Số hóa hồ sơ hành chính

24/12/2011 00:10 GMT+7

Việc ứng dụng phần mềm số hóa hồ sơ của UBND P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) tạo nhiều tiện ích cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Việc ứng dụng phần mềm số hóa hồ sơ của UBND P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) tạo nhiều tiện ích cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

 
Bà Trịnh Thị Tố Nga, 55 tuổi, ở khu phố 5, in dấu vân tay trên máy để số hóa hồ sơ hành chính cá nhân - Ảnh: Đình Phú

Sáng 23.12, theo quan sát của PV Thanh Niên, người dân đến phường sao y, chứng thực hộ khẩu, CMND... đều được cán bộ phường hướng dẫn làm thủ tục lấy dấu vân tay, chụp ảnh cá nhân miễn phí, hỗ trợ đăng ký vào phần mềm quản lý. Tất cả các giấy tờ như: hộ khẩu, CMND, khai sinh, bằng cấp và các loại giấy tờ khác sẽ được scan (không thu phí) vào máy, tạo thành một file dữ liệu trên mạng. Sau này, khi làm một thủ tục hành chính nào đó, người dân chỉ cần đi người không đến, đặt dấu vân tay lên máy nhận dạng, đưa ra yêu cầu cụ thể (bằng cách nhập vào máy tính kết nối mạng) thì cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ xử lý đúng theo yêu cầu...

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Bí thư Đảng ủy P.Bến Thành - tác giả đề án, cho biết phần mềm được ứng dụng từ 20.12 với nhiều ưu điểm nổi bật: số hóa các hồ sơ, tài liệu theo từng lĩnh vực: thương binh - xã hội, tư pháp - hộ tịch, nhà đất, địa chính - xây dựng, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, sao y, công chứng, BHYT… giúp công tác quản lý nhà nước thuận lợi và chặt chẽ hơn. Ngoài ra, phần mềm cũng số hóa các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, cá nhân, tổ chức vi phạm không cần đến kho bạc nộp phạt, mà có thể nộp tại các bưu cục trên địa bàn TP, sau đó nhận lại giấy tờ liên quan qua đường bưu điện.

Phần mềm số hóa còn có chức năng quản lý cán bộ, công chức. Đó là chấm công qua máy in vân tay, buộc cán bộ, công chức phường phải đến cơ quan làm việc đúng giờ, không thể nhờ người khác "chấm công" hộ. Mỗi cán bộ, công chức cũng có một file dữ liệu. Người dân đều có thể vào mạng đánh giá thái độ tiếp dân, thời gian, chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính theo các mức: tốt, chưa tốt, bình thường, kém, rất kém, đúng hẹn, trễ hẹn…

P.Bến Thành có hơn 18.000 dân, trong đó hồ sơ hành chính của hơn 16.000 người đã được số hóa. Đây là phường đầu tiên trong cả nước thực hiện bước cải tiến này. Lệ phí giải quyết hồ sơ vẫn áp dụng theo khung giá quy định của nhà nước.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.