Thi đua yêu nước: Tận tâm và nhìn xa

27/12/2010 08:03 GMT+7

(TNO) Hôm nay 27.12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2010 chính thức khai mạc với sự tham dự của 1.500 đại biểu là những người ưu tú, tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước của ban, bộ, ngành, MTTQ VN, các đoàn thể T.Ư và các địa phương... >> Xả thân chống tham nhũng

Với chủ đề "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015", Đại hội là dịp để cả nước nhìn vào những tấm gương điển hình, tiếp tục thi đua, phấn đấu, góp sức mình cho nước nhà.

Thanh Niên Online giới thiệu những gương mặt, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước lần này.

Phạm Tuấn Vũ: Tầm nhìn rộng thì mới đi được xa

Với những thành tích ấn tượng trong nhiều năm qua, Phạm Tuấn Vũ, sinh viên năm 4 khoa Công nghệ thông tin (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) là một trong những gương mặt trẻ nhất dự Đại hội.

Chàng trai sinh năm 1989 này sở hữu một danh sách dài các giải thưởng và danh hiệu trong nước lẫn quốc tế. Nổi bật nhất là giải I cuộc thi Lập trình ACM ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương (tháng 11.2008); Cúp vàng khối siêu cúp trong cuộc thi Olympic Tin học sinh viên 2008.

Năm 2007, Vũ đã có bằng Toefl iBT với số điểm 108/120. Mùa hè năm 2008, Vũ dành nhiều thời gian dạy tiếng Anh cho trẻ lang thang cơ nhỡ tại Mái ấm Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM).


Phạm Tuấn Vũ - Ảnh nhân vật cung cấp

Phạm Tuấn Vũ là một trong những gương mặt nổi bật của Chương trình Tiên tiến (APCS) đã được Bộ GD-ĐT triển khai tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Trò chuyện về những dự định tương lai với Vũ mới thấy được những hoài bão lớn mà anh chàng 8x này đang ấp ủ sau những thành công đã có. “Mình vẫn đang tìm kiếm cơ hội học bổng để có thể tiếp tục học lên cao học trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Và định hướng của mình là sẽ nghiên cứu sâu hơn về việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào những lĩnh vực cần CNTT, ví dụ như những ngành tài chính, kinh tế”, Vũ tâm sự.

Lý giải về định hướng của mình, Vũ cho biết áp dụng CNTT vào lĩnh vực kinh tế tài chính là một khái niệm còn khá mới mẻ tại VN. Khoảng cách giữa thị trường trong nước và thế giới cũng còn khá xa. VN đã gia nhập WTO được nhiều năm, nên luôn cần phải đổi mới và hoàn thiện những yếu tố cần thiết để không bị tụt hậu so với bạn bè thế giới.

Những dự định trên nghe có vẻ quá tầm với một sinh viên năm 3, nhưng Tuấn Vũ tự tin khẳng định: cùng một điều kiện, cùng một năng lực như nhau nhưng thành công của mỗi người vẫn sẽ khác nhau, tùy thuộc vào tầm nhìn của họ. Tầm nhìn phải rộng thì mới đi được xa.

“Người ta hay bảo người này gặp thời, người kia không gặp thời. Một phần của “gặp thời” ấy chính là vì cách nhìn nhận tình hình và khả năng nắm bắt cơ hội của họ”, Vũ cho biết.

Mới đây nhất, thêm một tin vui nữa đến với chàng trai giàu khát vọng này, là anh vinh dự nhận được giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2010. Những phần thưởng và khát vọng trong bản thân chàng trai này chắc hẳn sẽ còn giúp anh vươn xa hơn nữa để cống hiến cho đất nước.

Nguyễn Thị Quảng: Sung sức tuổi về hưu
 
Sau khi về hưu năm 2006, cô Nguyễn Thị Quảng, giáo viên trường Tiểu học Hải Vân (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tham gia Hội Cựu giáo chức của phường và bắt đầu hành trình vượt đèo "Đệ nhất hùng quan" Hải Vân để đến với học trò làng Vân, ngôi làng bị biệt lập nhiều năm.


