Thời tiết xấu, tạm ngưng cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18

** Chưa xác định tình trạng của 2 thuyền viên mắc kẹt (TNO) 15 giờ chiều nay (31.10), theo ghi nhận của Thanh Niên Online , các lực lượng cứu hộ cứu nạn đều đang rút khỏi hiện trường nơi tàu Hoàng Phúc 18 bị lật giữa biển khơi.

** Chưa xác định tình trạng của 2 thuyền viên mắc kẹt
(TNO) 15 giờ chiều nay (31.10), theo ghi nhận của Thanh Niên Online, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đều đang rút khỏi hiện trường nơi tàu Hoàng Phúc 18 bị lật giữa biển khơi. 

Chiếc tàu Hoàng Phúc đã lật úp trên biển - Ảnh Hoài NhơnChiếc tàu Hoàng Phúc đã lật úp trên biển - Ảnh Hoài Nhơn
Có mặt tại bờ sau nhiều giờ chỉ huy lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết các thợ lặn đã tìm nhiều ngóc ngách trong con tàu bị chìm nhưng không thấy 2 thuyền viên còn lại.
 T
heo thượng tá Hưởng, do thời tiết quá xấu nên việc cứu hộ tạm ngưng. Ngày mai, 1.11, các đội thợ lặn và ngư dân sẽ tiếp tục phương án lặn tìm.
Lực lượng cứu hộ thực hiện việc hàn khoan lỗ để thông khí oxy vào con tàu bị lật up - Ảnh: Hoài Nhơn
15 giờ: Lực lượng cứu hộ, cứu nạn được lệnh tạm ngưng công việc tìm kiếm vì thời tiết chuyển xấu, sóng to quá đầu người và gió rất mạnh.

Hiện tất cả các tàu thuyền, con người đều đã rút khỏi hiện trường. Theo thông tin mà Thanh Niên Online có được, lực lượng biên phòng sẽ cử một tàu ra khu vực này để bảo vệ hiện trường. 
Số phận của 2 thuyền viên hiện được coi là mất tích hiện vẫn chưa được xác định.
 
 
Tàu biên phòng được điều ra giữ hiện trường
14 giờ 00: Không khí tại hiện trường cứu hộ đang cực kỳ căng thẳng khi các phương án cứu hộ bị bế tắc, thời tiết càng lúc càng xấu và
thời gian càng kéo dài, cơ hội sống sót của các thuyền viên còn kẹt bên trong sẽ càng thấp.

Phương án bơm nước ra khỏi tàu Hoàng Phúc 18 không khả thi, nên hiện việc này đã tạm ngưng. Trong khi đó, phương án khoan lỗ đáy tàu cũng chưa thực hiện được, do kết cấu bên trong quá phức tạp.


13 giờ 40:
Lực lượng cúu hộ cứu nạn của lực lượng PCCC TP.HCM đang nỗ lực đưa thiết bị vào bên trong và hút nước ra. 
 
 


 13 giờ 20: 
Ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết nếu tình hình thời tiết thuận lợi sẽ  liên tục tìm kiếm cho đến khi tìm thấy nạn nhân; tuy nhiên, với tình hình thời tiết xấu như hiện tại kéo dài, lực lượng cứu hộ sẽ phải tạm ngưng công tác tìm kiếm khi màn đêm buông xuống và tiếp tục vào hôm sau. 
 
 


 13 giờ 00:
Thời tiết không thuận lợi cho công tác cứu hộ, sóng to gió lớn khiến nhóm thợ lặn của ngư dân không thể tiếp cận được tàu để đưa ống thở vào bên trong. Trong khi đó, các nhóm cứu hộ đang tìm cách khoan lỗ ở đuôi tàu, nơi có phòng ăn để, trong nỗ lực chuyển dưỡng khí xuống cho nạn nhân đang kẹt trong khoang. Từng giờ trôi qua, cơ hội sống sót của các nạn nhân còn lại đang thấp dần.

