Thái Lan khẩn cấp điều tra vụ bắn tàu cá Kiên Giang

18/09/2015 04:00 GMT+7

Chiều qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, yêu cầu Thái Lan điều tra vụ việc tàu Thái Lan truy đuổi và tấn công tàu cá VN hôm 11.9.

Chiều qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, yêu cầu Thái Lan điều tra vụ việc tàu Thái Lan truy đuổi và tấn công tàu cá VN hôm 11.9.

Ngư dân Trần Văn Sáng bị thương ở đùi được chuyển xuống thuyền đưa về bờ cấp cứu chiều 14.9
Ngư dân Trần Văn Sáng bị thương ở đùi được chuyển xuống thuyền đưa về bờ cấp cứu chiều 14.9 - Ảnh: Đình Tuyển
Trả lời câu hỏi cho biết phản ứng của VN trước việc ngày 11.9, tàu Thái Lan truy đuổi một số tàu cá VN và sử dụng vũ khí tấn công khiến một ngư dân VN thiệt mạng và hai ngư dân khác bị thương, ông Lê Hải Bình nói: “Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của VN, ngày 11.9 một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang trong khi đang đánh cá trái phép trong vùng biển của Thái Lan thì bị tàu Thái Lan truy đuổi và sử dụng vũ khí tấn công khiến một ngư dân VN thiệt mạng và hai ngư dân khác bị thương”.
Vết đạn xuyên thân tàu
Vết đạn xuyên thân tàu - Ảnh: Đình Tuyển
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh rõ những thông tin liên quan. Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu Đại sứ quán VN tại Thái Lan làm việc chặt chẽ với phía Thái Lan để tìm hiểu rõ vụ việc. “Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán VN tại Thái Lan, đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết phía Thái Lan đã nhận được những thông tin liên quan và đang khẩn trương xác minh vụ việc, đồng thời cho biết sẽ sớm có thông báo chính thức về kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất”, ông Bình cho biết.
“Trong bất kỳ trường hợp nào, VN lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN”, ông Lê Hải Bình nói và cho biết VN đã yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra, xác minh rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân VN, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác chiến lược VN - Thái Lan.
Cũng theo ông Lê Hải Bình, các cơ quan chức năng của VN đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân VN, đảm bảo tôn trọng vùng biển các nước liên quan.
Cảnh sát Thái Lan thừa nhận bắn tàu cá Kiên Giang
Cảnh sát biển Thái Lan hôm qua thừa nhận họ đã nổ súng về phía tàu cá VN vào ngày 11.9. Chỉ huy cảnh sát biển Thái Lan, thiếu tướng Grittapol Yeesakhorn, nói ông không biết về thương vong và cảnh sát chỉ tự vệ khi tàu của họ bị những chiếc tàu VN bao vây và có ý định đâm vào. “Tàu cá VN đã xâm phạm lãnh hải Thái bất hợp pháp nên cảnh sát phải bắt họ. Chúng tôi chỉ bắn cảnh cáo từ khoảng cách 100 m và không có ý định giết ai cả”, ông nói với Reuters.
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ VN tại Thái Lan, cho biết: “Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán VN tại Thái đang tích cực làm việc với nước bạn để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, tránh để vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Phía Thái Lan, Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Norachit Sinehaseni cũng cho biết, lãnh đạo Thái Lan đã chỉ đạo khẩn cấp điều tra, xác minh vụ việc để giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất”.
Lam Yên (VP Bangkok)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.