Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Bị giết khi chưa kịp ăn mâm cơm vừa dọn

(TNO) Khi phát hiện vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, trong lán của gia đình 4 nạn nhân, người dân thấy mâm cơm đã dọn ra nhưng chưa kịp ăn, đồ đạc không bị xáo trộn lớn, tài sản không bị mất mát.

(TNO) Khi phát hiện vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, trong lán của gia đình 4 nạn nhân, người dân thấy mâm cơm đã dọn ra nhưng chưa kịp ăn, đồ đạc không bị xáo trộn lớn, tài sản không bị mất mát.

Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Mâm cơm trưa bỏ dởÔng Hoài kể lại việc phát hiện các thi thể bị sát hại tại suối Cạn Tạ
Đi đánh cá phát hiện 3 xác chết
Ngày 14.7, PV Thanh Niên Online đã vượt gần 30 km, trong đó có khoảng 5 km phải đi bộ trong rừng, để vào tận hiện trường nơi xảy ra vụ thảm sát 4 người xảy ra ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Video: Lời kể của các nhân vật liên quan đến vụ 4 người trong một gia đình chết trong rừng
Ông Vi Văn Hoài (46 tuổi) và con trai là Vi Văn Tuyên (24 tuổi), sống cách lán trại của vợ chồng anh Lo Văn Thọ (một trong số 4 nạn nhân bị sát hại) một quả đồi, kể lại: Khoảng 15 giờ ngày 2.7, hai cha con ông mang lưới ra suối Cạn Tạ để bắt cá như thường lệ. Khi ra đến bờ suối, hai cha con ông phát hiện một người phụ nữ mặc váy, ở trần nằm chết sát mép bờ suối, trên lưng có một trẻ em đang nằm trong địu cũng đã tử vong.
Cách đó khoảng 10 m là thi thể một phụ nữ khác nằm sát bờ suối, mặc váy, ở trần, máu từ ngực chảy xuống chân. Quá hoảng sợ, hai cha con ông chạy về lán của anh Tuyên nằm cách đó khoảng 300 m.
Sau đó, ông Hoài chạy sang lán bà Vi Thị An kể lại những gì vừa chứng kiến và nhờ bà An gọi điện báo cho trưởng bản biết. Bà An chạy lên đồi, gọi điện thoại nhưng không có sóng. Bà An gặp anh Tư, ngụ cùng bản đang phát rẫy, nhờ anh Tư gọi điện báo. Anh Tư leo lên núi cao để dò sóng điện thoại rồi gọi về thông báo cho trưởng bản.
Khoảng 18 giờ cùng ngày (2.7), trưởng bản và công an xã vào tới hiện trường. Đến lán của anh Lo Văn Thọ, mọi người phát hiện anh Thọ nằm chết ngay phía dưới gần chân lán.
Sau khi phát hiện vụ thảm sát, người dân ở các lán gần hiện trường đều bỏ về bản dù đang là mùa làm rẫy. Ông Hoài cũng phải bỏ lán, sang lán của con trai cách đó vài quả đồi để ở, vì sợ.
Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Mâm cơm trưa bỏ dở 2Ông Hoài chỉ nơi phát hiện thi thể đầu tiên
Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Mâm cơm trưa bỏ dở 3Lán trại và vị trí anh Thọ bị sát hại
“Không ngờ lại xảy ra vụ giết người dã man như vậy”
Anh Vi Tuấn Anh, người họ hàng với gia đình nạn nhân, cho biết khi nghe tin dữ, anh từ bản Phồng đi bộ đến hiện trường vụ thảm sát. Chạy lên lán của anh Thọ, anh nhìn thấy mâm cơm đã dọn ra nhưng chưa kịp ăn, trong lán không xảy ra xáo trộn lớn và không phát hiện bị mất đồ đạc gì.
Còn ông Vi Văn Hoài, người phát hiện vụ thảm sát, cho biết, sáng và trưa cùng ngày, ông với con trai ở tại lán, cách lán gia đình anh Thọ một quả đồi nhưng không phát hiện điều gì bất thường tại khu vực này cho đến khi ông và con trai ra đánh cá thì phát hiện 4 người đã bị sát hại. Ngày xảy ra vụ thảm sát, có 4 gia đình có lán trại gần với lán của gia đình anh Thọ nhưng tất cả đều đang đi làm rẫy ở trong rừng.
Ông Hoài cũng cho biết, sau khi án mạng xảy ra, một số trẻ con đánh cá tại khu vực này kể lại với ông, gần trưa hôm đó có thấy gia đình anh Thọ đi làm rẫy về và nấu ăn, không thấy ai lạ mặt xuất hiện.
“Khu vực này chủ yếu là người trong bản đi rừng để phát rẫy trồng lúa rồi ở lại, ít khi có người nơi khác xuất hiện ở đây. Mùa này đang làm mùa phát rẫy, trỉa lúa nên người qua lại thường ngày vẫn khá đông, tôi cũng không ngờ lại xảy ra vụ giết người dã man như vậy”, ông Hoài nói.
Người dân hoảng sợ 
Ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp, cho biết, người dân ở bản Phồng chủ yếu là người dân tộc Tày Poọng. Do đất sản xuất ít nên người dân ở đây có tập quán vào rừng phát rẫy trồng lúa. Họ dựng lán bằng tre, nứa để ở mỗi năm vài tháng, có gia đình ở nhiều tháng để làm ăn.
Sau khi xảy ra vụ thảm sát, nhiều người dân sống trong rừng sợ hãi bỏ về bản. Do đang là mùa trồng lúa nên sau đó xã đã vận động người dân quay trở lại để làm ăn. Hiện nhiều gia đình đã quay trở lại rừng nhưng không dám ở gần khu vực nơi xảy ra vụ thảm sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.