Thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng

18/07/2013 03:10 GMT+7

Ngày 17.7, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ ba về tình hình công tác phòng chống tham nhũng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo của Viện KSND tối cao, đến hết tháng 5.2013, các cơ quan tố tụng đã khởi tố 116 vụ/266 bị can về tội danh tham nhũng, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 15 vụ nhưng lại tăng 34 bị can. Viện KSND các cấp đã truy tố 138 vụ/366 bị can về tội danh tham nhũng. Tòa án các cấp đã xét xử theo thủ tục sơ thẩm 100 vụ/196 bị cáo về tội danh tham nhũng.

Tuy nhiên theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn gặp không ít hạn chế như việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tại nhiều cơ quan đơn vị vẫn còn mang tính hình thức; Việc sửa đổi bổ sung một số quy định pháp luật về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như luân chuyển cán bộ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu còn chậm; Việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng tại các cơ quan đơn vị, tổ chức còn yếu. Báo cáo của Bộ Công an cho biết trong 6 tháng đầu năm có 13 tỉnh không phát hiện khởi tố được vụ án tham nhũng nào; việc xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng phức tạp chậm, kéo dài...

Một trong những giải pháp quan trọng về phòng chống tham nhũng trong 6 tháng cuối năm được Ban Chỉ đạo đề ra là thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện hạn chế, yếu kém trong hoạt động thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng; những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, trước mắt là những vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Cũng trong phiên họp thứ ba, Ban Chỉ đạo thống nhất đưa 8 vụ án và 2 vụ việc về kinh tế có dấu hiệu tham nhũng, phức tạp, dư luận quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra xét xử một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm như: vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (giai đoạn 1) tại Công ty cho thuê tài chính II, vụ án Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Phải xử kẻ bao che cho tham nhũng
>> Nguy cơ từ tham nhũng xuyên quốc gia
>> Lãng phí không kém gì... tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.