Thi công đường sắt đô thị: Hiểm họa trên đầu người dân

13/05/2015 06:08 GMT+7

Việc thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn, chỉ riêng hôm qua có đến 2 vụ, khiến người dân bất an.

Việc thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn, chỉ riêng hôm qua có đến 2 vụ, khiến người dân bất an.

Hiện trường vụ sập cần cẩu trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chiều 12.5 Hiện trường vụ sập cần cẩu trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chiều 12.5 - Ảnh: Bảo Hoàng

Hết rơi thanh sắt đến sập cần cẩu

Vào khoảng 9 giờ 45 ngày 12.5, một thanh sắt tại công trường thi công nhà ga của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn  qua ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã bất ngờ rơi xuống đường trúng vào một xe ô tô lưu thông bên dưới.

Trong khi PV chụp hình thì một số người mặc thường phục xưng là Công an Q.Thanh Xuân yêu cầu không được chụp ảnh vì “chỉ là một cục sắt bằng nắm tay rơi xuống thôi, không ảnh hưởng gì cả”.  Tuy nhiên, một số người dân gần hiện trường cho biết, “vật” rơi trúng chiếc ô tô là thanh sắt có chiều dài gần 1 m, giống như cây xà beng. Tuy nhiên “vật” này sau đó đã được đưa đi nơi khác.

Sự việc chưa lắng xuống thì ngay trong chiều qua tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  (tuyến đường sắt số 3) khoảng 16 giờ, một chiếc cần cẩu bất ngờ đổ sập vào hai ngôi nhà số 359 - 361 trên đường Cầu Giấy (P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Vũ Quang Vạn (ở đối diện hiện trường) cho biết, vào thời điểm trên, ông đang đứng ở tầng 4 thấy chiếc máy xúc màu vàng đang nâng vật liệu từ dưới đất lên, bất ngờ va chạm với chiếc cần cẩu cạnh đó khiến cẩu đổ sập ngang đường đè vào nhà dân.

“Sau khi cần cẩu đổ xuống đường, tôi thấy hai người đi xe máy vướng vào cáp ngã xuống đường, trong đó có một phụ nữ mang thai”, ông Vạn kể lại. Được biết, người phụ nữ mang thai đã được người dân đưa đi cấp cứu, thanh niên còn lại chỉ bị xây xước nhẹ nhưng hết sức hoảng loạn sau khi thoát chết trong gang tấc.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, chiếc cẩu có chiều dài gần 20 m vắt ngang từ giữa đường Cầu Giấy sang nhà dân. Phần mái cửa hàng bán quần áo, tiệm vàng biển hiệu bẹp dúm. Chân cần cẩu hình trụ có đường kính gần 2 m đè trên máy xúc bị bẻ cong. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, hiện trường được giải phóng, công nhân khẩn trương thu dọn các vật liệu vương vãi trên đường và trước nhà dân.

Họa từ trên trời rơi xuống

Đáng chú ý, chỉ vài giờ đồng hồ trước khi vụ sập cần cẩu tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xảy ra, UBND TP. Hà Nội đã ra thông báo kiểm điểm trách nhiệm, siết chặt an toàn lao động trên toàn tuyến. Bởi trước đó, khoảng 18 giờ ngày 10.5, tại công trường thi công ga số 4 tuyến (trước cửa nhà số 256 Hồ Tùng Mậu) một thanh cừ thép thép dài 9 m, nặng hơn nửa tấn đã bất ngờ tuột khỏi cần cẩu rơi xuống đường đang có đông người lưu thông. Như vậy chỉ trong 3 ngày, tại dự án này đã xảy ra 2 sự cố mất an toàn lao động, uy hiếp tính mạng, tài sản người tham gia giao thông.

Đối với dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông,  ngoài sự cố thanh sắt rơi xuống ô tô vào ngày hôm qua thì trước đó đã xảy ra 2 vụ mất an toàn nghiêm trọng khác.

 Cấm cửa nhà t­hầu làm rơi cừ sắt từ công trình xuống đường

Chiều 12.5, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội về sự cố rơi thanh sắt hơn nửa tấn ra đường tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, UBND TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản  và có quyết định xử phạt nghiêm đối với nhà thầu Posco và nhà thầu phụ (Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco) theo quy định pháp luật. Đồng thời, Sở Xây dựng ra thông báo cấm nhà thầu phụ thi công các công trình dự án có nguồn vốn của thành phố trên địa bàn trong thời hạn 1 năm.

UBND TP.Hà Nội cũng quyết định giao Công an TP. Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành với các sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh - Xã hội kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác (43 điểm) về công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động... xử lý nghiêm các vi phạm. Nếu cần thiết thì đình chỉ thi công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.