Thời thế làm thêm khó

19/04/2012 03:17 GMT+7

Sau chuyến thăm của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đến hòn đảo Abu Musa trong vịnh Ba Tư, tranh chấp chủ quyền dai dẳng từ lâu nay đối với đảo này và 2 hòn đảo khác giữa Iran và UAE lại trở nên thời sự. UAE đã triệu hồi đại sứ ở Iran trở về để phản đối và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) chính thức lên tiếng hoàn toàn ủng hộ nước này.

Bản thân tranh chấp chủ quyền không thôi đã rất nan giải và nhạy cảm. Cho tới nay, những chuyện như vậy chỉ có thể được giải quyết ổn thỏa khi tương quan lực lượng về chính trị, kinh tế và quân sự giữa các bên liên quan cân bằng, khi quan hệ hữu hảo và thân thiện hoặc khi các bên chấp nhận sự phân giải của tòa án quốc tế. Trong trường hợp tranh chấp giữa Iran và UAE, mọi dấu hiệu đều cho thấy triển vọng giải pháp ngày càng xa vời.

Các đảo tranh chấp có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng trong vịnh Ba Tư, đặc biệt đối với việc kiểm soát eo biển Hormuz. Thời cuộc thế giới và ở vùng Vịnh hiện tại đã và đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng khiến 3 hòn đảo ngày càng thêm quan trọng đối với Iran. Quan hệ giữa Iran với UAE nói riêng, với GCC nói chung chịu tác động sâu sắc bởi quan hệ của các nước này với phương Tây và Israel, bởi làn sóng chính biến và bởi vấn đề hạt nhân. UAE lại không có tiềm lực quân sự như Iran.

Nhưng cũng chính vì thế mà sự hậu thuẫn gần như tuyệt đối của GCC lại càng thêm quan trọng đối với UAE. Có yếu thế thì nước này mới cần đến GCC và có ủng hộ UAE thì tổ chức này mới hữu ích đối với thành viên.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.