"Cô giáo không tuổi hưu" Phạm Thị Quảng - Ảnh nhân vật cung cấp

Ba ngày mỗi tuần, cô Quảng đi bộ khoảng 12 km dọc theo tuyến đường sắt, theo lối mòn sườn núi, chân đèo Hải Vân xuống làng Vân để dạy tiếng Anh cho học trò. Vì lẽ, các em không được học tiếng Anh do thiếu giáo viên, sách vở, thiệt thòi trăm bề.

“Lớp tiếng Anh ghép từ nhiều cấp học nên tổ chức giảng dạy có phần vất vả, nhưng những ánh mắt vui mừng của các em học sinh sau những buổi học đã làm tôi xua tan mệt mỏi của những ngày nắng mưa, vào hầm, leo dốc, xóa đi cái sợ hãi những lần lạc đường, những lần một mình trong lối đi rậm rạp thỉnh thoảng rắn rít vụt ngang qua, quên đi những hiểm nguy trên đường theo tuyến đường sắt bởi tiếng tàu hỏa từ xa chẳng khác mấy so với tiếng sóng biển vỗ vào bờ đá” - đó là những dòng cô Quảng viết trong nhật ký làng Vân.

Bốn năm qua, cô giáo Quảng được Đảng bộ, chính quyền, ban ngành các cấp biểu dương, là điển hình "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" khu vực miền Trung - Tây Nguyên, được Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng năm 2009, Bằng khen của Ban Chỉ đạo thuộc Đảng bộ TP Đà Nẵng về “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ…

Ai nói chỉ có người trẻ mới cống hiến, tuổi về hưu như cô Quảng vẫn còn sung sức để cống hiến cho đời.

Tập thể Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn: Giúp nhiều mảnh đời đoàn tụ

Bên cạnh những cá nhân thì các chiến công thầm lặng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Lạng Sơn cũng rất đáng chú ý.

Theo PC45, hằng năm số vụ phạm pháp hình sự của tỉnh ngày càng giảm, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Điều tra phá án đạt tỷ lệ cao, năm sau cao hơn năm trước, những năm 2008 và 2009 tỷ lệ phá án trên 80%, trọng án trên 95%, trong đó chỉ tiêu của Bộ Công an đặt ra là 70% trở lên. 6 tháng đầu năm 2010, tỷ lệ phá án đạt 83%, trọng án đạt 96%.

Trong 5 năm qua, đơn vị đã xác lập 43 chuyên án, khám phá 328 vụ án các loại, bắt 537 tên tội phạm, thu một khẩu súng, 127 viên đạn, 2.802 kg pháo nổ, 856.250.000 đồng tiền Việt Nam giả, 165.200 nhân dân tệ giả, thu hơn 3 tỉ đồng và nhiều tang vật liên quan. Bắt 51 tên tội phạm có lệnh truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Là một tỉnh ở tuyến đầu, có đường biên giới nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán người rất phức tạp. Ngoài việc tuyên truyền để chị em phụ nữ nhận diện tội phạm và tự phòng ngừa, tố giác, phòng còn tổ chức điều tra 200 vụ án.

PC45 tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Công an Trung Quốc tổ chức giải cứu được 250 phụ nữ, trẻ em bị bán sang nước bạn làm gái mại dâm trở về đoàn tụ với gia đình, góp phần làm vơi đi những đau đớn về tinh thần, thể xác của chị em phụ nữ là nạn nhân. Nhiều nạn nhân được đơn vị cứu thoát trở về đoàn tụ với gia đình sau gần 10 năm bị bán, lưu lạc trên đất Trung Quốc.

Ghi nhận thành tích của tập thể này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen, Chủ tịch nước 2 lần phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bảo Cầm - Trí Quang - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.