Tấn công tội phạm nông thôn - Kỳ 8: Bất an với ‘băng nhóm trai làng’

01/08/2015 06:48 GMT+7

Tình trạng các nhóm thanh niên mới lớn lập băng, lập nhóm trang bị “hung khí nóng” và sẵn sàng ra tay gây án chỉ vì những lý do rất nhỏ khiến nhiều làng quê của Thừa Thiên-Huế vốn yên bình giờ trở nên bất an.

Tình trạng các nhóm thanh niên mới lớn lập băng, lập nhóm trang bị “hung khí nóng” và sẵn sàng ra tay gây án chỉ vì những lý do rất nhỏ khiến nhiều làng quê của Thừa Thiên-Huế vốn yên bình giờ trở nên bất an.

Hung khí, tang vật do Công an H.Quảng Điền thu được sau vụ hỗn chiến tại ngã ba thôn Thạch Bình, TT.Sịa
Hung khí, tang vật do Công an H.Quảng Điền thu được sau vụ hỗn chiến tại ngã ba thôn Thạch Bình, TT.Sịa - Ảnh: B.N.L
Dưới sông đua ghe, trên bờ hỗn chiến
Vào ngày 27.7, thôn Phú Lương B (xã Quảng An, H.Quảng Điền) tổ chức đua ghe trên sông Bồ. Trong khi dưới sông, đua ghe đang diễn ra sôi nổi thì trên bờ, ở khu vực cổ vũ đã xảy ra vụ đánh nhau loạn xạ.
Ông Đặng Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Quảng An, cho biết trong lúc xem đua ghe, những người ở thôn Niêm Phò (xã Quảng Thọ) tổ chức ăn nhậu rồi xảy ra mâu thuẫn với những thanh niên ở xã Quảng Phước. Cuộc ẩu đả khiến 2 người là Hoàng Tèo, Hoàng Một (cùng 33 tuổi, trú tại xã Quảng Phước, H.Quảng Điền) trọng thương.
Cũng trong ngày 27.7, Cơ quan Công an H.Quảng Điền cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 9 nghi can về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, đêm 16.7, người dân quê đã một phen khiếp đảm vì hai nhóm trai làng mang theo hung khí chém nhau loạn xạ như trong phim kiếm hiệp tại ngã ba thôn Thạch Bình (TT.Sịa, H.Quảng Điền).
Do mâu thuẫn từ trước giữa Lê Nguyễn Cảnh Hợp (16 tuổi, trú thôn Tráng Lực, TT.Sịa) và Trương Trung Hiếu (16 tuổi, trú thôn Thạch Bình, TT.Sịa) với Nguyễn Bá Thân (23 tuổi, cùng trú thôn Thạch Bình) nên sau khi đi đám cưới ở thôn Tráng Lực, Hiếu rủ Hợp tìm đánh Thân. Nghe vậy, Lê Văn Thắng (20 tuổi) và Nguyễn Trần Phước Hùng (18 tuổi) Nguyễn Xuân Trường (18 tuổi) và Hoàng Tài (19 tuổi, cùng trú thôn Tráng Lực) đã “hưởng ứng”, mang hung khí gồm 11 ống tuýp sắt, 3 cây dao tự chế do Thắng đã chuẩn bị từ trước rồi kéo nhau ra nhà văn hóa thôn, rủ thêm Hoàng Hữu Quang (17 tuổi), Nguyễn Phước Huy (17 tuổi), Hồ Văn Quý (16 tuổi), Nguyễn Quý (19 tuổi), Nguyễn Thành Lợi (15 tuổi), Hồ Đăng Quốc (19 tuổi) và Lê Nguyễn Cảnh Hòa (19 tuổi) nhập thành nhóm tổng cộng 12 người đèo nhau trên 3 xe máy đi tìm đối thủ để “giải quyết”.
Cũng trong thời gian trên, nhóm thanh niên thôn Thạch Bình gồm: Lê Hữu Phong (26 tuổi), Nguyễn Bá Vũ (23 tuổi), Nguyễn Bá Thân (23 tuổi), Lê Hữu Thạch (23 tuổi), cùng một người tên Tài (16 tuổi) và Bi (chủ tiệm internet, tất cả đều trú thôn Thạch Bình) cũng tụ tập ở tiệm internet Sky (thôn Thạch Bình) để bàn kế hoạch, chuẩn bị hung khí rồi dùng xe máy đi tìm nhóm thanh niên thôn Tráng Lực để thanh toán.
