Tàu chở gạo và 16 thuyền viên VN bị Philippines bắt giữ

25/02/2015 03:00 GMT+7

Tờ Zamboanga Today ở Philippines hôm qua đưa tin hải quân nước này đã bắt 1 tàu VN và 3 tàu Philippines tại vùng biển Sulu ở miền nam vào sáng 23.2 vì nghi ngờ chở gạo lậu.

Tờ Zamboanga Today ở Philippines hôm qua đưa tin hải quân nước này đã bắt 1 tàu VN và 3 tàu Philippines tại vùng biển Sulu ở miền nam vào sáng 23.2 vì nghi ngờ chở gạo lậu.

Tàu chở gạo và 16 thuyền viên VN bị Philippines bắt giữ
Tàu MV An Bien 89-ALCI - Ảnh: Marinetraffic.com
Phát ngôn viên Bộ tư lệnh Tây Mindanao của Philippines Rowena Muyuela cho biết tàu VN mang tên MV An Bien 89-ALCI bị bắt cùng 16 thuyền viên người Việt trong lúc chở theo 116.000 bao gạo, mỗi bao được cho là nặng 25 kg. Các tàu Philippines bị bắt được xác định là tàu ML KH chở 7.000 bao gạo cùng 11 thuyền viên và 79 lao động; tàu ML Fatima Nurmina, chở 1.000 bao gạo, một khẩu M-14, các khẩu M-16 và M203, 12 thuyền viên và 55 lao động; tàu ML Boy chở 7.000 bao gạo và 7 thuyền viên cùng 6 khẩu M-14 và 4 khẩu M-16.
Chiều 24.2, PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Đỗ Ngọc Bình, Giám đốc Công ty vận tải và thương mại (TTC Hải Phòng, 630 Lê Thánh Tông, TP.Hải Phòng), đơn vị quản lý và khai thác tàu MV An Bien 89-ALCI để tìm hiểu sự việc. Ông Bình xác nhận việc tàu MV An Bien 89-ALCI bị giữ tại Philippines. Ông Bình cho biết tàu MV An Bien 89-ALCI do ông Nguyễn Văn Lợi làm thuyền trưởng. Tàu thuộc quyền sở hữu của Công ty cho thuê tài chính 1 (viết tắt ALCI, trực thuộc Agribank). Tàu được bàn giao cho Công ty TTC Hải Phòng từ ngày 1.4.2014. Trước ngày này, chiếc tàu thuộc quản lý của Công ty CP vận tải biển và thương mại Bình Minh có trụ sở tại Hải Phòng.
Trước khi bị bắt, tàu MV An Bien 89-ALCI lấy gạo từ An Giang để chở đi Philippines theo hợp đồng dịch vụ vận chuyển của một đối tác mà TTC Hải Phòng từ chối nêu tên. Ông Bình khẳng định TTC Hải Phòng có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về hoạt động vận tải biển, còn hàng hóa thì chủ hàng sẽ có trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng. Đến thời điểm hiện tại, phía công ty sẽ để đối tác và cơ quan chức năng phía Philippines giải quyết với nhau, chỉ đến khi cần thiết để bảo vệ quyền lợi của thuyền viên VN thì công ty mới vào cuộc. Ông Bình cũng cho biết toàn bộ thuyền viên VN trên tàu đều khỏe mạnh, tâm lý ổn định và liên lạc thường xuyên về công ty.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Long, Tổng giám đốc ALCI cũng xác nhận thông tin tàu bị bắt. Hiện tại chiếc tàu có đầy đủ các giấy tờ vận tải, vận đơn (chứng từ) đường biển cần thiết. Tuy nhiên, ông Long khẳng định MV An Bien 89-AlCI chưa được cấp giấy phép nhập khẩu gạo vào Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.