Taxi, Uber đến Grabbike: Những chuyện hậu trường - Kỳ 2: Bắt xe ôm trên 'Sờ-mát-phôn'

(TNO) Không chỉ là những chiếc xe hơi sang trọng, công nghệ mới Gabbike (thuộc Grabtaxi, có nguồn gốc từ Malaysia) còn kết nối với những bác tài xe ôm ở mọi góc phố. Giờ đây, ứng dụng công nghệ còn tuyên chiến thị phần với cả những bác tài xưa giờ chỉ biết dãi nắng, dầm mưa ngoài đường.

(TNO) Không chỉ là những chiếc xe hơi sang trọng, công nghệ mới Gabbike (thuộc Grabtaxi, có nguồn gốc từ Malaysia) còn kết nối với những bác tài xe ôm ở mọi góc phố. Xe ôm là loại hình vận chuyển phổ biến nhất ở Việt Nam vì tính bình dân, đâu đâu cũng có. Giờ đây, ứng dụng công nghệ còn tuyên chiến thị phần với cả những bác tài xưa giờ chỉ biết dãi nắng, dầm mưa ngoài đường.

Anh T., nhân viên một công ty, tranh thủ thời gian rảnh đưa khách đi theo dịch vụ Grabbike - Ảnh: Độc Lập
Ngồi ở nhà gọi xe ôm
Với xe ôm, sau khi chọn điểm đi và đến, người dùng nhấp vào Grabbike với biểu tượng chiếc xe máy, ứng dụng này lập tức đưa ra số km khoảng cách và giá tiền. Người dùng chỉ cần xác nhận yêu cầu đặt xe là có thể liên hệ với những bác tài xe ôm ở gần mình. Cách làm này vừa tiện lợi cho cả bác tài lẫn hành khách.
Hiện tại, do đang có chương trình khuyến mãi tặng 50.000 đồng/chuyến (tối đa 5 chuyến) nên lượng khách đặt Grabbike khá nhiều. Với những khách có sử dụng khuyến mãi, tiền cước sẽ được công ty thanh toán (bằng tiền mặt) sau 24 giờ tại một số địa chỉ theo quy định
Bác tài M.L
Từng là tài xế taxi, sau đó lái xe cho một số công ty, ông Toàn, hơn 50 tuổi, ở quận Gò Vấp cho biết do nhiều tuổi nên không được các công ty taxi tuyển dụng nữa nên ông chuyển sang lái xe ôm.
Thấy vụ đặt xe qua điện thoại này khá hay nên ông Toàn quyết định tham gia. Ông cho biết ứng dụng này chỉ những bác tài làm ăn đàng hoàng mới tham gia vì nó hiển thị cả khoảng cách và giá tiền.
“Cũng với khoảng cách này, nếu là những xe ôm bên ngoài, họ có thể hét giá lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi mà hành khách không biết, hoặc ngại trả giá”, ông Toàn nói.
Cũng theo ông Toàn, ứng dụng này khá phù hợp với những tài xế lớn tuổi do đỡ phải rong ruổi đi tìm khách, lại không phải kì kèo giá cả và nhất là an tâm về khoản khách hàng bởi thông tin của họ được hiển thị hết trên ứng dụng.
Bác tài L. cho biết những tài xế không đủ tiền mua smartphone, công ty (Grabtaxi - PV) hỗ trợ mua trả góp. Sau đó công ty sẽ tập huấn để các bác tài sử dụng thành thạo.
“Chuyện đón đúng khách đã đặt xe cũng là một vấn đề vì số lượng xe ôm hiện nay khá đông. Có tài xế khi nghe khách hỏi phải Grabbike không cũng nhận bừa luôn. Vậy là lúc mình đến thì bị hụt”, ông L. chia sẻ.
Để khắc phục tình trạng này, nhiều bác tài đã dán logo Grabbike thật to ở ngay đầu xe để hành khách dễ nhận diện. Dù vậy, lắm lúc vẫn xảy ra chuyện khách lên đúng xe hoặc ngược lại, nhất là những nơi có đông xe ôm như bệnh viên, rạp phim…
Sau khi khách xuống xe, bác tài phải vào ứng dụng trên điện thoại để thông báo kết thúc hành trình - Ảnh: Độc Lập
 
 
 
 
 
 
 