12 giờ 40:
thuyền trưởng tàu Hoàng Phúc 18, xác nhận với Thanh Niên Online, khi tàu gặp nạn có 17 người, đến hiện tại đã có 13 người được cứu, còn 4 thuyền viên mất tích. Trong số 4 thuyền viên hiện được cho mất tích, có 2
người được xác định đang kẹt trong khoang tàu Hoàng Phúc bị lật úp, trong đó có một người quê Ninh Bình. 
Lực lượng cứu nạn cứu hộ TP.HCM chuẩn bị ra hiện trường để cứu nạn các thuyền viên - Ảnh: Trác Rin

12 giờ 20: Ngư dân Nguyễn Minh Luân cho hay, thuyền viên Nguyễn Trung Tường (SN 1984, quê Hà Tĩnh) được cứu khi đang kẹt trong khoang chứa hàng. Hiện buồng lái và con tàu vẫn đang bị ngập hoàn toàn.  
8 ngư dân tham gia cứu hộ vừa lên khỏi mặt nước để nghỉ lấy sức trước khi tiếp tục lặn tìm các thuyền viên.

Trong khi đó, lực lượng người nhái của tổ chức cứu hộ thay phiên lặn vào khoang tàu, đặt các thiết bị hút nước bên trong ra và tìm kiếm nạn nhân.
Theo thông tin mà PV Thanh Niên Online ​có được, phương pháp giải cứu các thuyền viên bị nạn hết sức dân gian nhưng hiệu quả. Ban đầu, lực lượng cứu hộ khoan một lỗ nhỏ trên con tàu để thông khí và cung cấp thêm oxy cho các thuyền viên bị kẹt bên trong.
 

