Tăng nhanh, giảm chậm thì dễ quá

07/06/2012 03:01 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên bên lề phiên họp tổ sáng qua, 6.6 của QH, PGS-TS Trần Hoàng Ngân (ảnh), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH, cho rằng VN đang điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước thì khi giá xăng dầu thế giới đang giảm, Bộ Tài chính không có lý do gì không quyết định giảm.

Tăng nhanh, giảm chậm thì dễ quá
Ảnh: Ngọc Thắng

Giá dầu thế giới đang giảm mạnh, người dân đang chờ đợi đợt giảm giá tiếp theo sau những lần giảm giá xăng dầu nhỏ giọt trong nước như vừa qua nhưng theo lý giải của đại diện cơ quan chức năng thì chưa thể tính chuyện giảm giá vì liên bộ (Tài chính - Công thương) còn phải xem xét tăng thuế nhập khẩu và trích quỹ bình ổn?

- Cơ chế điều hành xăng dầu hiện chưa rõ, chưa minh bạch, đó là điều gây nên những hoài nghi, bức xúc cho người tiêu dùng. Tôi cho rằng, chúng ta đang điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Như vậy, khi giá xăng dầu thế giới giảm, chắc chắn Bộ Tài chính không có lý do gì không quyết định giảm. Ngay cả cước phí vận tải hiện nay chưa giảm cũng do việc giảm giá xăng dầu vừa qua chưa đủ liều lượng để các mặt hàng, dịch vụ chịu tác động dây chuyền điều chỉnh giá giảm theo. Hiện nay tôi chưa thấy rõ sự minh bạch của giá thành mặt hàng này, cần phải có những quy định công khai minh bạch hơn. Nhu cầu giảm giá xăng dầu hiện đã bức thiết rồi.

Nhìn vào lý do các lần tăng giá xăng dầu vừa qua thì có vẻ như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của chúng ta chưa bao giờ mua được nguyên liệu với mức giá rẻ để có thể trì hoãn việc tăng giá nhanh hay viện lý do còn lỗ để chậm giảm giá? 

- Vì chúng ta không hiểu được DN mua lúc nào, phải có báo cáo đó mới biết. Tôi rất chia sẻ bức xúc của người tiêu dùng, vì điều hành chúng ta hiện nay hễ giá xăng dầu lên là tăng ngay, còn hễ xuống là còn phải xem xét và nghiên cứu, điều hành như vậy thì dễ quá. Cần phải thay đổi.

Bảo Cầm (thực hiện)

>> Cách tính giá xăng: Bất cập nhưng vẫn phải chờ !
>> DN lãi 1.600 hay 832 đồng/lít xăng?
>> Giá xăng giảm tiếp 1.000 đồng/lít
>> Tăng giá xăng, CPI “đội” thêm 0,85%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.