Thảm sát kinh hoàng ở Gia Lai: Hung thủ bị tâm thần?

24/08/2015 16:03 GMT+7

(TNO) Trước thông tin Đản có dấu hiệu tâm thần và sử dụng rượu bia khi gây án, hiện đến thời điểm này chưa có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh hung thủ chém chết 4 người này bị tâm thần.

(TNO) Trước thông tin Đản có dấu hiệu tâm thần và sử dụng rượu bia khi gây án, hiện đến thời điểm này chưa có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh hung thủ chém chết 4 người này bị tâm thần.

Vũ Văn Đản lúc mới bị bắt và được đưa về lấy lời khai tại Trụ sở UBND xã Ia Băng (Chư Prông, Gia Lai) - Ảnh do Công an Gia Lai cung cấp
Vừa xách dao, vừa rêu rao giết người
Vũ Văn Đản (39 tuổi) quê ở Hải Ninh (Hải Dương) trú tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng (Chư Prông, Gia Lai) đã bị công an bắt giữ tại rẫy cà phê cách hiện trường gây án khoảng 3 km. Lúc bị bắt, trên người Đản có hai con dao, hung khí gây án. Hiện hung thủ đang được giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai.
Sáng 24.8, tiếp xúc với chúng tôi, vẫn chưa hết bàng hoàng, vì chỉ cách cái chết trong gang tấc, anh Vũ Văn Doanh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kể, vào khoảng 14 giờ ngày 23.8, anh cùng một số người bạn ngồi chơi với Đản tại nhà của Đản. Lúc này, anh thấy Đản vẫn tỉnh táo. Trong lúc ngồi chơi, nghe tin Đản có ý định cầm dao chém anh Lê Văn Dũng, anh giả vờ chạy ra đường, sau đó lấy điện thoại báo tin cho Dũng bỏ trốn. Sau đó, Doanh quay lại nhà Đản với ý định khuyên nhủ Đản từ bỏ ý định chém Dũng thì gặp Đản trên đường. “Đản cầm dao chém tôi một nhát ở đầu. Tôi ôm vết thương trên đầu vùng bỏ chạy vào vườn cà phê trốn”, anh Doanh kể.
Sáng 24.8, trung tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đang tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát kinh hoàng làm 4 người chết, 3 người bị thương xảy ra chiều 23.8 tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng (Chư Prông, Gia Lai).
Theo lời khai của Vũ Văn Đản tại cơ quan điều tra, lúc 9 giờ ngày 23.8, Đản cùng vợ là Nguyễn Thị Lan đến nhà anh Lê Trung Dũng, ở cùng thôn để đòi nợ, nhưng người này hẹn chiều đi lấy tiền về trả. Đến 13 giờ cùng ngày, Đản cầm hai con dao đến nhà anh Dũng để đòi nợ nhưng không có ai ở nhà nên đem dao về cất giấu. Trong lúc này, chị Lan, Vũ Văn Doanh, cùng Vũ Văn Tuyên (em ruột của Đản), cùng một người hàng xóm khác đang ngồi uống nước trà nói chuyện ở nhà.
Ngôi nhà của hung thủ Vũ Văn Đản ở thôn Phú Vinh, xã Ia Băng (Chư Prông, Gia Lai) - Ảnh: Quốc Anh
Bực tức vì đòi nợ không được, hai vợ chồng Đản đã xảy ra cãi vã. Đản xuống bếp xách hai con dao lên nhà trên chém chị Lan nhưng không trúng; chị Lan chạy thoát ra vườn. Đản tiếp tục dùng dao chém em trai mình là Vũ Văn Tuyên vào bả vai trái. Tuyên bị chém, hoảng sợ chạy thoát khỏi nhà cùng Doanh và một người hàng xóm.
Trong cơn say máu, Đản đã xách dao ra khỏi nhà, và gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Liên đang ở cạnh hàng rào nhà Đản. Chị Liên đang xin ở nhờ tại nhà hàng xóm của Đản, cách mỗi bờ rào thép. Đản chém chị Liên chết ngay tại chỗ. Đản tiếp tục đi sang vườn bên cạnh cách đó không xa thì gặp ông Đặng Đình Vấn đang phun thuốc cho vườn cây. Đản chém ông Vấn nhiều nhát vào người khiến nạn nhân tử vong. Chém ông Vấn xong, Đản tìm đến nhà em trai Vũ Văn Tuyên. Trên đường đi, gặp Vũ Văn Doanh, Đản tiếp tục chém Doanh một nhát vào đầu, Doanh phải chạy trốn vào vườn cà phê để thoát khỏi sự truy sát của Đản.
Anh Doanh đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Quốc Anh
Đản đến nhà em trai nhưng Tuyên không có nhà, trong nhà chỉ có chị Thơm cùng hai con. Thấy Đản cầm dao, chị Thơm đem hai con chạy vào phòng chốt cửa. Nhưng do cửa làm bằng tôn, nên Đản đã dùng dao rạch tôn, mở cửa chém chị Thơm cùng cháu Vũ Thị Vân (8 tuổi) trọng thương. Sau đó, chị Thơm và cháu Vân đã chết trên đường đi cấp cứu.
