Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc

14/06/2011 01:45 GMT+7

Khoảng 3 giờ sáng 13.6, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khiến 8 người thiệt mạng và 10 người bị thương rất nặng.

 

 Chiếc xe khách 16 chỗ bị biến dạng sau tai nạn - Ảnh: Lê Nga

Theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An, vào thời điểm trên, trong khi đang lưu thông từ hướng miền Tây về TP.HCM, đến Km 17+500 thuộc địa phận xã Thanh Phú, H.Bến Lức (Long An), chiếc xe tải (loại 8 tấn, chở phân gà), biển số 54S-3411 do tài xế Huỳnh Kiến Phát (ngụ tỉnh Hậu Giang) điều khiển đang chạy ở làn đường quy định 80 km/giờ thì bất ngờ bị nổ vỏ trước (phía trái) rồi lạc tay lái lao vào làn đường dành cho xe lưu thông tốc độ 100 km/giờ, sát dải phân cách.

Ngay lúc đó, chiếc xe Mercedes Benz loại 16 chỗ ngồi biển số 53S-2150, của DN vận tải hành khách Hảo, do tài xế Nguyễn Thanh Liên (46 tuổi, ngụ H.Giá Rai, Bạc Liêu) điều khiển, chạy cùng chiều phía sau ở làn đường tốc độ 100 km/giờ với tốc độ quá nhanh, tài xế xe khách không xử lý kịp tình huống đã tông thẳng vào đuôi chiếc xe tải.

Vụ tai nạn làm 5 người đi trên xe khách thiệt mạng tại chỗ, trong đó có tài xế. 13 người bị thương ngay sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế xe tải bỏ trốn khỏi hiện trường và sau đó ra trình diện công an.

Cấp cứu hàng loạt

Thời gian gần đây trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương xảy ra nhiều vụ tai nạn; theo nhận định của một sĩ quan CSGT thì nguyên nhân chủ yếu là do bị nổ lốp xe và tài xế không làm chủ tốc độ, đặc biệt là nhiều vụ xảy ra vào ban đêm. Vào những thời điểm không có CSGT trên đường, nhiều tài xế có thể phóng nhanh, chạy bạt mạng tới 140 km/giờ, vì vậy khi bất ngờ gặp chướng ngại vật thì lúng túng, xử lý không kịp nên xảy ra tai nạn.

Một cán bộ cơ quan đăng kiểm cho biết nhiều xe lưu thông trên đường cao tốc đã sử dụng vỏ xe quá hạn. Chẳng hạn như nhà sản xuất cho phép chạy tối đa từ 30.000 - 40.000 km thì phải thay vỏ mới, trong khi đó nhiều chủ xe tiếc tiền nên cứ sử dụng cho đến khi nào vỏ bị bể mới chịu thay. Nguy hiểm hơn, nhiều chủ xe và tài xế khi đi khám định kỳ lưu hành xe đã mượn vỏ xe khác thay vào. Đăng kiểm xong họ lại gắn vỏ cũ vào để lưu thông tiếp.

H.Phương

Khoảng 4 giờ 30 phút sáng nay (13.6), khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận những nạn nhân trong vụ TNGT trên. Bác sĩ trực Trương Thế Hiệp - Phó khoa Cấp cứu của bệnh viện - cho biết nạn nhân được đưa đến 2-3 đợt cách nhau 5-10 phút, tổng cộng 13 người, nhiều người trọng thương, trong đó có 3 người chết gồm - một người đàn ông (bị chấn thương sọ não và chấn thương bụng rất nặng), một em bé 5 tuổi (bị chấn thương sọ não nặng và chấn thương tay - hai trường hợp này được xác định tử vong trước khi vào viện, và chị Tô Thị Cẩm Loan (sinh năm 1978) bị chấn thương sọ não rất nặng và tử vong không bao lâu sau khi vào viện. Ngoài ra, còn có 9 người bị thương nặng, riêng bé Trần Thị Nhã Anh bị nhẹ nên được cho xuất viện trong buổi sáng.

Có mặt tại hiện trường vụ tai nạn lúc 8 giờ cùng ngày, chúng tôi ghi nhận chiếc xe tải vẫn còn nằm đó, bị hư hỏng nhẹ phần đầu và đuôi. Dưới mặt đất còn vương vãi nhiều mảnh kính xe bị vỡ vụn, cùng những vệt máu, vết thắng cháy bánh xe trên mặt đường kéo dài vài chục mét từ làn đường ở giữa chạy sang làn đường bên trái trước khi in dấu bánh xe lên một phần của dải phân cách. Lực lượng chức năng có mặt để điều tiết giao thông từ xa. Tại Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, chiếc xe khách 16 chỗ bị bẹp dúm như đống sắt vụn, ai nhìn thấy cũng phải sợ. Chiếc xe bị vặn thành hình chữ V về bên tài xế, túi khí bị vỡ, mui xe bị bóc dỡ từ trước ra sau. Các hàng ghế trên xe bị gãy, xô vào nhau.

Lời kể những nạn nhân sống sót

Tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân Phan Văn Nắng kể: “Vợ chồng tôi định đưa con trai lên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM để khám bệnh, chúng tôi đặt trước xe khách Hảo, loại 16 chỗ để đi TP.HCM. 21 giờ đêm 12.6, gia đình tôi lên xe. Khi xe chạy đến đoạn đường cao tốc thuộc địa phận H.Bến Lức (tỉnh Long An), tôi đang lim dim ngủ thì nghe một tiếng rầm thật to, mở mắt ra thấy xe khách đụng vào phía sau chiếc xe tải chạy cùng chiều phía trước, ở phần đường sát dải phân cách.  Lúc này các hành khách bị kẹt cứng trong xe, không ai ra được, nhiều người bị lọt xuống dưới ghế. Khoảng 30 phút sau thì có khoảng 4 người đến cứu nạn...”.

