Taxi, Uber đến Grabbike: Những chuyện hậu trường - Kỳ 1: Cấp không cho cả iPhone 4

15/12/2014 06:00 GMT+7

(TNO) Trong xã hội bùng nổ mạnh mẽ về công nghệ như Việt Nam, Uber hay cả Grabbike đã khiến nhiều doanh nghiệp phải giật mình với cách điều hành theo tư duy cổ điển.

(TNO) Thị trường taxi trong nước (và cả thế giới) gần đây có nhiều biến động lớn khi các đại gia công nghệ bất ngờ nhảy vào chi phối. Những tranh cãi đã nổ ra giữa taxi truyền thống và Uber (dịch vụ lựa chọn xe nhàn rỗi), mỗi bên có một cái lý cho riêng mình. Chỉ có điều, trong xã hội bùng nổ mạnh mẽ về công nghệ như Việt Nam, Uber hay cả Grabbike đã khiến nhiều doanh nghiệp phải giật mình với cách điều hành theo tư duy cổ điển.

Khách đi taxi sử dụng cộng nghệ Uber - Ảnh: Độc Lập
 Lộ trình được kiểm soát chặt chẽ - Ảnh: Thành Luân chụp lại màn hình
H3: Cả những tài xế taxi đang chạy hãng cũng đang dùng công nghệ bên Grabtaxi để có thêm nhiều khách - Ảnh: T.Luân
 Cả những tài xế taxi đang chạy hãng cũng đang dùng công nghệ bên Grabtaxi để có thêm nhiều khách - Ảnh: T.Luân
Để thử dịch vụ taxi Uber, chúng tôi đặt lệnh một chuyến đi xuất phát từ số 252 đường Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) đến số 17 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM). Đoạn đường này sau đó được Uber thông báo dài gần 3 km, thời gian đi mất 16 phút và có tổng cước 43.000 đồng.
Chạy hơn 16 chuyến/ngày 
Theo anh A., hợp đồng do Uber kí với công ty, anh không được biết. Bản thân anh nếu chạy đủ (hiện Uber quy định tài xế chạy trên 16 chuyến/ngày mới đạt chỉ tiêu - PV) thì một tháng được công ty trả thêm 6-7 triệu đồng. Cộng với tiền lương cứng từ công ty, thu nhập của anh A. chừng 12-13 triệu đồng. Nếu chạy vượt chỉ tiêu, tài xế sẽ được Uber thưởng thêm tuy theo doanh số.
Chừng 2 phút sau, một chiếc Toyota Innova 7 chỗ trờ tới, tài xế điện thoại thông báo để khách lên xe. Anh tài xế giới thiệu tên A., lái xe cho một công ty vận tải có trụ sở ở Thủ Đức, tham gia dịch vụ xe của Uber gần 2 tháng.
Anh A. cho biết công ty có khoảng 30 xe ký hợp đồng vận tải với Uber. Mỗi ngày anh A. ngoài thời gian lái xe chở khách cho công ty, thời gian rảnh, anh tập kết ở một số địa điểm trung tâm ở quận 1 để đón khách theo sự điều động của Uber.
“Thời gian đầu mới tham gia Uber cũng hơi vắng khách nhưng giờ nhiều người sử dụng Uber nên sống cũng đỡ. Trung bình mỗi ngày tôi chạy chừng 18-20 chuyến. Người nào siêng thì chạy nhiều hơn. Chạy càng nhiều, tiền càng nhiều”, anh A. nói.
Theo anh A., hợp đồng do Uber kí với công ty, anh không được biết. Bản thân anh nếu chạy đủ (hiện Uber quy định tài xế chạy trên 16 chuyến/ngày mới đạt chỉ tiêu - PV) thì một tháng được công ty trả thêm 6-7 triệu đồng. Cộng với tiền lương cứng từ công ty, thu nhập của anh A. chừng 12-13 triệu đồng. Nếu chạy vượt chỉ tiêu, tài xế sẽ được Uber thưởng thêm tuy theo doanh số.
“Đã khi nào không đạt chỉ tiêu Uber đề ra và bị phạt chưa?”, chúng tôi hỏi. “Tôi không biết công ty ký với Uber về quy định xử phạt nếu không đủ chỉ tiêu thế nào nhưng từ trước giờ ngày nào tôi cũng đạt chỉ tiêu. Siêng chạy thì đạt chứ không khó”, anh A. khẳng định.
Để khuyến khích tài xế chăm chỉ ra đường, Uber “chấm công cao” cho tài xế nào hay đảo xe kiếm khách. Người nào chạy càng khuya, nghỉ trễ cũng được trả tiền nhiều hơn người nghỉ sớm.