Chém xong mẹ con chị Thơm, Đản rời khỏi hiện trường thì gặp bà Nguyễn Thị Minh. Đản lại dùng dao chém nhiều nhát vào đầu và tay của bà Minh. Hiện bà Minh đang được cấp cứu tại bệnh viện. Trong quá trình đi từ nhà mình (hiện trường ban đầu) đến nhà anh Tuyên, Đản vừa xách dao vừa rêu rao chuyện giết người.
Sau khi gây án xong, Đản trốn vào rẫy cà phê cách hiện trường khoảng 3 km. Nhận được tin báo, Công an tỉnh Gia Lai đã huy động lực lượng tập kết tại hiện trường khoảng 30 phút sau khi sự việc xảy ra.
Đại tá Vũ Văn Lâu, giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo thủ trưởng cơ quan điều tra, phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai trực tiếp đến hiện trường để điều hành các lực lượng, tổ chức vây ráp, truy bắt hung thủ.
Đến 17 giờ 12 phút cùng ngày (23.8), Đản đã bị bắt giữ cùng hung khí. Đản được đưa về trụ sở UBND xã Ia Băng để lấy lời khai, sau đó được di lý về Công an tỉnh Gia Lai ngay trong đêm. 
Trung tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh Gia Lai): "Đến thời điểm này chưa có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh Đản bị tâm thần" - Ảnh: Quốc Anh
 Sẽ giám định tâm thần
Ông Trương Công Tài, trưởng thôn Phú Vinh, cho biết Đản chuyển về địa phương sống được khoảng 6 năm. Thường ngày Đản đi làm thuê. Đản hay uống rượu và thường xuyên đánh vợ con.
Liên quan đến thông tin Vũ Văn Đản có dấu hiệu tâm thần, và có sử dụng rượu bia trước khi gây án, trung tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đến thời điểm này chưa có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh Đản bị tâm thần. Chúng tôi sẽ đưa Đản đi giám định để xác định Đản có tâm thần hay không. Việc Đản có sử dụng rượu bia trước khi gây án, trong quá trình điều tra, chúng tôi sẽ làm rõ”.
Cũng liên quan đến vụ thảm sát, trung tá Trần Ngọc Anh đã hết lời cám ơn sự hỗ trợ của người dân địa phương, trong đó có 5 người tích cực nhất đã giúp lực lượng công an truy bắt được hung thủ giết người nguy hiểm. Chỉ sau gần 3 tiếng đồng hồ, hung thủ đã sa lưới.
Trung tá Trần Ngọc Anh cho biết thêm, với những chứng cứ, dấu hiệu, vật chứng thu được tại hiện trường cũng như lời khai của các nhân chứng, lời khai ban đầu của Đản, Cơ quan điều tra xác định Đản là hung thủ duy nhất. Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ Vũ Văn Đản để điều tra. Công an tỉnh Gia Lai cũng phối hợp với Viện KSND cùng cấp để đánh giá các chứng cứ của vụ án.
Danh tính của các nạn nhân trong vụ thảm sát đã được cơ quan công an cung cấp. Theo đó, 4 người chết gồm: Đặng Đình Vấn (57 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Liên (41 tuổi, quê Bình Định) cùng hai mẹ con là chị Lê Thị Thơm (33 tuổi) cùng con gái Vũ Thị Vân (8 tuổi); 3 người bị chém trọng thương gồm Vũ Văn Doanh (32 tuổi) là hàng xóm; Vũ Văn Tuyên (31 tuổi) là em ruột hung thủ; bà Nguyễn Thị Minh (52 tuổi) hàng xóm của Đản.
Sáng 24.8, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết, đã thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân của vụ thảm sát. UBND huyện Chư Prông đã hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi nạn nhân tử vong; 500.000 đồng/người cho người bị thương.
“Tao thương mày, tao tha!”
Theo lời kể của cháu Vũ Thị Tú Uyên (9 tuổi), con của chị Lê Thị Thơm (33 tuổi, em dâu Đản), khi thấy Đản cầm dao, quá hoảng sợ, chị Thơm đã cùng hai con của mình là cháu Vũ Thị Vân (8 tuổi) và Uyên trốn vào phòng riêng khóa trái cửa. Nhưng Đản đã phá cửa, xông vào phòng chém chết chị Thơm và cháu Vân. Còn với cháu Uyên, Đản nói: “Tao thương mày, tao tha!”.
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết, UBND tỉnh Gia Lai, H.Chư Prông và UBND xã Ia Băng đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên bằng vật chất và tinh thần đối với các nạn nhân của vụ thảm sát. Cũng theo ông Hà, vợ chồng Đản có kinh tế tương đối ổn định. Họ có với nhau hai con trai (9 tuổi và 5 tuổi).
“Có thông tin rằng anh này có dấu hiệu về thần kinh nhưng qua xác minh của chúng tôi, kết quả khám bệnh gần đây của Đản là bình thường”, ông Hà nói. (Trần Hiếu)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.