Lúc chúng tôi hỏi chuyện anh Nắng cũng là lúc vợ anh vừa qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bởi chấn thương quá nặng, nhưng các bác sĩ chưa dám cho anh hay tin, vì sợ anh không chịu đựng nổi. Nằm trên giường bệnh, sau khi được bác sĩ khâu lại phần lưỡi bị rách, anh Nắng còn đau đầu, đau nhức cơ thể, nhưng vẫn cố gắng hỏi chúng tôi: “Không biết vợ em nằm ở đâu, sức khỏe thế nào, chỉ nghe bác sĩ nói vợ em bị thương nặng”. Đứa con trai 4 tuổi thì nằm trên chiếc băng ca phía sau đuôi giường anh Nắng.

Chị Phạm Thị Kiều (39 tuổi, nhà ở xã An Phúc, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đi cùng bố mẹ chồng và em chồng. Chị Kiều bị chấn thương cột sống thắt lưng, nằm trên băng ca, chị ứa nước mắt khi cho chúng tôi biết, mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Thu (63 tuổi) đã tử vong không kịp đưa đi bệnh viện. Bố chồng là ông Lâm Văn Quảng (63 tuổi) thì đến gần trưa chị vẫn không biết tin tức, em chồng là Lâm Thị Sáu bị đa chấn thương nặng hơn cả chị đang nằm trên băng ca cạnh bên. Chị Kiều kể lại trong nước mắt: “Bố mẹ chồng tôi định đi khám bệnh tim và cao huyết áp, còn đứa em gái chồng thì định đi chữa bệnh phụ khoa. Cả nhà lên xe lúc 21 giờ, độ 3 giờ sáng thì xảy ra tai nạn...”.

Theo các nạn nhân và người thân của họ, chiếc xe khách nói trên là xe chuyên chở những người ở các tỉnh lên TP.HCM khám chữa bệnh. Theo lời một nạn nhân tại bệnh viện kể lại thì trước đó, tài xế xe khách chạy với tốc độ rất nhanh, và trước đó khi xe còn ở địa phận tỉnh Cà Mau, chiếc xe đã suýt tông phải một người đi bộ qua đường.

10 người bị thương nhập viện BV Chợ Rẫy

1. Phan Văn Nắng (SN 1979, ngụ ấp Lung Rong, xã Tịnh Thành A, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), bị chấn thương đầu, trầy xước tay chân, rách lưỡi. Anh Phan Văn Nắng là chồng của chị Tô Thị Cẩm Loan (nạn nhân bị tử vong)

2. Phan Hữu Nhân (4 tuổi, con trai ông Nắng), bị chấn thương đầu, gãy 1/3 xương trụ bên phải.

3. Trần Thị Bích Ngọc (1978) bị dập vỡ gan.

4. Nguyễn Duy Sơn (1970) bị chấn thương đầu gây xuất huyết não và gãy trật hở cổ chân trái.

5. Nguyễn Văn Chiến (1961) chấn thương sọ não, gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân.

6. Lâm Thị Sáu (1965) chấn thương đầu, chấn thương cột sống thắt lưng và bàn chân phải.

7. Huỳnh Văn Thư (1974) chấn thương đầu.

8. Trần Thị Như Ý (1993) chấn thương vùng đầu và mặt.

9. Phạm Thị Kiều (1972) chấn thương cột sống thắt lưng.

10. Trần Thị Nhã Anh (2002) chấn thương phần mềm ở cẳng chân.

5 người thiệt mạng tại chỗ

1. Nguyễn Thanh Liên, 46 tuổi, tài xế xe khách 53S-2150, quê Bạc Liêu.

2. Nguyễn Thị Thu, 63 tuổi, quê Bạc Liêu.

3. Trần Văn Bảo, 66 tuổi,

quê Bạc Liêu.

4. Trần Thị Hai, 64 tuổi, quê Bạc Liêu, vợ ông Bảo.

5. Nguyễn Thị Thanh Nương, quê Bạc Liêu.

Tai nạn liên tiếp, 31 người bị thương

Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, trên địa bàn H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 31 người bị thương, trong đó 8 người bị thương nặng.

Vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 13.6, tại Km 354+250 trên QL 1A, thuộc địa phận xã Hải An, H.Tĩnh Gia, xe khách 47 chỗ biển số 20K-8331 chạy hướng Bắc - Nam, do Nguyễn Minh Tuấn (SN 1964, ngụ TP Thái Nguyên) điều khiển va chạm với xe container 52L-2943 kéo theo rơ-moóc chạy chiều ngược lại làm 25 người đi trên xe khách và lái xe container bị thương, trong số đó 4 người bị thương rất nặng.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 28 phút, tại Km 224+375, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc thôn Đại Thủy, xã Trúc Lâm, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu SE8 chạy hướng Nghệ An - Hà Nội đã va chạm với xe téc biển số 37C-01080 của Công ty CP sữa TH (Nghệ An). Tai nạn làm 5 người ngồi trên xe téc bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng, xe téc bị gãy phần đầu. Đoạn đường ngang chạy qua đường sắt này không có rào chắn nhưng có đèn tín hiệu và chuông báo hiệu có tàu, nhưng xe téc vẫn cố tình vượt qua.

Ngọc Minh

T.Tùng - M.Nam - L.Nga - H.Minh - H.Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.