Thảm sát 6 người ở Bình Phước: Treo thưởng lớn cho người cung cấp tin?

10/07/2015 09:14 GMT+7

(TNO) Trong vụ án “thảm sát 6 người ở Bình Phước’”, một số ý kiến cho rằng nên có phần thưởng xứng đáng cho người tố giác tội phạm, cung cấp thông tin phục vụ điều tra, truy bắt hung thủ.

(TNO) Trong vụ án “thảm sát 6 người ở Bình Phước’”, một số ý kiến cho rằng nên có phần thưởng xứng đáng cho người tố giác tội phạm, cung cấp thông tin phục vụ điều tra, truy bắt hung thủ.

Công an H.Chơn Thành phát tờ rơi và thư vận động người dân cung cấp thông tin - Ảnh: Tiểu Thiên
Nên trao phần thưởng từ 30-50 tháng lương cho người tố giác tội phạm
Trước đó, Công an H.Chơn Thành đã phát hàng ngàn tờ rơi và công bố số điện thoại đường dây nóng cho người dân trên địa bàn và người đi đường nhằm kêu gọi người dân cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra, truy bắt hung thủ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn trao thư, vận động người dân cung cấp thông tin.

Ở Mỹ, họ quy định sẽ chi từ 5 triệu USD cho người báo nguồn tin có liên quan đến tội phạm, nếu góp phần vào việc truy bắt tội phạm thì sẽ có mức phần thưởng nhiều hơn thế. Trong vụ án chấn động này, nên quy định trao phần thưởng từ 30-50 tháng lương cho người tố giác tội phạm bởi việc báo tin cho công an còn nguy hiểm đến tính mạng của họ

LS Hoàng Như Vĩnh, Phó chủ nhiệm Đoàn LS Đồng Nai

Trao đổi với Thanh Niên Online, LS Nguyễn Thạch Thảo (thuộc đoàn LS TP.HCM) cho rằng, qua điều này có thể thấy sự quyết tâm của Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước trong việc truy tìm hung thủ giết người. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần và quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc phải tìm ra hung thủ gây nên tội ác dã man, đồng thời nhằm kêu gọi tất cả người dân cùng tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.
Việc cần có mức phần thưởng xứng đáng cho những người tố giác tội phạm hay không, LS Thảo đưa dẫn chứng, trước đây, Công an thành phố Cần Thơ, Nha Trang... cũng đã triển khai theo hình thức kêu gọi người dân tố cáo tội phạm với hình thức khen thưởng với số tiền là bắt quả tang tội cướp giật sẽ được thưởng 1 triệu đồng và bắt quả tang một vụ trộm cắp tài sản sẽ được thưởng 500.000 đồng. Ngoài ra, những tin báo tố giác tội phạm cũng được thưởng với số tiền là 500.000 đồng.
LS Thảo cho rằng, đối với vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng như vụ thảm sát tại Bình Phước, đã gây nên sự hoang mang, lo sợ và vô cùng phẫn uất trước hành vi man rợ của kẻ thủ ác, vì thế người dân sẽ sẵn sàng báo tin cho các cơ quan chức năng nếu thấy có dấu hiệu nghi vấn từ những kẻ tình nghi. Nhằm khuyến khích và động viên tinh thần người dân trong việc báo tin tội phạm, Công an tỉnh Bình Phước cũng nên áp dụng hình thức khen thưởng cụ thể như Công an tỉnh Cần Thơ hay Nha Trang đã từng triển khai trước đó.
Còn LS Hoàng Như Vĩnh, Phó chủ nhiệm Đoàn LS Đồng Nai lại cho rằng, ở Việt Nam không có bộ luật nào quy định về việc trao phần thưởng cho người dân có công trong việc tố giác tội phạm. Tuy nhiên nên áp dụng treo phần thưởng tùy mức độ phức tạp của vụ án để xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Ở Mỹ, họ quy định sẽ chi từ 5 triệu USD cho người báo nguồn tin có liên quan đến tội phạm, nếu góp phần vào việc truy bắt tội phạm thì sẽ có mức phần thưởng nhiều hơn thế. Trong vụ án chấn động này, LS Vĩnh cho rằng, nên quy định trao phần thưởng từ 30-50 tháng lương cho người tố giác tội phạm bởi việc báo tin cho công an còn nguy hiểm đến tính mạng của họ.
Cung cấp thông tin để hung thủ sớm bị trừng trị
Cảnh sát điều tra thu thập dấu vết tại hiện trường vụ án mạng kinh hoàng - Ảnh: Tiểu Thiên
Đối với LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), theo quy định tại khoản 1 điều 25 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tố giác hành vi phạm tội là nghĩa vụ của công dân nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Do đó, khi phát hiện, người dân có nghĩa vụ tố giác hành vi phạm tội đến cơ quan công an có thẩm quyền.
Bầu chọn
Bạn có ủng hộ treo thưởng lớn cho người cung cấp tin tố giác tội phạm trong vụ "thảm sát 6 người ở Bình Phước" không?
Đối với vụ án này, về mặt đạo lý nếu người dân nào đó có thông tin có giá trị phục vụ cho việc điều tra thì nên cung cấp thông tin góp phần cơ quan điều tra nhanh chóng bắt hung thủ để đối tượng sớm bị trừng trị trước pháp luật.
Về mức tiền thưởng cho những cá nhân, tổ chức trực tiếp truy bắt tội phạm, phát hiện các vụ án hình sự về tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại khoản 1 điều 1 Quyết định số 47-2012 của Thủ tướng Chính phủ và theo khoản 1 điều 6 Thông tư liên tịch số 168-2013 của Bộ Tài chính và Bộ Công an, mức thưởng cụ thể cho từng tập thể, cá nhân có thành tích do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định theo mức tối đa đối với cá nhân 5 triệu đồng/người/vụ án và đối với tập thể là 30 triệu đồng/tập thể/vụ án.
Ngoài ra, nếu thông tin cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc cung cấp thông tin có giá trị thì có thể được khen thưởng, biểu dương kịp thời theo Quyết định 521-2005 của Thủ tướng về thi đua khen thưởng.
“Ở mỗi quốc gia khác nhau, căn cứ tình hình kinh tế xã hội khác nhau, mỗi nước có quy định về mức thưởng về việc đấu tranh tội phạm khác nhau. Tuy nhiên, để việc phòng chống tội phạm có hiệu quả nên tăng mức thưởng hơn so với hiện nay”, LS Chánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.