Tàu hải quân VN kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

28/06/2013 03:30 GMT+7

Vào sáng nay (28.6), hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) và Lý Thái Tổ (HQ-012) của Hải quân nhân dân VN rời quân cảng Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông, kết thúc chuyến tuần tra, huấn luyện tìm kiếm cứu nạn và thăm Trung Quốc.

 Đoàn hải quân Trung Quốc
Đoàn hải quân Trung Quốc tham quan chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của VN

 Chuyến đi bắt đầu vào ngày 22.6, và trong các ngày tiếp theo, hai chiến hạm hàng đầu của VN đã tuần tra chung cũng như huấn luyện tìm kiếm cứu nạn với hai khinh hạm 568 và 570 của Trung Quốc trên vùng biển thuộc vịnh Bắc bộ. Sáng 25.6, biên đội tàu VN cùng đoàn công tác do đại tá Nguyễn Đức Nho - Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, đã cập cảng Trạm Giang, bắt đầu chuyến thăm đất nước láng giềng. Đây là chuyến công tác đối ngoại quân sự quan trọng, qua đó VN một lần nữa tỏ rõ thiện chí sẵn sàng chung tay cùng các quốc gia khu vực đảm bảo hòa bình, ổn định cho biển Đông.

Trao đổi với Thanh Niên, Đại sứ VN tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ nói: “Cuộc tuần tra chung của hải quân hai nước cũng như chuyến thăm hữu nghị của hai tàu Hải quân VN tới Trung Quốc lần này diễn ra tiếp sau chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Trung Quốc rất là thành công. Hai bên đã đạt được những nhận thức chung rất quan trọng, tăng cường làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa VN và Trung Quốc trong tất cả các lĩnh vực, thể hiện rõ trong chương trình hành động để thực hiện quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, về kinh tế, chính trị ngoại giao, an ninh quốc phòng cũng như các mảng khác. Về quốc phòng, hai bên nhất trí tăng cường giao lưu, để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội hai nước, việc hai bên thiết lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước là một bước đi rất quan trọng để tăng cường tin cậy lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau, làm sao duy trì hòa bình ổn định ở biển Đông và trong khu vực”.

Trong thời gian 3 ngày tàu neo đậu tại cảng Trạm Giang, đoàn công tác do đại tá Nguyễn Đức Nho dẫn đầu cùng thủy thủ đoàn hai tàu HQ-011 và HQ-012 đã gặp mặt, trao đổi với các vị chỉ huy hải quân Trung Quốc và lãnh đạo chính quyền địa phương, thăm các chiến hạm nước này đóng tại căn cứ Trạm Giang, giao lưu văn hóa, thể thao để tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Theo dự kiến, biên đội tàu sẽ cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 30.6.

Tin, ảnh: Đỗ Hùng - Tấn Tú

>> Chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn
>> Hai chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng cập cảng Trung Quốc
>> Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông
>> Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thăm Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.