'Thấy ai ngả nón xin tiền ở hội Lim, khách cứ báo với chúng tôi'

02/03/2015 23:13 GMT+7

(TNO) Theo như cam kết với ban tổ chức hội Lim, các liền anh liền chị không còn ngả nón xin tiền du khách trong ngày khai hội 2.3. "Thấy ai ngả nón xin tiền ở hội Lim, khách cứ báo với chúng tôi, chúng tôi sẽ có chế tài", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Du nói.

(TNO) Theo như cam kết với ban tổ chức hội Lim, các liền anh liền chị không còn ngả nón xin tiền du khách trong ngày khai hội 2.3. "Thấy ai ngả nón xin tiền ở hội Lim, khách cứ báo với chúng tôi, chúng tôi sẽ có chế tài", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Du nói.

Trước khi diễn ra hội Lim 2015, các liền anh liền chị đã được ký cam kết không ngả nón xin tiền du khách, nhưng tại các lán hát quan họ hôm nay, trong khi trên sân khấu hát quan họ, dưới sân, các liền chị bưng khay trầu bán sách lời bài hát, đĩa nhạc hát quan họ. Khi được hỏi giá, một liền chị cho biết 15.000 đồng/cuốn sách, 30.000 đồng/đĩa nhạc.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Du, Phó ban tổ chức hội Lim, năm nay quanh hội Lim tất cả 13 điểm hát quan họ, tập trung ở đồi Lim, sân khấu chính, trên các thuyền hát quanh làng. Lực lượng cảnh sát, trật tự viên được huy động tối đa phục vụ lễ hội.
Trước phản ánh về việc bán đĩa, lời bài hát của các liền chị trong ngày khai Hội, ông Hùng nói: “Chúng tôi không khuyến khích các liền anh liền chị bán sách, đĩa nhạc. Mọi người mời khách trầu thì bưng thêm cả đĩa nhạc, sách ra thôi. Khách tự nói giá với nhau chứ không có chuyện chèo kéo khách. Thấy ai ngả nón xin tiền, khách cứ báo với chúng tôi, chúng tôi sẽ có chế tài như không cho phép tham gia hội Lim năm nay và các năm sau nữa, không được hát quan họ phục vụ quần chúng nữa”.
Tại hội Lim năm nay, việc buôn bán hàng rong bị nghiêm cấm trong lễ hội, tuy nhiên không khó quan sát thấy người bán bánh kẹo, đồ chơi ngay trên đồi Lim. Ngay trước sân khấu chính, chúng tôi đếm được trên 20 người mở xới phá thế cờ tướng, thu mỗi khách 50.000 đồng nếu muốn thử "vận may".
lien-chi-ban-sach-o-hoi-LimLiền chị bán sách lời bài hát quan họ cho du khách - Ảnh: Cẩm Giangban-hang-o-hoi-LimVà bán cả đĩa nhạc quan họ trong hội Lim - Ảnh: Cẩm Giang
co-bac-o-hoi-LimNhững xới phá thế cờ tướng nhan nhản tại hội Lim - Ảnh: Nhật Trường

Trong ngày khai hội, nhiều du khách cũng khổ sở để tìm nhà vệ sinh. Thay vì chỉ cho du khách đến nhà vệ sinh công cộng tại hội Lim, một nhân viên bảo vệ trật tự tại hội trỏ tay xuống cánh đồng lúa trước mặt: “Chị chịu khó đi sau cái bạt kia kìa”.

Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Hoa, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho biết, quanh hội Lim đã thiết kế 18 nơi vệ sinh cho du khách, bao gồm cả cabin lưu động và các lán quây bằng bạt.
Theo ông Hoa, chiều nay người dân không tìm được nhà vệ sinh của ban tổ chức vì "hôm nay ngày khai hội Lim không đông bằng mọi năm nên có thể một số cabin bị khóa lại. Chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra và mở cửa ngay tất cả các cabin”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó ban tổ chức hội Lim cũng khẳng định ngày mai, 3.3, chính hội Lim, tất cả các nhà vệ sinh công cộng do ban tổ chức bố trí sẽ được mở cửa phục vụ du khách.
lien-chi-ban-hang-o-hoi-LimCabin toilet bị đóng cửa, phủ bạt, khách ra cánh đồng để đi vệ sinh - Ảnh: Nhật Trườnglien-chi-ban-hang-o-hoi-LimNhà dân mở dịch vụ đi vệ sinh công cộng - Ảnh: Nhật Trườnglien-chi-ban-hang-o-hoi-LimHàng ngàn khách trẩy hội Lim vào ngày khai hội nhưng ban tổ chức vẫn nói chưa đông nên chưa mở hết các cabin toilet công cộng - Ảnh: Cẩm Giang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.