Sau đó, 8 ngư dân dùng ống lặn sâu xuống biển và tiếp cận ngược lên con tàu đang bị lật úp để chuyển các thuyền viên ra ngoài. Thuyền viên Tường đã được cứu sống bằng cách làm trên. 
Tin ban đầu cho biết, thuyền viên vừa được cứu sống tên Tường vừa được chuyển sang tàu SAR 413 để sơ cứu. Hiện sức khỏe anh Tường hơi yếu.
[VIDEO] Cận cảnh tàu Hoàng Phúc chìm và lật úp giữa biển
11 giờ 50: lực lượng cứu hộ cứu nạn quyết định tăng thêm 20 người nhái để tiếp tục lặn sâu vào bên trong con tàu Hoàng Phúc 18 nhằm giải cứu 2 thuyền viên còn đang mắc kẹt bên trong. 
11 giờ 30: các người nhái đã dùng ống lặn ngược vào bên trong con tàu đang lật úp. 
Khoảnh khắc kỳ diệu đã xảy ra khi một thuyền viên vừa được cứu ra khỏi tàu. Hiện trực thăng đang tiếp cận để đưa nạn nhân vừa được cứu sống ra khỏi hiện trường.
Đ
ến 11 giờ, các tàu cứu nạn đã tiếp cận được con tàu Hoàng Phúc đang bị lật úp giữa biển. Các phương án cứu nạn đang được triển khai tích cực và nhiều khả năng sẽ cứu được người đang mắc kẹt.
Đến 10 giờ 30, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cùng hơn 10 “người nhái” đã lên ca nô tiếp cận hiện trường chìm tàu. Theo thượng tá Hưởng, đến thời điểm hiện tại lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM đã cử 46 chiến sĩ cùng với nhiều phương tiện, dụng cụ phục cho công tác cứu nạn.
Theo những ngư dân tại đây, khu vực Cồn Ngựa (nơi xảy ra vụ việc) là nơi rất nhiều cồn đất nhô lên trên mặt nước nên rất nguy hiểm cho tàu bè ra vào. Cho đến hiện tại, các lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận con tàu có nạn nhân còn mắc kẹt bên trong.
9 giờ 50: Hiện lực lượng chức năng đang vô cùng "đau đầu" tìm phương án giải cứu những thuyền viên đang mắc kẹt bên trong. 
Hai phương án khoan tàu, bơm oxy và lặn ngược từ dưới lên đều không thể thực hiện được. Phương án khoan sợ cháy nổ, còn lặn ngược thì không đủ thời gian vì bình oxy chỉ có thể sử dụng trong 1 tiếng đồng hồ. 
 Ảnh: Công Nguyên
Tại khu vực tàu gặp nạn, sóng đang rất to. Cách đây 2 giờ đồng hồ, tàu mà Phóng viên Thanh Niên Online đứng chỉ cách tàu Hoàng Phúc 2-3 mét nhưng hiện nay đã bị sóng đánh dạt ra lên đến cả trăm mét. 
Trên bầu trời, chúng tôi đã thấy trực thăng xuất hiện. 
8 giờ 40: Âm thanh phát ra từ tàu Hoàng Phúc nghe rất rõ: "bốp, bốp, bốp" khi các thuyền viên bị nạn bên trong gõ vào thân tàu. 
8 giờ 30: Phương án khoan lỗ nhỏ để dẫn khí oxy vào chiếc tàu tiếp tế cho các nạn nhân gặp nạn bên trong đã không thể thực hiện do nguy cơ khi khoan, tia lửa điện có thể bắt trúng khí mê tan gây cháy nổ. 
Hiện lực ống lặn của lượng cứu hộ, cứu nạn chỉ sử dụng được 1 giờ đồng hồ là hết oxy, các lực lượng chức năng đang chuyển sang phương án dùng ống lặn khoảng 2 tiếng và đang cần bình oxy của các bệnh viện chi viện.
Tàu Hoàng Phúc đã bị lật úp hoàn toàn - Ảnh: Hoài Nhơn
8 giờ 15: Trả lời phỏng vấn của phóng viên Công Nguyên, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, cho biết đã điều 1 trực thăng ra hiện trường tìm kiếm. Trong khi đó, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều thêm tàu cứu nạn và gần 20 các bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường, cùng với các lực lượng khác tổ chức tìm kiếm.
Sau khi nghe tiếng động phát ra từ con tàu đang chìm, lực lượng chức năng đã xác định có người còn sống trong con tàu này.  Hiện vẫn chưa xác định chính xác số người còn sống trong con tàu này.
Lực lượng cứu hộ đang tiếp cận và nghe âm thanh phát ra từ bên trong tàu Hoàng Phúc - Ảnh: Hoài Nhơn
Hiện phương án cứu hộ khẩn cấp được vạch ra là: khoan lỗ nhỏ trên đáy tàu, dẫn ống truyền oxy vào cho những thuyền viên còn mắc kẹt bên trong.
7 giờ 50: lực lượng cứu hộ cứu nạn xác định được còn nhiều người còn sống trong chiếc tàu Hoàng Phúc đang lật úp giữa biển khơi. Phương án bơm oxy vào chiếc tàu đang được tính toán thực hiện. 
7 giờ 30: lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã nghe được tiếng động phát ra từ tàu Hoàng Phúc đang lật úp giữa biển khơi.  
Con tàu đã lật úp giữa biển khơi - Ảnh: Hoài Nhơn
7 giờ sáng: Tàu Hoàng Phúc lật úp và đang trong tình trạng nửa chìm, nửa nổi giữa biển khơi.  
5 giờ sáng: các lực lượng chức năng triển khai đội hình để tiếp cận và cứu hộ tàu Hoàng Phúc. 
Đến 3 giờ sáng nay, 31.10 lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18, gặp nạn tại phao số 5 trên luồng Soài Rạp (TP.HCM) vào đêm 30.10. 
Video: Thuyền viên Hoàng Văn Biên vừa ăn lấy sức vừa kể lại khoảnh khắc chìm tàu
Theo thông tin Thanh Niên Online đã đưa, tàu Hoàng Phúc 18, số hiệu BTH 977.79 xuất cảng đá Cường Hưng (Long Thành, Đồng Nai) vào lúc 5 giờ sáng 28.10. Khi đi được 70 hải lý thì sóng to nên quay lại khoảng 15 hải lý neo đậu tại phao số 5 luồng Soài Rạp thì bất ngờ gặp nạn.
Tại đồn biên phòng Long Hòa (huyện Cần Giờ, TP.HCM), 2 thuyền viên may mắn được cứu vào bờ là anh Trần Minh Sang và Hoàng Văn Biên đang được quân y chăm sóc sức khỏe. 8 người khác được một tàu cứu hộ đưa về Vũng Tàu.
Danh sách 5 người mất tích gồm: anh Sa (quê Khánh Hòa), anh Tường (quê Hà Tĩnh), anh Tấn (quê Hà Tĩnh), ông Hải (quê Kiên Giang) và Nam (quê Ninh Bình).
TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.