Thị trường chỉ có giá mập, rễ ngắn

09/08/2012 03:25 GMT+7

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 8.8, các chợ: Tân Thuận (Q.7), Thị Nghè và Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Bến Thành (Q.1), Phạm Văn Hai, Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), và nhiều chợ nhỏ, các điểm bán lẻ ở Q.8, Q.4… trên địa bàn TP.HCM chỉ bày bán duy nhất loại giá mập, ngắn, ít rễ, giống với loại giá được sản xuất bằng chất kích thích, hóa chất mà Báo Thanh Niên phản ánh trong những ngày qua.

giá miền Trung 
Giá kiểu miền Trung - thân dài, ốm, nhiều rễ, lá được bán ở chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình) - Ảnh: Thanh Tùng

 

Cách làm giá không hóa chất

Chị H. (người bán rau ở chợ Bà Hoa) hướng dẫn cách làm giá bằng cách: trải một lớp cát sạch dưới cùng, rồi rải (thưa, đều) lên trên một lớp đậu xanh, tiếp tục một lớp cát lên trên, và tiếp tục một lớp đậu xanh, trên cùng là lớp rơm. Một ngày tưới nước hai lần sáng và chiều, không cần bỏ phân thuốc gì. Khoảng 4 ngày đêm là dùng được.

Nhiều quán ăn vẫn phải mua loại giá mập, ngắn từ các chợ và người cung cấp để phục vụ, dù nhiều khách đã bắt đầu từ chối dùng. Chị Nga (chủ quán phở trên đường Trần Xuân Soạn, Q.7) nói: “Muốn mua giá sạch cũng không biết mua ở đâu, nên tôi vẫn lấy giá ở chợ như thường ngày mà thôi”. Chị Ngọc Nhi bán mì xào (CMT8, Q.Tân Bình) thì cho biết, mấy ngày qua, không dùng giá nữa. “Bữa trước có mua giá xào chung với mì và củ hành nhưng giờ không xài nữa vì khách sợ giá hóa chất”, chị Nhi nói.

Qua khảo sát, chúng tôi chỉ tìm thấy một điểm hiếm hoi có bán loại giá thân ốm, dài, nhiều rễ, nhiều lá là ở chợ Bà Hoa (nằm cuối con đường Trần Mai Ninh, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM). Từ lâu, nơi đây được nhiều bà nội trợ biết đến với việc cung cấp những loại rau quả, thực phẩm là đặc sản được đưa vào từ miền Trung, hoặc sản xuất, chế biến tại TP.HCM nhưng làm theo kiểu của người miền Trung, trong đó có rau giá đậu xanh. Giá ăn tại đây được bán với giá 10.000 đồng/kg (giá mập, thân ngắn, ít rễ có giá từ 8.000-9.000 đồng/kg). Người bán cho biết loại giá ốm, dài này được trồng ở vùng đất cát như Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận); Quảng Ngãi, Quảng Nam hoặc được làm ngay ở TP.HCM, chủ yếu người ta tưới nước là chính. Giá kiểu này thường mua ăn liền, không để lâu được vì dễ bị hư hơn so với giá mập, ngắn.

Thanh Tùng - Thanh Thùy

>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 2: Bất chấp sức khỏe người dùng
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 3: Ăn vào ảnh hưởng gan, thận, thần kinh...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.