Thảm sát ở Bình Phước: Cân nhắc thực nghiệm điều tra tại công ty Quốc Anh

16/07/2015 14:25 GMT+7

(TNO) “Nếu xét thấy việc thực nghiệm điều tra tại căn nhà của nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, vì có thể người nhà nạn nhân bức xúc về hành vi của các bị can, thì cơ quan điều tra có thể tìm một căn nhà tương tự để tiến hành thực nghiệm; tuy nhiên để tìm được một căn nhà gần giống như vậy là rất khó”.

(TNO) “Nếu xét thấy việc thực nghiệm điều tra tại căn nhà của nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, vì có thể người nhà nạn nhân bức xúc về hành vi của các bị can, thì cơ quan điều tra có thể tìm một căn nhà tương tự để tiến hành thực nghiệm; tuy nhiên để tìm được một căn nhà gần giống như vậy là rất khó”, một lãnh đạo của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an cho biết.

Cảnh sát điều tra tìm kiếm dấu vết tại hiện trường - Ảnh: Tiểu Thiên
Liên quan đến việc thực nghiệm điều tra vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, lãnh đạo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an cho biết sẽ thực hiện thực nghiệm điều tra theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo tính khách quan của vụ án.
Trao đổi với Thanh Niên Online, vị lãnh đạo trên cho hay, cơ quan điều tra (CQĐT) đã thu giữ được nhiều vật chứng, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 2 bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của vụ án. Để kết luận điều tra toàn diện vụ án, CQĐT phải thực hiện thêm các biện pháp điều tra, trong đó việc thực nghiệm hiện trường rất quan trọng và chắc chắn sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới để thể hiện tính khách quan của vụ án.
Theo quy định của pháp luật, thực nghiệm điều tra được tiến hành để kiểm tra và xác minh những tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với vụ án bằng cách cho dựng lại hiện trường, diễn lại hành vi, tình huống hoặc mọi tình tiết khác của một sự việc nhất định và tiến hành các hoạt động thực nghiệm cần thiết.
“Dù vật chứng đầy đủ, lời khai nhận của các đối tượng đã rõ về hành vi phạm tội nhưng vụ án vẫn chưa thể dừng lại ở đó. Cơ quan điều tra phải thực nghiệm điều tra để kiểm chứng, xác định có đúng là 2 bị can đó gây án hay không. Cơ quan điều tra không chỉ dựa vào lời khai của các bị can, mà phải xem xét các tình tiết, tài liệu, chứng cứ liên quan khác để kết luận toàn diện, khách quan vụ án....”, vị lãnh đạo nói.
Theo vị lãnh đạo này, hiện vẫn chưa có quyết định nào về việc thời gian nào sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra. Việc thực nghiệm điều tra thường được thực hiện tại nơi xảy ra vụ án. Tuy nhiên, nếu vì những lý do khách quan không thể thực hiện tại nơi xảy ra vụ án thì CQĐT có thể thực nghiệm điều tra tại một địa điểm khác, nhưng phải đảm bảo điều kiện, hoàn cảnh tiến hành thực nghiệm giống ở mức tối đa với điều kiện, hoàn cảnh khi tiến hành xảy ra sự việc khi diễn ra.
Cảnh sát tại hiện trường vụ thảm sát ở công ty Quốc Anh - Ảnh: Tiểu Thiên
“Trong trường hợp này, nếu xét thấy việc thực nghiệm điều tra tại căn nhà của nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện, vì có thể người nhà nạn nhân bức xúc về hành vi của các hung thủ, thì cơ quan điều tra có thể tìm một căn nhà tương tự để tiến hành thực nghiệm; tuy nhiên, để tìm được một căn nhà gần giống như vậy là rất khó”, vị lãnh đạo cho biết.
Có thể chọn điểm khác để dựng lại hiện trường
Luật sư Nguyễn Thảo (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích, trong vụ án này cơ quan điều tra đã bắt giữ được 2 bị can là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng với chứng cứ, vật chất liên quan đến vụ án là hết sức quan trọng.
Tuy nhiên, tiến hành việc thực nghiệm điều tra là vô cùng cần thiết, đảm bảo được sự thật khách quan của vụ án và nhằm giúp cho cơ quan điều tra tìm ra được những mâu thuẫn, những sự việc có đúng với tính chất, hành vi phạm tội như lời khai của các bị can trên hay không?
Ngoài ra, việc thực nghiệm điều tra cũng nhằm giúp cho cơ quan điều tra phát hiện những vấn đề mà các bị can trên còn che dấu trong quá trình bị bắt giữ và lấy lời khai. Việc thực nghiệm điều tra là nhằm làm rõ các bị can trên đột nhập vào nhà bằng cách nào? Cách thức thực hiện hành vi giết người như thế nào? Bằng những loại hung khí gì? Tư thế thực hiện ra sao...
“Từ những nghi vấn trên, nếu như việc thực nghiệm điều tra mà các bị can không thực hiện đúng hoặc có nhiều mâu thuẫn thì cũng là những cơ sở để CQĐT xem xét còn những đồng phạm khác trong vụ án hay không và tiến hành mở rộng điều tra”, luật sư Thảo nói.
Đối tượng Nguyễn Hải Dương (bìa phải) lúc mới bị bắt - Ảnh: CA
Về nguyên tắc, việc thực nghiệm điều tra phải được tiến hành ở nơi xảy ra vụ án là chính xác nhất nhưng cũng có những trường hợp việc thực nghiệm điều tra ở những nơi có địa hình tương tự. 
Trước đây, vụ án Lê Văn Luyện đã được thực nghiệm điều tra tại trại giam chứ không phải ở nơi xảy ra vụ án. “Tuy nhiên tôi cho rằng, do tính chất đặc thù của hành vi gây án và với địa hình khi xảy ra vụ án tương đối phức tạp nên cần để các bị can thực nghiệm điều tra tại nơi xảy ra vụ án. Như vậy sẽ phản ánh được toàn bộ diễn biến của vụ án một cách khách quan và chính xác”, luật sư Thảo nói.
Khi tiến hành thực nghiệm điều tra, phải có người chứng kiến. Trong trường hợp cần thiết, người bị tạm giữ, bị can, người bị hại, người làm chứng cũng có thể tham gia. Ngoài ra, không được xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người tham gia việc thực nghiệm điều tra. Trong trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát có thể tiến hành thực nghiệm điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.