“Hiện địa bàn hoạt động của Uber mới ở các quận trung tâm thành phố. Các quận 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân, hãng không khuyến khích chạy”, anh A. nói.
Đi trên nhiều chuyến xe Uber, thật tình cờ thì thì phần lớn tài xế đang chạy cho Uber hiện nay trước đây đều là tài xế taxi truyền thống. Và câu trả lời chung mà đa phần chúng tôi nhận được của giới tài xế này là: “Chạy Uber sướng hơn chạy taxi nhiều”.
“Cày” không có ngày nghỉ 
“Taxi Uber” là từ khóa nóng nhất trên mạng trong thời gian qua khi người dùng thích thú vì giá đi xe rẻ, xe mới, tài xế thân thiện, dễ kiểm chứng lộ trình, trong khi một số cơ quan quản lý, hiệp hội taxi lại cho rằng Uber hoạt động không tuân thủ đúng pháp lý. Trên thực tế, tranh cãi về Uber cũng xảy ra ở nhiều nước nước khi hãng này hiện diện. Có nước cấm Uber hoạt động, cũng có nước cho phép.
Cũng như ông A., công ty ông V. (có trụ sở ở quận 8) áp dụng công nghệ Uber hơn một tháng qua. Ông V. được giao chiếc Toyota Camry 4 chỗ để chở khách. Từ ngày kết hợp với Uber, thu nhập của ông tăng chừng 5-6 triệu đồng/tháng so với trước.
Việc đầu tiên khi hợp tác với công ty vận tải là Uber trang bị cho mỗi tài xế mỗi chiếc iPhone 4 có cài đặt phần mềm của taxi của Uber. Các tài xế sẽ được một ngày huấn luyện sử dụng phần mềm. Đáng chú ý là diện thoại iPhone chỉ có chức năng nghe và chạy chương trình của Uber cài đặt để đưa đón khách.
“Điện thoại không gọi đi hay lướt mạng được. Cho nên tụi tôi toàn phải dùng điện thoại của mình để gọi khách hàng”, ông V. nói.
Từ khi hợp tác với Uber, thay vì chạy giờ hành chính, giờ đây ông V. phải chạy xe nguyên ngày đêm. Hằng ngày, đúng 9 giờ sáng, ông V. lại đảo xe một số điểm trung tâm quận 1 để chờ chiếc iPhone 4 báo đón khách. Ngoài việc phải đảm bảo hơn 16 chuyến/ngày, hiện Uber khuyến khích tài xế chạy xe tới 2 giờ sáng. Tài xế nào chạy càng khuya, tiền thưởng càng cao.
“Tài xế vẫn có quyền từ chối khách nếu không thuận tiện. Nhưng Uber quy định 9/10 trường hợp phải đón khách nên ít người dám từ chối lắm. Từ chối nhiều sẽ không được tiền thưởng”, ông V. nói.
Uber cũng có chính sách quy định khách đi xe chấm sao để đánh giá thái độ của tài xế. Tài xế được chấm 1 sao coi như không đạt yêu cầu, 2 đến 4 sao đạt yêu cầu, từ 4 sao trở lên tài xế sẽ được thưởng, trung bình 15.000 - 20.000 đồng/chuyến.
“Tài xế nào chạy mỗi ngày 20 chuyến, đều được chấm 5 sao, cũng thêm thu nhập kha khá. Quy định như vậy nên tụi tui anh nào cũng phải cố gắng phục vụ khách”, ông V. cười nói.
Từ khi tham gia Uber, thu nhập của ông V. có tăng thêm nhưng như ông nói để dành cũng không được bao nhiêu vì làm được nhiêu cũng phải chi phí cho tiền điện thoại gọi khách, tiền ăn uống thức đêm… Chưa kể lái xe ban đêm rất lo lắng bị cướp khi đa phần tài xế chưa có kinh nghiệm ứng phó.
“Phần lớn khách của tôi là dân văn phòng vì xài điện thoại thông minh nhiều, cũng quen việc thanh toán qua thẻ. Trong ngày thì sau 17 giờ là thời điểm đông khách nhất”, ông V. nói.
Ông V. cho biết từ ngày chuyển qua chạy Uber, công việc khá áp lực. Ngày nào cũng lái suốt từ 9 giờ sáng đến hơn 12 giờ đêm. Do Uber không khuyến khích tài xế nghỉ nên từ khi gia nhập Uber hơn 1 tháng qua, ông V. chưa có ngày nghỉ.
“Tài xế taxi còn có ngày làm ngày nghỉ, còn như tôi 30 ngày qua chưa nghỉ một ngày nào. Chỉ có bữa nào mệt quá xin nghỉ một buổi ở nhà ngủ vẫn chưa đủ giấc. Lái riết không có thời gian lấy vợ luôn”, anh V. cưới nói. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.