 
Bác tài M.L (quận Bình Thạnh, TP.HCM) trước đây là tài xế taxi. Do nghề mang tính cạnh tranh cao, ở nhà lại có công việc riêng nên ông đã xin nghỉ và sau đó được bạn bè trong giới tài xế giới thiệu chạy xe ôm cho Grabbike.
"Tiện lợi của ứng dụng này là mình thích chạy lúc nào cũng được. Sinh viên, người đi làm... muốn kiếm thêm tiền chỉ cần có giấy phép lái xe và một số giấy tờ theo yêu cầu của công ty là có thể tham gia. Nhà có việc thì ngưng chạy. Xong rồi khi nào rảnh thì mở ứng dụng dành cho tài xế lên là có thể nhận khách. Thường thì khi khách đặt xe qua ứng dụng, tổng đài sẽ chọn tài xế gần nhất để nhận yêu cầu này", ông M.L cho biết.
Hiện tại, đi xe ôm Grabbike giá cước là 15.000 đồng/km đầu tiên, sau đó là 7.000 đồng/các km tiếp theo và giá tiếp tục giảm theo chiều dài đoạn đường đi.
Cũng theo ông M.L, với mỗi "cuốc", bác tài phải đưa lại cho công ty 20%. Ông nhẩm tính: "Ví dụ tôi chở khách đi từ quận Bình Thạnh đến quận 7, ứng dụng Grabbike báo số tiền là 76.000 đồng. Tôi trả cho công ty 20% và đổ nửa lít xăng thì trong trường hợp không đón khách lượt về, tôi vẫn còn lời".
Công nghệ bắt khách thêm cho taxi chính hãng
Grabbike có chủ là Grabtaxi nên nếu khách muốn xe hơi cũng có sẵn. Dịch vụ này liên kết trực tiếp với các tài xế đang chạy cho các hãng taxi, giúp họ tìm kiếm khách qua smartphone mà không cần tốn tiền xăng chạy xe rong để bắt khách.
Về lĩnh vực taxi, ông N., 48 tuổi, tài xế của hãng VinaTaxi, cho biết ông biết dich vụ kết nối taxi trên điện thoại qua sự quảng cáo của nhân viên công ty GrabTaxi. Ban đầu ông N. không có điện thoại thông minh nên GrabTaxi hỗ trợ mua chiếc điện thoại trả góp.
Tham gia vào dịch vụ GrabTaxi, ông N. được chủ động quyết định đón khách hay không. Khi hệ thống đã cho phép ông N. gọi điện thoại cho khách đó, xác nhận rồi đến đón khách.
“Có bữa tôi đón nhầm khách, công ty làm rất nghiêm, khóa tài khoản tôi 3 ngày. Giờ thì tôi quen rồi, sử dụng thành thạo, có ngày cao điểm tôi đón được hơn 30 cuốc khách từ GrabTaxi là bình thường, chưa kể xe từ tổng đài taxi”, ông N. nói.
Tham gia GrabTaxi, thu nhập của ông N. tăng thêm so với trước. Ngoài ra, cái lợi khi dùng GrabTaxi là giúp ông N. đỡ chạy lòng vòng để đi đón khách. Ông N. cũng khỏi phải mất công giành khách với những tài xế khác.
Anh T. cho biết một ngày anh chạy khoảng 7-8 cuốc, có khi kiếm được 200.000 đồng/ngày - Ảnh: Độc Lập
Trong khi đó, tài xế H. (37 tuổi, tài xế của hãng taxi Mai Linh) biết dịch vụ GrabTaxi qua đồng nghiệp. Ông H. nói ông thích GrabTaxi vì có nhiều cái trẻ và mới lạ nhưng làm ăn rất đàng hoàng, trả tiền cho tài xế đúng hạn.
“Vào hệ thống này có cái vui mà cũng có cái bực mình. Mỗi khi có khuyến mãi giảm giá taxi thì học sinh sinh viên đi rất đông. Những người này họ đi khi có khuyến mãi thôi chứ không phải có nhu cầu thực sự. Tuy nhiên tôi chỉ là lái xe thôi, có khách thì chạy. Càng nhiều khách càng tốt, đâu mất gì”, ông H. nói.
Hiện tại, Grabtaxi chưa thu phí mà chỉ giúp kết nối giữa tài xế và hành khách. Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tuấn Anh - Giám đốc GrabTaxi Việt Nam - cho biết, hiện tại doanh thu mà tài xế lấy được từ việc đón khách thông qua dịch vụ GrabTaxi sẽ đưa về hết cho hãng xe. Tiền cước thì cả tài xế và hãng xe đều lãnh trọn giúp hãng và tài xế tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, dự kiến trong đầu năm 2015, công ty sẽ thu phí từ tài xế khoảng 5.000 đồng/cuốc xe khi khách hàng gọi xe thông qua dịch vụ GrabTaxi.
“Đây chỉ mới là thông tin dự kiến vì hiện chúng tôi đang mong muốn mọi người nhận ra được những lợi ích từ việc đi taxi thông qua thiết bị công nghệ”, ông Tuấn Anh nói.
Công nghệ bắt khách
GrabTaxi hiện hoạt động tại 6 nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), theo dạng tự liên kết với các tài xế xe của những hãng taxi trong nước. GrabTaxi là một ứng dụng đặt taxi qua điện thoại di động. Thay vì mỗi lần đi taxi phải ra ngoài đường vẫy hoặc gọi tổng đài taxi thì với GrabTaxi người dùng có thể đặt xe trên điện thoại và hệ thống sẽ cho các tài xế (đã liên kết với GrabTaxi) trong bán kính 3 km nhận được tín hiệu. Tài xế gần nhất sẽ được hệ thống cho phép đến đón khách. Hành khách sẽ nhận được tiền cước ước lượng cần phải trả, thông tin tài xế, lộ trình quãng đường sẽ đi.
Quy trình để tài xế tham gia vào GrabTaxi là cần phải cung cấp chứng minh nhân thân, giấy phép lái xe cũng như trình diện xe có đầy đủ yếu tố cơ bản để được phép lưu thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.