Khi đến ngã ba thôn Thạch Bình, hai nhóm giáp mặt và lao vào đánh, chém nhau loạn xạ. Hậu quả, Lê Hữu Phong trọng thương phải nhập viện cấp cứu, bị thương tích 22%, Nguyễn Bá Vũ thương tích 2%. Cơ quan điều tra Công an H.Quảng Điền đã bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Trường, Hoàng Tài, Lê Văn Thắng ngay sau đó để điều tra và khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam Hiếu, Hùng, Huy, Quý, Quốc và Hòa là những thanh niên trực tiếp tham gia hỗn chiến.
Giết người chỉ vì lý do rất nhỏ
Trong tháng 6.2015, người dân ở TT.Thuận An (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) cũng đã chấn động trước tin vị tổ trưởng dân phố thuộc lực lượng bảo vệ an ninh trật tự bãi tắm Thuận An bị sát hại bởi một nhóm thanh niên xuống bãi tắm nhậu nhẹt, quậy phá.
Vụ án mạng xảy ra khoảng 0 giờ 30 rạng sáng 28.6.2015. Một nhóm thanh niên khoảng 15 người sau khi uống bia rượu đã chạy xe từ làng Thủy Biều (P.Thủy Biều, TP.Huế) về biển Thuận An để tiếp tục nhậu “tăng hai”.
Lúc đó, 3 người thuộc lực lượng bảo vệ an ninh trật tự bãi biển Thuận An, trong đó có ông Lê Văn Lành (47 tuổi) - Tổ trưởng tổ dân phố Hải Thành, TT.Thuận An, đang làm nhiệm vụ đã yêu cầu nhóm người này vào gửi xe, nhưng nhóm này không chấp hành và hai bên đã có lời qua tiếng lại.
Bất ngờ, một thanh niên trong nhóm đã rút dao thủ sẵn trong người ra tấn công những người làm nhiệm vụ bảo vệ. Hậu quả, ông Lành bị đâm hai nhát trúng vào ngực và bụng, tử vong. Lực lượng bảo vệ bãi biển đã bắt được 2 đối tượng gồm Phan Lê Tùng và một cô gái tên Thảo bàn giao cơ quan công an điều tra. Riêng hung thủ trực tiếp đâm ông Lành là Nguyễn Phi Tài (22 tuổi, trú đường Long Thọ, P.Thủy Biều, TP.Huế) chạy trốn và đến 3 giờ 30 cùng ngày đến đầu thú tại trụ sở Công an TP.Huế.
Những vụ trai làng lập các băng nhóm, chế dao, mã tấu... và sẵn sàng ra tay gây án chỉ vì những lý do mâu thuẫn nhỏ ngày một phổ biến đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình tội phạm trẻ cũng như an ninh trật tự an toàn xã hội tại các làng quê vốn yên bình của Thừa Thiên-Huế.
Ám ảnh ‘đám cưới làng’
Đám cưới ở nhà quê không có rượu thì không được, nhưng nếu có rượu bia thì nguy cơ gây án mạng có thể xảy ra. Việc này không còn xa lạ ở Quảng Trị, bởi đã có nhiều ngày vui trong tích tắc trở thành... ngày buồn, khi các nhóm “giang hồ làng” chọn đám cưới là nơi giải quyết các mâu thuẫn lớn, nhỏ, sau khi đã nốc rượu tại bữa tiệc của gia chủ.
Điển hình là hai vụ án xảy ra vào đầu và cuối năm 2013. H.V.P (trú bản 9, xã Thanh, H.Hướng Hóa) sau một tiệc cưới ngất ngây bia rượu đêm 23.2.2013, đã tự chuốc lấy cái chết khi cầm đầu nhóm côn đồ vào nhà một người cùng bản để truy sát chủ nhà và bị đánh trả. Vụ án khác, kinh hoàng hơn xảy ra vào đêm 27.11.2013, sau tiệc cưới, hai băng nhóm của khu vực 5 và khu vực 6 (xã Triệu Thuận, H.Triệu Phong) đã “giải quyết” hiềm khích bấy lâu bằng mã tấu, dao rựa. Trong “cơn điên”, nhóm thanh niên 8 người của khu vực 6 đã chém chết ông N.Q (là cha của một thanh niên ở khu vực 5 khi ông ra can ngăn vụ việc).
Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.