Tân quan tân chính sách

18/05/2012 03:04 GMT+7

Hai ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Pháp Francois Hollande thành lập ngay chính phủ mới.

Thực ra, chính phủ này chỉ là quá độ vì nước Pháp sẽ tiến hành bầu cử quốc hội vào tháng tới. Khi đó, nếu không giành đủ số ghế cần thiết, đảng Xã hội của ông Hollande sẽ phải liên minh cùng các đảng khác để thành lập chính phủ. Tuy nhiên, nhân sự của chính phủ mới phần nào cho thấy những chính sách mà ông Hollande ưu tiên.

Xem ra, chính sách đối với EU được ông Hollande coi trọng hàng đầu. Chính phủ mới bao gồm nhiều người thông thạo mọi ngóc ngách trên chính trường châu Âu. Theo đó, ông Hollande muốn khôi phục lại vai trò và ảnh hưởng của Pháp tại khu vực lẫn thế giới bằng một khởi đầu mới trong quan hệ với EU. Chính sách mới là duy trì những cam kết hợp tác trong EU nhưng Pháp giữ vững bản sắc riêng chứ không chịu ảnh hưởng của Đức.

Vì thế, trước hết, Paris sẽ không phê chuẩn các thỏa thuận đã đạt được trong EU về những gói cứu trợ tài chính nhằm giúp khối này thoát khỏi khủng hoảng và bảo vệ đồng euro. Paris sẽ đàm phán lại một số nội dung của các gói cứu trợ và bổ sung những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Làm được như thế, ông Hollande giúp đề cao vai trò của Pháp trong EU, tạo ra thế cân bằng nước này với Đức.

Ngoài ra, việc nữ giới chiếm một nửa số thành viên chính phủ cũng là điều chưa từng thấy ở Pháp. Điều này thể hiện sự khác biệt với những thời kỳ trước. Tuy nhiên, liệu những đổi mới này có tồn tại lâu dài và trở thành bản chất của thời kỳ mới ở Pháp hay không thì còn cần thêm thời gian.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.