Sẽ trình Luật Biểu tình khi đủ điều kiện quy định

06/08/2011 15:08 GMT+7

(TNO) Trước ý kiến đề nghị bổ sung dự án Luật về hội, Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin… vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đề nghị Quốc hội (QH) cho được tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị để trình QH khi đủ điều kiện quy định.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh Chương trình năm 2011 vừa được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý thay mặt Ủy ban TVQH trình tại phiên bế mạc kỳ họp QH chiều nay, 6.8.

Thông qua Luật Biển tại kỳ họp QH cuối năm 2011
 
Theo ông Lý, về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011, các ĐBQH đều tán thành với đề nghị của Ủy ban TVQH về việc bổ sung Luật Biển Việt Nam vào Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII (tháng 10.2011).

Với Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, Ủy ban TVQH đã có giải trình cụ thể về các đề xuất của ĐBQH đối với thời gian dự kiến trình các luật cụ thể, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi).
 
Theo ông Lý, Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật cần ban hành để giải quyết các vướng mắc, bất cập đáp ứng yêu cầu cuộc sống, các ĐBQH đề nghị đẩy lên sớm hơn trong chương trình so với dự kiến trình tại kỳ họp thứ 4.

Trong chiều nay, với đa số phiếu thuận, QH đã thông qua các nội dung Nghị quyết, gồm: Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009; Ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và cá nhân; việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tuy nhiên, do dự kiến sẽ sửa đổi một số vấn đề lớn liên quan đến thời hạn sử dụng đất, quy hoạch đất đai, chính sách tài chính đất đai, hạn điền… nên cần phải có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị.
 
Bên cạnh đó, việc sửa đổi dự án luật này còn phải chờ kết quả tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa IX về đất đai và nội dung Nghị quyết về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai dự kiến sẽ được Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 5.2012) xem xét, thông qua. Do đó, đề nghị QH cho giữ dự án Luật Đất đai (sửa đổi) như dự kiến.
 
Tương tự, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân dù có ý kiến đề nghị thông qua sớm hơn nhưng Ủy ban TVQH đề nghị giữ nguyên như dự kiến (thông qua tại kỳ họp thứ 4) vì trước mắt đã có giải pháp miễn giảm, giãn thuế tạm thời cho các đối tượng cần hỗ trợ.
 
Đồng thời, tiếp thu ý kiến các ĐBQH, Ủy ban TVQH cũng đã đề nghị QH cho hợp nhất Luật Đầu tư công và Luật Mua sắm công làm một đưa vào chương trình chính thức năm 2012 cùng với Luật Sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào kinh doanh, thay vì đưa các luật này vào chương trình chuẩn bị của năm 2012 như dự kiến.
 
Trong các luật đưa vào chương trình chuẩn bị, ngoài các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước sửa đổi và nhiều dự luật quan trọng khác, còn có Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
 
Luật Biểu tình, Tiếp cận thông tin… sẽ trình khi đủ điều kiện
 
Về các dự án luật được ĐBQH đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 như Luật về hội, Luật Biểu tình, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin…, Ủy ban TVQH cho rằng đây là các luật cần ban hành để bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã được quy định trong Hiến pháp năm 1992.
 
Trong số đó, có một số luật đã dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ QH khóa XI, XII nhưng trong quá trình chuẩn bị các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu, soạn thảo còn chưa có sự thống nhất đối với một số vấn đề thuộc nội dung dự án. Vì vậy, Ủy ban TVQH đề nghị QH “cho được tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị để trình QH khi đủ điều kiện quy định”.
 
Với các kiến nghị bổ sung vào Chương trình năm 2012 một số dự án như Luật Phản biện xã hội, Luật Thủ tục hành chính, Luật Nhà giáo, Luật MTTQ VN (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền riêng tư, Luật Phòng chống tham nhũng…, Ủy ban TVQH cho biết “ghi nhận ý kiến của các ĐBQH và sẽ chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu xem xét để trình QH đưa vào chương trình khi hội đủ các điều kiện cần thiết theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
 
Đa số ĐBQH tán thành với nội dung đề xuất nói trên của Ủy ban TVQH khi biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.