Thanh niên có trách nhiệm tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế

28/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) 'Trong thời đại hội nhập hôm nay, thanh niên có trách nhiệm đưa đất nước phát triển về kinh tế, tạo dựng vị thế trên trường quốc tế', nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm này khi tham gia, phát biểu tại diễn đàn 'Tôi yêu Tổ quốc tôi' diễn ra chiều nay 28.12.

(TNO) "Trong thời đại hội nhập hôm nay, thanh niên có trách nhiệm đưa đất nước phát triển về kinh tế, tạo dựng vị thế trên trường quốc tế", nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm này khi tham gia, phát biểu tại diễn đàn Tôi yêu Tổ quốc tôi vừa diễn ra chiều nay 28.12.

tinh-than-yeu-nuocĐại biểu Tạ Vân Hà phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Hoàng Phan

Là khách mời đầu tiên phát biểu tại diễn đàn, nhà sử học Dương Trung Quốc tâm sự: "Diễn đàn này không chỉ có ý nghĩa với riêng các bạn trẻ ngồi đây mà còn giúp chúng tôi được trải nghiệm".

Theo ông Quốc, khi đã nói đến tình yêu Tổ quốc là nhắc nhở đến trách nhiệm của mỗi người với đất nước, dân tộc mình. Đó là giá trị cốt lõi của mọi dân tộc, quốc gia trên thế giới. "Trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc còn tùy vào những điều kiện lịch sử khác nhau. Nhưng trong thời đại hội nhập hôm nay, thanh niên có trách nhiệm đưa đất nước phát triển về kinh tế, tạo dựng vị thế trên trường quốc tế", ông nhìn nhận.

Cũng với tư cách khách mời tại diễn đàn, giáo sư Hoàng Chí Bảo, chuyên viên cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng Tôi yêu Tổ quốc tôi không phải là chủ đề trừu tượng mà cụ thể gần gũi. Mỗi thanh niên khi nóiTôi yêu Tổ quốc tôi, hãy coi đây là một lời thề nguyện, tiếng nói tự trái tim, tự đáy lòng yêu Tổ quốc mình, thực chất là yêu chính bản thân mình, nhân dân mình, quê hương đất nước mình... 

Giáo sư Bảo cho rằng đất nước phát triển và hội nhập đang đặt lên vai người trẻ trách nhiệm nặng nề và vinh quang. “Ở thế hệ chúng tôi, yêu nước là đau nỗi đau mất độc lập tự do thì bây giờ, thế hệ trẻ của các bạn phải biết đau, biết nhục khi đất nước chúng ta vẫn còn cảnh nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển, chưa trở thành cường quốc như Bác Hồ hằng mong muốn”, giáo sư Bảo nhắn nhủ.

Đại biểu Tạ Vân Hà, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho rằng tình yêu Tổ quốc phải thể hiện bằng những công việc cụ thể hằng ngày. Dẫn chứng ngay ở trong sinh viên - học sinh, đại biểu này cho rằng yêu nước phải bắt đầu từ những việc tưởng như nhỏ nhất. Theo đó, phải định hướng giúp các bạn trẻ giao tiếp với những câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, lễ phép với người lớn, tôn trọng pháp luật, ra đường không vi phạm luật giao thông.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, cho biết mục tiêu của phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi là khích lệ thanh niên bày tỏ tinh thần yêu nước bằng những việc làm cụ thể. Mỗi thanh niên tự rèn luyện mình trở thành công dân tốt, sống đẹp hơn.

Anh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh thanh niên ngày nay có 2 nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hai nhiệm vụ này có mối quan hệ mật thiết với nhau, không thể tách rời. "Chúng tôi mong muốn từ mỗi cá nhân, nếu yêu nước, thấy việc gì có ích cho quê hương, đất nước, đồng bào thì phải hành động, từ việc nhỏ nhất đến những việc to lớn", thủ lĩnh thanh niên bày tỏ.

Hỗ trợ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng
Tại diễn đàn “Hội LHTN Việt Nam - Người bạn đồng hành của thanh niên” cũng diễn ra chiều nay, trung tướng Nguyễn Hoàng Hà, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục 8) cho biết: Hiện tình hình tội phạm nói chung, tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên nói riêng, diễn biến rất phức tạp, cả về số vụ việc lẫn tính chất, mức độ nguy hiểm đối với xã hội.

Dẫn số liệu năm 2008, số phạm nhân trong độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến 30 tuổi chấp hành án phạt tù trong trại giam chiếm 47,86% tổng số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; tháng 12.2014, số phạm nhân này chiếm 48,46% (số phạm nhân có độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi chiếm 47,18%), ông Hà nhấn mạnh: “Đây là thực trạng đáng lo ngại về tình hình tội phạm trong giới trẻ hiện nay tại các vùng, miền khác nhau trên toàn quốc, cần phải được xem xét, nghiên cứu đề ra các giải pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả”.

Tại diễn đàn này, trung tướng Nguyễn Hoàng Hà đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa Tổng cục 8 và Hội LHTN Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua khi triển khai nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, như chương trình “Hội trại thắp sáng ước mơ hoàn lương”; “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”, "Gia đình điểm tựa quan trọng của cuộc sống", “Niềm tin hướng thiện”…

Đáng chú ý, theo trung tướng Hà, với mô hình các trại giam phối hợp với Hội LHTN Việt Nam, đã vận động được nhiều công ty, doanh nghiệp tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc. Từ năm 2011 đến nay đã có 507 phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp với các ngành nghề đa dạng. “Thời gian tới, Tổng cục 8 - Bộ Công an và Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong chương trình đồng hành cùng thanh niên hoàn lương”, ông Hà khẳng định.

Liên quan đến các hoạt động của Hội đồng hành cùng thanh niên, anh Lò Quang Tú, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết thêm các đối tượng cần được Hội đồng hành, hỗ trợ nhiều nhất là thanh niên ở vùng sâu vùng xa, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, thanh niên là công nhân ở khu công nghiệp phải ở trọ xa nhà... còn gặp nhiều khó khăn, chịu không ít thiệt thòi về điều kiện, khả năng phát triển.

“Thời gian qua, dù Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực, hữu ích nhưng chưa đủ, cần có những mô hình hay, kinh nghiệm quý để cùng nhau đồng hành, giúp đỡ thanh niên tốt hơn”, anh Tú nhìn nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.