Tàu cá Bình Định bị tàu vỏ sắt Trung Quốc truy đuổi trên biển

24/07/2015 15:23 GMT+7

(TNO) Sáng 24.7, thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc (53 tuổi, ở thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) của tàu cá BĐ 96496 TS cho biết tàu bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam.

(TNO) Sáng 24.7, thuyền trưởng tàu cá BĐ 96496 TS là ông Nguyễn Nhật Ngọc (53 tuổi, ở thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đã đến Trạm Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Quy Nhơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Định) để trình báo việc tàu này bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam.

Tàu cá Bình Định bị tàu vỏ sắt truy đuổi trên biển 1Dàn đèn bên mạn trái tàu cá BĐ 96496 TS bị gãy do tàu vỏ sắt đâm
Tàu cá BĐ 96496 TS về đến Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) vào rạng sáng cùng ngày (24.7).
Theo trình bày của ông Ngọc, sáng 3.6, hai tàu cá BĐ 96496 TS và BĐ 97153 TS, đều do ông Phan Lùn (35 tuổi, ở thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn) làm chủ tàu, xuất phất từ Cảng cá Quy Nhơn đi đánh bắt tại vùng biển Trường Sa. Hai tàu này đều có công suất máy 700 CV.
Khoảng 13 giờ ngày 21.7, khi tàu cá BĐ 96496 TS, trên tàu có 3 ngư dân, đang di chuyển đánh bắt tại vùng biển có tọa độ 100 47’N – 113052’E, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) 15 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vỏ sắt tấn công.
Theo ông Ngọc, tàu vỏ sắt kia là tàu của Trung Quốc vì những người trên tàu này mặc đồ rằn ri kiểu quân đội và nói tiếng Trung Quốc.
Ông Ngọc kể: "Lúc đó, tôi đang ở trong khoang lái thì nghe tiếng còi tàu hú. Bất ngờ vì tiếng còi tàu này to khác thường so với các tàu cá của ngư dân, tôi mở cửa ra thì thấy một tàu vỏ sắt rất to, thân tàu màu xám trắng có ghi số hiệu 994, dùng vòi rồng xịt nước vào tàu cá của mình.
Tôi tức tốc điều khiển tàu BĐ 96496 TS chạy tránh ra xa thì tàu vỏ sắt kia đuổi theo, tông vào mạn phải rất mạnh khiến tàu chúng tôi chao đảo, dàn đèn bên phải bị gãy, các bóng đèn điện trên tàu vỡ hết.
Tôi lái tàu chạy tiếp thì tàu vỏ sắt đuổi theo, đâm vào mạn trái tàu chúng tôi liên tiếp hai lần. Dàn đèn bên mạn trái và ống khói máy tàu cũng bị gãy nốt.
Quá kinh hoàng, tôi phải điều khiển tàu chạy vòng vèo quanh tàu vỏ sắt để tránh những cú đâm tiếp theo. Tàu chúng tôi nhỏ nhưng xoay trở nhanh, còn tàu vỏ sắt to nhưng quay mũi chậm nên chúng tôi mới may mắn không bị đâm trúng thêm lần nào nữa.
Lúc đó, chúng tôi quá hoảng sợ, không biết làm sao nữa, chỉ nghĩ là chết chắc. May mà tàu vỏ sắt vây, truy đuổi chúng tôi hơn 30 phút rồi dừng lại, tôi điều khiển tàu BĐ 96496 TS chạy thoát ra xa.
Nếu họ đuổi thêm tầm 10 phút nữa thôi thì chắc chúng tôi đã chìm xuống biển rồi. Hơn nữa, tàu cá BĐ 96496 TS vừa được sửa chữa vào cuối năm 2014 nên vẫn còn khá chắc chắn, mới chịu nổi những cú đâm như trời giáng của tàu vỏ sắt".
Tàu cá Bình Định bị tàu vỏ sắt truy đuổi trên biển 2Dàn đèn bị gãy, bóng đèn trên tàu cá BĐ 96496 TS bị vỡ tung té khắp nới
Tàu cá Bình Định bị tàu vỏ sắt truy đuổi trên biển 3Thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc kể lại chuyện tàu mình bị tàu vỏ sắt tấn công
Tàu cá Bình Định bị tàu vỏ sắt truy đuổi trên biển 4Tàu cá BĐ 96496 TS đang neo đậu tại Trạm kiểm soát biên phòng Mũi Tấn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.