Thông tin mới nhất về tuyển sinh: Trường hợp không phải dự thi ĐH

25/02/2012 03:24 GMT+7

Chiều ngày 24.2, Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành văn bản về phương hướng tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới.

 
Học sinh Gia Lai được đưa đón đến chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mỗi thí sinh được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi

Thí sinh (TS) dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường tổ chức thi cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, có đóng dấu đỏ của trường.

TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi CĐ) theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường CĐ tổ chức thi cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi CĐ, có đóng dấu đỏ của trường.

Điểm khác biệt so với năm trước là 2 phiếu này không quy định nguyện vọng và đợt xét tuyển. TS được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi hoặc bản sao có công chứng (theo quy định của từng trường) để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển của trường.

Xét tuyển nhiều đợt đến 30.11

Bộ GD-ĐT cho biết không hạn chế số đợt xét tuyển, không quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn đợt trước, trên nguyên tắc điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm sàn (điểm sàn không nhân hệ số); bảo đảm chỉ tiêu đã xác định và thời hạn kết thúc xét tuyển là ngày 30.11 hằng năm.

 Sau khi xét tuyển và triệu tập TS trúng tuyển nhập học đối với TS đăng ký dự thi vào trường, nếu còn chỉ tiêu, các trường thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng khác điều kiện xét tuyển bổ sung, trong đó phải nêu rõ hồ sơ đăng ký xét tuyển nhận bản gốc hay bản sao Giấy chứng nhận kết quả thi... Hằng năm, chậm nhất là ngày 31.12, các trường phải báo cáo về Bộ kết quả tuyển sinh, kết quả thực hiện chỉ tiêu của năm.

Bỏ quy định mức điểm chênh lệch

Điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay là bỏ quy định về mức điểm chênh lệch đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số và quy định cho phép các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh để đào tạo theo địa chỉ sử dụng. Bên cạnh đó, quy chế bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với TS là người dân tộc thiểu số, TS có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo.

Theo đó, TS là người dân tộc thiểu số, TS có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo từ 3 năm trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27.12.2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo, hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Những TS này, sau khi nhập học, được học bổ sung kiến thức một năm học, trước khi vào học chính thức.

Tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia

Quy chế quy định tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2012 vào ĐH và giải khuyến khích vào CĐ các ngành đúng hoặc ngành gần theo môn học sinh đoạt giải.

Học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng ngành hay ngành gần theo môn đoạt giải, nếu dự thi ĐH, CĐ đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn CĐ trở lên, không có môn nào bị điểm 0, hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển.

Ngoài ra, Bộ đã chính thức quyết định TS dự thi khối A1 sẽ thi ba môn: toán, vật lý, tiếng Anh và thi cùng đợt với khối A. Môn toán, vật lý thi chung đề với khối A, môn tiếng Anh có đề thi riêng, thi cùng ngày với môn hóa học của khối A. Ngoài 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, năm nay bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng, do Trường ĐH Hàng hải làm trưởng cụm thi.

Những lưu ý cần thiết

Lịch thi không thay đổi     

Bộ GD-ĐT đã quyết định kỳ thi năm nay vẫn có 3 đợt thi và giữ ổn định lịch thi như năm trước.

- Đợt 1: Ngày 4 - 5.7: Thi ĐH khối A, A1 và V.

- Đợt 2: Ngày 9 - 10.7: Thi ĐH khối B, C, D và các khối năng khiếu.

- Đợt 3: Ngày 15 - 16.7: Thi CĐ tất cả các khối thi.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và lệ phí

- Từ ngày 15.3 đến hết ngày 16.4: Thu nhận hồ sơ thống nhất trên toàn quốc. Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại trường đó. Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT tại các địa điểm của các sở GD-ĐT quy định.

- Từ ngày 17.4 đến hết 23.4: Nộp hồ sơ tại các trường ĐH-CĐ tổ chức thi.

- Lệ phí tuyển sinh (bao gồm lệ phí ĐKDT và dự thi là 80.000 đồng/TS. Các trường thi môn năng khiếu thì lệ phí tuyển sinh là 200.000 đồng/TS.

Minh Anh

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.