Sự tỉnh ngộ kịp thời

02/02/2012 03:27 GMT+7

Sau cuộc bầu chọn sơ bộ ở bang Florida, cả 4 ứng viên của đảng Cộng hòa giành quyền tranh cử tổng thống Mỹ sắp tới đều tuyên bố tiếp tục cuộc đua.

Nhưng chiều hướng dường như đã rõ: dẫu có gắng gượng đến mấy thì ông Ron Paul và ông Rick Santorum cũng chỉ còn cơ hội rất mong manh và việc bỏ cuộc chỉ là vấn đề thời gian. Việc ai sẽ được đảng Cộng hòa chọn làm đối thủ của đương kim Tổng thống Barack Obama rồi sẽ được quyết định giữa ông Mitt Romney và ông Newt Gingrich.

Thắng lợi áp đảo ở Florida giúp ông Romney giành lại ưu thế nổi trội trước ông Gingrich. Điều đáng chú ý hơn là sự tỉnh ngộ trong nhận thức của các cử tri phe Cộng hòa. Họ nhận ra rằng cơ hội thắng cử của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống tới chỉ có thể xuất hiện một khi nội bộ đảng vượt qua tình trạng phân rẽ cả về đường lối chính sách lẫn nhân sự. Nếu cứ mạnh ai nấy làm và ai cũng chống ai thì ông Obama chắc chắn sẽ tái đắc cử bất kể tình hình nước Mỹ sắp tới diễn biến ra sao, kể cả trở nên tồi tệ hơn.

Ở Florida, lần đầu tiên ông Romney giành được hậu thuẫn của mọi thành phần và giai tầng trong đảng. Nhờ thế mà trong thực chất chỉ còn hai phái chính trong phe Cộng hòa là phái bảo thủ truyền thống do ông Gingrich đại diện và phái ôn hòa của ông Romney. Vẫn còn quá sớm để tiên đoán bên nào sẽ thắng thế. Nhưng ít ra thì sự tỉnh ngộ kịp thời của cử tri đã giúp đảng Cộng hòa có thêm thời gian để khắc phục rạn nứt nội bộ cuối cùng này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.