Tang thương trùm xóm nhỏ

03/04/2011 00:54 GMT+7

Dù đã rất nỗ lực, đến chiều tối qua lực lượng cứu nạn cũng mới tìm thấy 17 thi thể nạn nhân trong vụ sập núi đá Lèn Cờ khiến 18 người tử nạn. Những người xấu số đã được an táng, nhưng nỗi đau và gánh nặng cơm áo vẫn đè nặng lên vai những người ở lại...

9 đám tang trong buổi sáng hôm qua 2.4 tại xã Nam Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), thì xóm Phan Đăng Lưu có đến 7. Đám tang của 7 người xấu số này diễn ra cùng lúc. Hàng trăm người địa phương đã xếp thành hàng dài đưa tiễn họ về nơi an nghỉ.

 

 Chị Nguyễn Thị Ngân ra đi, để lại cho chồng 4 đứa con thơ dại - Ảnh: K.H

Anh Vương Đình Đạt, chồng chị Nguyễn Thị Ngân, ôm đứa con mới 18 tháng tuổi, nức nở: “Nó đi rồi. Đi nhanh quá, bỏ lại cho tui 4 đứa con thơ”. 4 đứa con, đứa lớn mới học lớp 6, hai đứa nhỏ chưa thể biết nỗi đau mất mẹ. Cưới nhau 11 năm, vợ chồng anh Đạt vẫn phải ở nhờ nhà bố mẹ đẻ. Sáng 1.4, khi đang phụ hồ ở huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An) thì anh nhận được tin dữ...

Cách nhà anh Đạt mấy ngõ là nhà anh Nguyễn Sĩ Cường. Trước ngày xảy ra thảm họa sập núi, anh Cường đang làm thuê trong Nam. Khi hay tin vợ gặp nạn, những người cùng cảnh đã quyên góp tiền mua vé máy bay cho anh về kịp tiễn biệt vợ.

Nỗi đau mất cùng lúc hai người con gái và con dâu cũng “đánh gục” vợ chồng ông Phan Công Trầm và bà Nguyễn Thị Trợi. Buổi sáng hôm đó, hai chị em rủ nhau đi làm đá để kiếm mấy chục ngàn đồng nhưng cả hai đã trở về với thân xác không còn nguyên vẹn.

Chị Trần Thị Sáu, ở xóm Sơn Thành, ra đi đẩy ba anh em Nguyễn Đình Đạo, Nguyễn Đình Cương và Nguyễn Thị Thường lâm cảnh mồ côi. Chồng lâm bệnh từ năm 2000 và vừa mất hồi tháng 8 năm ngoái, một mình chị làm lụng nuôi ba con đang theo học đại học, cao đẳng ở TP.HCM và Đắk Lắk. Mỗi ngày bám lấy mỏ đá, ngụp lặn trong tiếng ồn và bụi bặm, chị kiếm được 70 - 80 ngàn đồng, gom lại để gửi cho con, để rồi hòa vào đá trong buổi sáng định mệnh này. “Mợ nó còn sống thì còn xoay xở chạy vạy được cho ba đứa nó ăn học. Giờ mất rồi, không biết ba đứa bấu víu lấy ai đây để đến trường?”, ông Nguyễn Đình Phúc, anh chồng chị Sáu lo lắng.

Trong căn nhà xây nghèo nàn, cũ nát ở xóm Lâm Xuyên, chị Thái Thị Sinh cùng 7 đứa con ngồi bất động trước sự ra đi của anh Lê Văn Phúc. “Buổi sáng, tui nấu cơm rồi nói anh ăn mà đi làm, anh nói chở chuyến đá rồi về ăn cũng được. Ai ngờ…”, chị Sinh nghẹn ngào. Anh Phúc ra đi ở tuổi 42, để lại cho vợ 7 đứa con nhỏ dại.

Tập trung tìm kiếm nạn nhân

Suốt ngày hôm qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục dùng mìn phá đá để tìm kiếm thi thể hai nạn nhân còn lại đang bị mắc kẹt dưới những tảng đá lớn. Đó là thi thể hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng (27 tuổi - chủ thầu “bến” đá bị sập) và Nguyễn Thọ Vũ (21 tuổi) cùng ở xã Nam Thành. Gần 200 người gồm bộ đội, công an đã liên tục tìm kiếm suốt từ đêm trước nhưng không có kết quả do một số tảng đá lớn đè lên khu vực nghi có thi thể ở phía dưới. Để di chuyển các tảng đá này, lực lượng công binh phải khoan đá thành lỗ rồi dùng mìn để xẻ đá thành nhiều mảnh, sau đó dùng máy xúc, máy cẩu đưa các tảng đá này ra ngoài.

Chó nghiệp vụ cũng đã được huy động để tìm kiếm thi thể hai nạn nhân còn lại, nhưng có thể do vị trí hai thi thể nằm sâu dưới các tảng đá nên chó nghiệp vụ đã không thể phát hiện. Máy dò tìm thi thể đã được đưa đến hiện trường phục vụ cho công tác tìm kiếm. Vị trí hai nạn nhân này cũng đã được xác định, tuy nhiên việc tiếp cận để đưa thi thể ra ngoài rất khó khăn. Trong khi đó, trưa cùng ngày, sau khi cho nổ mìn, một tảng đá khá lớn ở phía trên đỉnh núi đã đổ ập xuống ngay vị trí đang đào bới, càng gây thêm khó khăn cho công tác cứu nạn. Đến 13 giờ, lực lượng cứu nạn đã phát hiện ra một phần thi thể nằm kẹt dưới tảng đá lớn. Sau hơn hai giờ làm việc cật lực, thi thể này đã được đưa ra ngoài và qua nhận dạng quần áo, người nhà nạn nhân xác định được đó là anh Nguyễn Thọ Hoàng.

Đến 17 giờ chiều qua, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho biết công tác tìm kiếm sẽ tạm thời dừng lại trước khi trời tối, vì nếu tiếp tục trong đêm sợ nguy hiểm do có một khối đá phía trên đang có nguy cơ đổ sập xuống.

Song song với việc tìm kiếm nạn nhân, hôm qua Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ sập núi để phục vụ cho công tác điều tra. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đang hoàn tất hồ sơ để sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

Lập ban tiếp nhận cứu trợ gia đình người bị nạn

Hôm qua, UBND huyện Yên Thành lập ban tiếp nhận cứu trợ cho những gia đình có người gặp nạn trong vụ sập núi đá. Ngoài sự hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An và H.Yên Thành, hôm qua ban tiếp nhận đã nhận được gần 200 triệu đồng của các doanh nghiệp, cá nhân đóng góp giúp đỡ gia đình người bị nạn.

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi, trong số 6 người bị thương, đến chiều qua, có 2 người đã về nhà, 4 người còn lại vẫn đang được điều trị ở bệnh viện, nhưng đã qua cơn nguy kịch.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.