Sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Kông

22/04/2012 03:00 GMT+7

Ngày 21.4, Hội nghị cấp cao Mê Kông - Nhật Bản lần thứ 4 được tổ chức tại Tokyo, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Hội nghị đã thông qua “Chiến lược Tokyo”, theo đó, các nhà lãnh đạo đã xác định trụ cột hợp tác mới của “Quan hệ đối tác vì tương lai thịnh vượng chung” giữa các nước Mê Kông và Nhật Bản giai đoạn 2013-2015 gồm tăng cường kết nối trong khu vực Mê Kông và giữa Mê Kông với các nước bên ngoài... Các nhà lãnh đạo cũng thống nhất tiến hành nghiên cứu về quản lý và phát triển bền vững nguồn nước Mê Kông, trong đó có tác động của đập thủy điện trên dòng chính. Tại hội nghị, Nhật Bản thông báo dành 600 tỉ yen ODA cho các nước Mê Kông trong giai đoạn 2013-2015.

Về vấn đề biển Đông, các nước Mê Kông và Nhật Bản nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải tại biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực; khẳng định rằng các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp ở biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước luật Biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hợp tác giai đoạn tới cần ưu tiên hơn nữa cho các hoạt động cụ thể hỗ trợ các nước ứng phó với lũ lụt, thiên tai, xâm nhập mặn, bảo đảm an ninh lương thực và quan trọng hơn cả là tìm ra giải pháp lâu dài cho việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Kông. Theo đó, ưu tiên trước mắt là nghiên cứu đánh giá một cách khoa học, tổng thể và hệ thống về các tác động đến môi trường và nguồn nước của việc khai thác, sử dụng nguồn nước sông Mê Kông, trong đó có tác động của thủy điện trên dòng chính. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đưa ra sáng kiến phát triển hệ thống vận tải đa phương thức nhằm tăng cường kết nối giữa các hành lang kinh tế trong khu vực Tiểu vùng Mê Kông và đã nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ của hội nghị.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

TTXVN - Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.