Tác động hiện tại của quá khứ

04/04/2012 03:13 GMT+7

Gần đây, ở châu Âu có không ít chính trị gia mất chức vì sao chép công trình nghiên cứu khoa học của người khác. Nhưng Tổng thống Hungary Pal Schmitt là nguyên thủ quốc gia đầu tiên phải ra đi vì hành động “đạo văn” cách đây đã 20 năm.

Có thể chuyện sao chép y nguyên sản phẩm trí tuệ của người khác vào luận văn tiến sĩ của ông Schmitt sẽ không thành tai tiếng lớn nếu ông không trở thành tổng thống. Đây là bài học xương máu đối với những ai theo đuổi tham vọng chính trường bởi trung thực là tiêu chí hàng đầu và phải trung thực suốt cả cuộc đời chứ không chỉ trong thời kỳ nhất định nào. Quá khứ đã lùi xa vẫn có thể tác động quyết định tới công danh sự nghiệp hiện tại cũng như tương lai một khi bản chất vụ việc là vấn đề đạo đức và phẩm cách.

Ông Schmitt từ chức không chỉ vì bị công chúng Hungary nhìn nhận với con mắt khác mà còn bởi không được đảng cầm quyền tiếp tục ủng hộ. Ở Hungary, tổng thống mang nặng tính lễ nghi và do quốc hội bầu nên đảng hoặc liên minh cầm quyền sẽ quyết định ai là người chiến thắng. Một khi chính tổng thống trở thành gánh nặng cho đảng cầm quyền thì đương nhiên sẽ bị bỏ rơi. Thậm chí sớm chừng nào thì càng có lợi cho chính phủ chừng ấy.

Sự ra đi của ông Schmitt không phải là chuyện cá nhân mà là sự kiện chính trị ở Hungary và đảng cầm quyền cũng không tránh khỏi bị tai tiếng lây. Nhưng đồng thời vụ việc còn thổi bùng lên tranh luận gay gắt về việc nên để quốc hội hay dân bầu tổng thống. Chuyện quá khứ vẫn còn tác động tới hiện tại. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.