và Công an TP.HCM sáng 6.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã đề nghị truy tố 55 vụ án với 139 bị can và đề nghị truy thu, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước hơn 228,5 tỉ đồng.

Từ năm 2007 đến nay, ngành thuế đã chuyển 1.486 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực thuế và cung cấp 2.142 thông tin cho công an. Theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã thụ lý điều tra 640 vụ vi phạm pháp luật về thuế; trong đó khởi tố 86 vụ, xử lý vi phạm hành chính 124 vụ, chuyển 394 vụ (xử phạt, truy thu thuế…) cho cơ quan khác xử lý theo thẩm quyền và hiện còn 36 vụ đang điều tra.

Đến nay, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã đề nghị truy tố 55 vụ án với 139 bị can và đề nghị truy thu, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước hơn 228,5 tỉ đồng.

Những hành vi vi phạm phổ biến mà ngành thuế phát hiện như: doanh nghiệp bỏ trốn, bỏ địa chỉ kinh doanh, mang theo hóa đơn; mua bán hóa đơn bất hợp pháp để khai khấu trừ thuế; ghi hóa đơn không đúng quy định; sử dụng giấy tờ giả để thành lập công ty, ẩn lậu doanh thu; hành vi lừa đảo bằng hình thức huy động vốn…

Trong đó, tội phạm mua bán trái phép hóa đơn thuế GTGT đang diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm mua bán hóa đơn GTGT diễn biến phức tạp là do doanh nghiệp được phép tự in hóa đơn thuế GTGT cộng với việc đăng ký thành lập doanh nghiệp dễ dàng nên xuất hiện nhiều doanh nghiệp “ma” khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát...

PC46 đã thẳng thắn đề nghị ngành thuế cần tăng cường hơn trong công tác hậu kiểm; chú ý “đầu ra, đầu vào” hóa đơn chứng từ để kịp thời phát hiện các nghi vấn; một số chi cục thuế chậm trong việc cung cấp thông tin, tài liệu về các đối tượng nghi vấn theo yêu cầu của cơ quan điều tra như Chi cục thuế Q.1, Chi cục thuế Q.7 (hẹn quá lâu từ 1-3 tháng) gây khó khăn cho công tác xác minh, điều tra.

Đáng chú ý nhất là việc mua bán hóa đơn GTGT gây thiệt hại lớn nhưng mức hình phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Như trước đây hành vi trên được xử theo điều 181 của BLHS có mức khung hình phạt đến 20 năm nhưng hiện nay lại áp dụng điều luật 164A của BLHS có mức hình phạt cao nhất chỉ 5 năm. Chính vì vậy cơ quan công an đề nghị tăng khung hình phạt về tội danh trên cho phù hợp.

Đàm Huy

>> Truy nã giám đốc trốn thuế hơn 6,5 tỉ đồng
>> Đề nghị truy tố 4 giám đốc mua bán hóa đơn, trốn thuế
>> Chống trốn thuế xuyên quốc gia
>> Trốn thuế, gian lận thuế sẽ bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền vi phạm
>> Khởi tố 2 giám đốc vì hành vi trốn thuế
>> Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?: Có quá nhiều điều bất thường
>> Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?
>> Khởi tố vụ trốn thuế tại công ty mua bán trực tuyến 24

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.