Số người bị mất việc tăng gần 70%

24/05/2012 03:25 GMT+7

Ngày 23.5, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB-XH tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm, số người đăng ký thất nghiệp năm 2011 là 335.901 người (tăng 77% so với năm 2010).

4 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp (DN) giải thể, đình đốn sản xuất tăng, nhất là khối DN gần với các dự án xây dựng, bất động sản, chế biến, gia công... dẫn đến người lao động bị mất việc làm tiếp tục tăng với 171.639 người (tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái), tập trung chủ yếu tại các tỉnh, TP lớn, kinh tế phát triển, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.

Trong đó, TP.HCM đông nhất, chiếm trên 30%, Bình Dương chiếm trên 20%, Đồng Nai chiếm gần 10% so với số người đăng ký thất nghiệp trong cả nước. Tỷ lệ nữ hưởng BHTN chiếm khoảng 60% và độ tuổi người hưởng BHTN từ 24-40 chiếm 62,2%. Bộ LĐ-TB-XH khẳng định, mặc dù số lượng người đăng ký BHTN tăng cao, nhưng hiện nay số dư của quỹ BHTN là 46.638 tỉ đồng, với số người tham gia BHTN là 7,9 triệu người thì nguy cơ vỡ quỹ hoàn toàn không thể xảy ra.

Để hỗ trợ người lao động mất việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tổ chức khảo sát thống kê tình hình sản xuất kinh doanh, sử dụng lao động và lao động bị mất việc làm của các DN trên địa bàn để có giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc. Bên cạnh tăng cường thông tin về thị trường lao động, Bộ LĐ-TB-XH đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ nâng mức trợ cấp học nghề cao hơn cho người lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHTN, xử lý vi phạm trục lợi trong lĩnh vực BHTN.  

T.Hằng

>> “Đại gia” cũng nhận trợ cấp thất nghiệp
>> Kinh tế VN rơi vào giảm phát
>> Hãy thuê tôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.