Tang tóc nơi lũ đi qua

19/10/2011 17:00 GMT+7

(TNO) Trong và sau lũ, con số thương vong tại tỉnh Quảng Trị từ các địa phương báo về tăng lên từng ngày. Nỗi buồn tang tóc trùm lên những ngôi làng, những gương mặt người và để lại đó những nỗi ám ảnh về những vành khăn tang trắng nhợt.

Sáng 19.10, chúng tôi tìm đến nhà của “người hùng” Trương Công Minh (17 tuổi, trú thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, Hải Lăng), chàng trai đã xả thân cứu con đê Miếu Bà và ra đi mãi mãi.

Tiếng khóc xé lòng của những thân nhân còn lại của em đã làm cảm động cả những người xa lạ. Xót thương Minh, bà con chòm xóm đến tiễn đưa em rất đông nhưng nhiều người chỉ dám đứng khép nép ở bên ngoài vì sợ không ngăn được những dòng nước mắt…

Cầm trên tay số tiền 5 triệu đồng do Báo Thanh Niên hỗ trợ, ông Trương Công Dũng (chú ruột của Minh) rưng rưng: “Cháu nó mồ côi cha, mẹ cũng đi lấy chồng khác khi cháu chỉ vừa 2 tuổi. Lâu nay cháu sống trong sự bảo bọc của ông bà và chòm xóm nên việc làng việc nước cháu đều xắn tay vào làm. Buổi sáng định mệnh đó cũng vậy…”.

Chúng tôi tiếp tục hướng về thôn Diên Trường (xã Hải Thọ, H.Hải Lăng) bởi ở đó có em nhỏ Trần Thị Kiều Vi tử nạn khi chỉ tròn 18 tháng tuổi. Cho đến hôm nay, thôn Diên Trường vẫn bị cô lập với bên ngoài. Phải mất 30 phút quần đảo trên con thuyền lá tre chúng tôi mới vượt được dòng nước lũ mênh mông để đến nơi.

Em được đặt giữa nhà, trong một chiếc quan tài nhỏ, bố mẹ em ngồi hai bên, người rũ đi và dựa vào nhau. Người ta nói, số em khổ, bởi nước lụt trắng đồng nên đến một nơi cao ráo để chôn cất em cũng chưa tìm được.

Anh Trần Châu (bố em Vi) ngồi bệt xuống nền nhà, mắt nhìn ra phía xa một cách vô thức… Cũng phải, khi vợ chồng anh hiếm muộn, giờ ông trời lại cướp đi “nguồn sống” duy nhất.

Số tiền 5 triệu đồng do Báo Thanh Niên hỗ trợ cho mỗi gia đình cũng đã được chuyển đến tận tay thân nhân của ông Lê Cảnh Gia (58 tuổi, thôn Bích La Đông, xã Triệu Đông, H.Triệu Phong) và em Lê Quang Hiệp (13 tuổi, thôn Trung Chỉ, P.Đông Lương, TP Đông Hà) trong buổi chiều 19.10.

Riêng đối với trường hợp của chị Nguyễn Thị Hương (tử vong khi đang hái cà phê tại H.Hướng Hóa) nay đã được đưa về quê (xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) để an táng.

Hiện, Quảng Trị vẫn còn 2 người mất tích đó là Phùng Thế Tùng (18 tuổi, trú xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Linh) và Trần Linh Trang (23 tuổi, trú xã Trung Sơn, H.Gio Linh). 


Nỗi đau của thân nhân “người hùng” Trương Công Minh (xã Hải Sơn, H.Hải Lăng, Quảng Trị).


Thân nhân và đông đảo bà con chòm xóm tiễn Minh ra xe tang


Vợ chồng anh Trần Châu (Diên Trường, Hải Thọ, Hải Lăng, Quảng Trị) thẫn thờ bên con


Đại diện chính quyền xã Hải Thọ (H.Hải Lăng, Quảng Trị) trao số tiền do Báo Thanh Niên hỗ trợ cho gia đình em Trần Thị Kiều Vi


Đại diện chính quyền xã Triệu Đông (H.Triệu Phong, Quảng Trị) trao tiền do bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ cho gia đình ông Lê Cảnh Gia (thôn Bích La Đông).


Đường vào thôn Diên Trường xã Hải Thọ vẫn bị nước lũ bao vây


Chỉ có thể di chuyển bằng chiếc thuyền lá tre chòng chành vào thôn Diên Thọ 

Quảng Trị: Vẫn còn sạt lở cục bộ

Chiều 19.10, ông Lê Chí Công, Phó chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, dù trời đã hết mưa, nước đang xuống nhưng vẫn còn rất nhiều địa bàn bị ngập lụt, đặc biệt là tại hai huyện vùng trũng Triệu Phong và Hải Lăng.

Công trình kênh mương thủy lợi Nam Thạch Hãn và một số tuyến đê sung yếu trên địa bàn cũng đã bị vỡ, chưa thể khắc phục. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây (H.Đakrông đi H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) và tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía đông (H.Hướng Hóa đi Quảng Bình) dù đã được thông tuyến cơ bản nhưng vẫn xuất hiện rất nhiều điểm sạt lở, khoảng 200 vị trí.

Cũng theo ông Công, tính đến thời điểm này tung tích 2 nạn nhân mất tích trước đó là Phùng Thế Tùng và Trần Linh Trang vẫn chưa được xác định. Hiện, con số thiệt hại do trận lũ vừa qua gây nên vẫn chưa được thống kê đầy đủ.

Nguyễn Phúc - Nguyên Thọ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.