Thi công làm hư hỏng hàng trăm căn nhà ở TP.HCM

06/06/2015 08:39 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở TP.HCM thấp thỏm từng ngày vì sống trong những ngôi nhà bị nghiêng, lún, nứt sắp sập do các đơn vị thi công gây ra.

Hàng trăm hộ dân ở TP.HCM thấp thỏm từng ngày vì sống trong những ngôi nhà bị nghiêng, lún, nứt sắp sập do các đơn vị thi công gây ra.

Nhà nghiêng, lún chụm vào nhauNhà nghiêng, lún chụm vào nhau - Ảnh: Đình Phú

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm phía đường Nguyễn Văn Luông, P.11 (Q.6) có hàng chục căn nhà bị nghiêng, lún, nứt.

Nền nhà của ông Nguyễn Ngọc Châu (số 240/110/56, KP.3, P.11) bị sụt lún, từ cửa chính đến nhà bếp bị nghiêng rất rõ, bước đi trên nền nhà có cảm giác chân thấp, chân cao, người chúi về phía trước. Tường nhà thì nứt toác nhiều chỗ. Nhiều căn nhà khác cạnh nhà ông Châu cũng bị tương tự, trong đó có nhà của bà Nguyễn Thị Nhật và bà Tô Thị Mỹ Dung đã bị sập hoàn toàn, họ phải đi thuê nhà ở.

Tại đường Phạm Văn Đồng, trái với hình ảnh con đường đẹp đẽ, rộng rãi là những căn nhà nhếch nhác do bị thụt sâu dưới mặt đường. Nhà số 1062 của ông Lê Hữu Ngọc phải thuê “thần đèn” nâng lên bằng mặt đường với chi phí gần 400 triệu đồng. 2 căn còn lại cũng đang trong quá trình nâng lên. Ông Lê Hữu Lợi, chủ căn nhà ở giữa cho biết cả 3 căn nhà của 3 anh em ông được xây dựng năm 2011; lúc đó đã đổ nền cao hơn mặt đường đến 1,5 m, nhưng khi đường Phạm Văn Đồng được thi công thì cả 3 căn nhà bị thấp hơn mặt đường. “Quá trình thi công lu lèn đường, đơn vị thi công cho chạy máy khiến 3 căn nhà chúng tôi cứ rung lên bần bật, rồi dần dần nghiêng hẳn qua một bên”, ông Lợi bức xúc.

Tại KP.4, P.11, tình trạng nhà dân bị nghiêng, lún trầm trọng hơn. Ngôi nhà 210/6/20 của ông Trần Ngọc Tiền với 2 tầng kiên cố cũng bị nghiêng hẳn về phía kênh, phần tường phía trước lún sâu hơn 30 cm so với tường phía sau khiến vật dụng để trên nền nhà lăn từ bên này sang bên kia.

Cách nhà ông Tiền một con hẻm nhỏ là nhà ông Chinh Bá Tài số 210/6/25 bị nứt toác nhiều chỗ, bên trong đang được chằng chống bằng hàng loạt cây gỗ, cả gia đình ông Tài 6 người phải đi thuê nơi khác ở. Đáng nói, do nền nhà trơn trượt vì nước mưa thấm vào từ các vết tường nứt khiến bà Trần Thu Vân ở số 210/6/41 bị trượt té gãy chân.

Theo người dân, nhà bị nghiêng, lún, nứt kể từ khi các đơn vị thi công dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (gọi tắt là dự án). Đơn vị thi công hứa đền bù, hỗ trợ nhưng đến nay rất nhiều hộ vẫn chưa nhận được tiền để sửa chữa, xây mới.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch UBND P.11, Q.6, cho biết trên địa bàn có 158 căn nhà bị ảnh hưởng (sập, nghiêng, lún, nứt), trong đó Công ty xây dựng 9 thi công gói thầu xây lắp 6 làm ảnh hưởng 95 căn, tính đến 31.3.2015 mới bồi thường 13 căn bị sập hoàn toàn, số còn lại đang thỏa thuận bồi thường. Công ty CP xây dựng Tuấn Lộc thi công gói thầu xây lắp 8 làm ảnh hưởng 43 căn nhưng chỉ mới đền bù 12 căn.

Tại P.12, Q.6, chính quyền phường cũng cho biết 3 doanh nghiệp là Xây dựng số 1 Việt Tổng; Liên danh TDC Hùng Vương và Công ty CP xây dựng Tuấn Lộc tham gia thi công các gói thầu của dự án trên địa bàn cũng đã làm ảnh hưởng 71 căn nhà, nhưng đến nay vẫn còn 20 căn chưa giải quyết xong bồi thường cho các hộ dân.

Tại Q.Thủ Đức, khi dự án đường Phạm Văn Đồng đi qua cũng làm nhiều ngôi nhà ở đây bị lún, nứt, nghiêng. Bà Lại Thị Nhung, chủ nhà số 1058, nói: “Phường, quận cũng đã mời chúng tôi đến làm việc nhiều lần nhưng đến nay chưa thấy ai nói sẽ đền bù gì cả, quá lo sợ sập nhà, chúng tôi phải đi vay mượn để nâng nhà lên trước rồi tính sau”. Cạnh đó, nhà số 472/2 Kha Vạn Cân (số cũ) của ông Trương Thế Cường cũng bị nghiêng hẳn, đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ông Cường cho biết gần nửa năm nay, ông đã rao bán nhà mà không ai mua.

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh, cho biết hiện UBND Q.Thủ Đức và Sở Xây dựng TP đã làm việc, xác định mức độ thiệt hại. “Phường chỉ có thể vận động người dân cố gắng tự khắc phục hoặc di dời để bảo đảm an toàn tính mạng, đồng thời hỗ trợ người dân về thủ tục xin phép xây dựng, sửa chữa nhà. Phường cũng đã họp dân, lấy ý kiến và báo lên quận, TP. Nhưng đến nay phường vẫn chưa được thông báo phương án bồi thường và trách nhiệm của các đơn vị như thế nào đối với thiệt hại của người dân”, ông Tú nói.

Nứt, nghiêng, lún, sập hơn 300 căn nhà

Đối với dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm, ông Lê Thanh Liêm, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án) thừa nhận quá trình thi công đã làm nứt, nghiêng, lún, sập hơn 300 ngôi nhà của người dân dọc kênh thuộc P.11, P.12, P.14 (Q.6)...

Theo ông Liêm, các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc với phía bảo hiểm để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ người dân, khắc phục tình trạng chậm trễ. “Chủ đầu tư dự án đã làm việc với các đơn vị thi công và UBND Q.6. Theo đó, việc bồi thường, hỗ trợ sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 6.2015”, ông Liêm cam kết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.