Sáu trường hợp bị bọ xít hút máu người cắn tại TP.HCM

22/09/2010 20:48 GMT+7

(TNO) Đến thời điểm này, đã có sáu trường hợp người dân bị bọ xít hút máu người cắn tại TP.HCM được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM ghi nhận. Ngoài ra, những ngày gần đây, nhiều hộ dân cũng báo về trung tâm y tế địa phương là phát hiện được bọ xít hút máu người và bị cắn.

Nhiều trường hợp bị bọ xít hút máu người cắn

Trường hợp bị bọ xít hút máu người cắn đầu tiên tại TP.HCM được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM ghi nhận vào ngày 13.7. Đó là chị Trần Thị Vân Thang (31 tuổi, ngụ ở Q.Gò Vấp, TP.HCM).

 
Bọ xít hút máu người được phát hiện tại TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Theo lời kể của chị Thang: Khi bị bọ xít cắn, vết thương của chị sưng đỏ. Khoảng một tuần sau thì vết thương xẹp và lành nhưng sau đó lại ngứa và sưng to, càng lúc càng to, lan rộng thêm ra. Chị đến bác sĩ da liễu khám thì được chẩn đoán là sần phù vết thương do côn trùng đốt. Hiện nay, theo dõi của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM thì chỗ chị Thang bị cắn vẫn tái phát sưng đỏ.

Sau trường hợp của chị Thang, đã có thêm năm trường hợp người dân bị bọ xít hút máu người cắn nữa được báo về Viện. Trong đó, có hai trẻ em và ba người lớn. Các bệnh nhân sau khi được điều trị ngoài da, dùng các loại thuốc chống dị ứng thì đã tạm ổn.

Hiện nay, Q.Bình Thạnh là nơi có nhiều hộ dân báo phát hiện bọ xít hút máu người nhất.

Trong ngày 22.9, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM cũng nhận thêm được hai trường hợp người dân ở Tân Thuận Đông và Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM báo phát hiện bọ xít hút máu người.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Văn Đô, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.Tân Phú (TP.HCM), cho biết: Trước đây, quận chưa phát hiện loài bọ xít hút máu người. Tuy nhiên, hai ngày nay một số hộ dân ngụ trên đường Nguyễn Trọng Tấn đã báo với Trạm Y tế phường Sơn Kỳ họ bị bọ xít cắn.

Cụ thể, cách đây một tuần, một bà cụ 71 tuổi và cháu nhỏ 6 tuổi (ngụ tại nhà 89/12/4, khu phố 1, đường Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú) bị bọ xít cắn, hút máu. Trường hợp tương tự cũng xảy ra tại nhà 89/12/11, đường Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú. Người dân bị bọ xít cắn và hút máu là một thanh niên 25 tuổi.

Bác sĩ Đô cho biết, hiện tại sức khỏe cả ba người trên đều ổn định, không có gì nghiêm trọng. Theo như mô tả của những người bị bọ xít cắn thì loại bọ xít này chích người và hút máu giống như muỗi.Triệu chứng chung của các bệnh nhân bị bọ xít hút máu người cắn là tay chân sưng đỏ.

Thông thoáng nhà cửa để tránh bọ xít

Anh Mai Đình Thắng, Phòng Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, người trực tiếp tiếp nhận và nghiên cứu, theo dõi các trường hợp phát hiện bọ xít hút máu người, cho biết: Vẫn chưa có đủ cơ sở để kết luận mức độ nguy hiểm và bọ xít hút máu người có mang ký sinh trùng hay không. Viện đã gửi mẫu bọ xít hút máu người phát hiện được tại TP.HCM ra Hà Nội nghiên cứu để xác định xem nó có cùng loài với loại bọ xít hút máu người được phát hiện tại Hà Nội hay không.

“Gần đây bọ xít hút máu người xuất hiện nhiều có thể do thay đổi khí hậu. Loại bọ xít này sống trong bóng tối và ở các kẽ hở của gỗ, ván. Vòng đời của chúng khoảng 6-8 tháng và sinh sản khoảng 500-1.000 trứng/vòng đời. Người dân nên giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tạo không gian thông thoáng để tránh môi trường thuận lợi cho bọ xít hút máu người sinh sôi. Người dân cũng không nên quá hoang mang, lo lắng”, anh Thắng khuyên.

Sáng 22.9, Trung tâm Y tế dự phòng Q.Tân Phú đã cử nhân viên y tế xuống phun thuốc diệt côn trùng cho hai hộ gia đình báo là có bọ xít hút máu người và các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, trong quá trình xịt thuốc, cán bộ thấy muỗi chết nhiều nhưng không thấy bọ xít ở đâu. Bên cạnh hai hộ gia đình trên có một bãi đất trống 60m2, chất đầy gỗ và ẩm thấp.

Bác sĩ Đô cũng cho biết, những con bọ xít được người dân cho là bọ xít hút máu người đã được gửi lên Khoa Ký sinh trùng, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM kiểm nghiệm xem máu trong bụng bọ xít có phải là máu người hay không.

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM cũng cử người xuống kiểm tra, xác minh xem hai trường hợp người dân Q.7 báo lên có phải là bọ xít hút máu người không.

Người dân phát hiện bọ xít hút máu người hay nghi ngờ đó là bọ xít hút máu người có thể báo về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, Phòng Côn trùng: 699 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM - Điện thoại: 39.239.946.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.