Siêu bão Utor vào biển Đông, gió giật cấp 16

12/08/2013 03:20 GMT+7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều 11.8, siêu bão Utor (tên do Mỹ đề cử, có nghĩa là Đường Tố) cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 270 km về phía đông đông nam với cường độ mạnh cấp 14-15 (tức là từ 150 đến 183 km/giờ), giật cấp 16-17 và di chuyển chủ yếu theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25 km. Khoảng trưa nay 12.8, siêu bão Utor sẽ vào biển Đông và trở thành cơn bão số 7 trong năm nay.

Siêu bão Utor vào biển Đông, gió giật cấp 16

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới  (ATNĐ) trên biển Đông chiều qua đang hoạt động cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 150 km về phía đông đông bắc, cường độ mạnh cấp 6 (tức là từ 39-49 km/giờ), giật cấp 7-8. ATNĐ được dự báo ít di chuyển hoặc di chuyển rất chậm theo hướng đông, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và sẽ bị hút vào cơn bão Utor.

Hiện các chuyên gia khí tượng vẫn bỏ ngỏ khả năng siêu bão Utor ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Trong khi các dự báo có tới 70-80% siêu bão này sẽ áp sát bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) rồi đổ bộ vào khu vực giữa Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc); chỉ có 20-30% siêu bão sẽ đi vào vịnh Bắc bộ.

Chịu ảnh hưởng của siêu bão Utor, trong vài ngày tới ở khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 8-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 15, cấp 16; biển động dữ dội, sóng biển cao tới 10 m cực kỳ nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Trong khi đó, ATNĐ sẽ gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động trên vùng biển phía đông khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa). Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 có mưa rào và giông mạnh. Trên đất liền, các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông.

Trong ngày hôm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên tìm mọi biện pháp thông báo với chủ tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão và ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, các tỉnh tuyến biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.760 phương tiện với 206.340 người biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ, bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó có 28 tàu với 297 người đang hoạt động khu vực quần đảo Hoàng Sa, 1.089 tàu với 10.139 người đang ở khu vực quần đảo Trường Sa và giữa Hoàng Sa với Trường Sa.

Bùi Trần - M.Vọng

>> Siêu bão số 7 gây sóng biển cao 10 m trên biển Đông
>> Philippines chuẩn bị đón siêu bão số 7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.