Sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo: Giải cứu thành công, niềm vui vỡ òa

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư khen lực lượng cứu hộ (TNO) Gần 18 giờ 30 tối 19.12, người nữ duy nhất và là người cuối cùng - chị Đặng Thị Hồng Ngọc đã được lực lượng y tế đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng để chữa trị, kết thúc cuộc giải cứu dài ngày đầy vất vả gian nan của lực lượng cứu hộ.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư khen lực lượng cứu hộ 

(TNO) Gần 18 giờ 30 tối 19.12, người nữ duy nhất và là người cuối cùng - chị Đặng Thị Hồng Ngọc đã được lực lượng y tế đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng để chữa trị, kết thúc cuộc giải cứu dài ngày đầy vất vả gian nan của lực lượng cứu hộ. 

Đưa những công nhân bị nạn đến trại dã chiến của bộ phận y tế
Nói là vỡ òa niềm vui vì quay trở lại thời điểm trước đó gần hai giờ, không ai nghĩ việc giải cứu 12 công nhân trong vụ sập hầm ở công trình Nhà máy thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) sẽ kết thúc trong chiều 19.12. Trước đó thông tin từ một số người, kể cả cơ quan chức năng tham gia cứu hộ cho rằng sớm nhất phải vào ngày mai 20.12, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận được với vị trí các nạn nhân. Ai cũng sốt ruột dù rằng thông tin là 12 người bị nạn vẫn an toàn.
 Nỗ lực đã được đền đáp
16 giờ 20 chiều, từ cổng hầm, có tiếng la to “ra rồi, ra rồi”. Lúc đó có người còn nghĩ đó là một trò đùa vì không lẽ nào nhanh như vậy. Nhưng rồi lượng người kéo đến ngày càng đông trước cửa hầm. “Một người, hai người, ba người, rồi bốn người... Đúng là ra rồi mọi người ơi”, giọng ai đó kêu to. Như một phép thần tiên, 12 con người dù nằm trên băng cáng nhưng đã đem lại niềm vui cho những người cứu hộ. Người được đưa ra đầu tiên là anh Nguyễn Việt Nam, quê ở Nghệ An. Lần lượt mọi người được được đưa vào sơ cứu ở lán trung tâm chỉ huy cứu nạn.
“Sướng quá anh ạ. Em như quên hết mệt mỏi trong mấy ngày qua không ngủ để tham gia cứu hộ. Chưa bao giờ em thấy vui đến vậy”, anh Nguyễn Văn Thuấn, một trong những người đầu tiên đưa các công nhân bị nạn ra khỏi hầm. Sự vui sướng của anh Thuấn thể hiện khi vừa ra, báo chí đến hỏi thăm, anh Thuấn vui quá không nói nên lời.
Niềm vui khó tả hết bằng ngôn từ
Vui cũng đúng thôi. Bởi những người bị nạn đều là đồng nghiệp của anh Thuấn. Có người còn là đồng hương Hà Tĩnh. Thậm chí anh Thuấn còn có người em bà con là anh Nguyễn Văn Quang, quê Hà Tĩnh, bị mắc kẹt trong hầm.
“Quang là em con cô, ít tuổi hơn em nhưng từ nhỏ anh em thân thiết với nhau lắm. Chuyện gì cũng kể cho nhau nghe. Vào đây làm thủy điện, đi đâu anh em cũng có nhau. Mấy hôm nay nó mắc kẹt trong đó, em không tài nào ngủ được. Suốt ngày có mặt trong hầm cứu em, chỉ mong phép thần kỳ xảy ra”, anh Thuấn nói.
Và phép thần kỳ đã xảy ra thật. Cả khoảng sân trước sở chỉ huy cứu hộ như vỡ òa. Giọt nước mắt đã rơi, không chỉ của những nạn nhân mà cả những người cứu hộ hay người chứng kiến. Tiếng vỗ tay vang lên sau mỗi lần lực lượng cứu hộ đưa thêm người ra. Đến người cuối cùng thì không ai có thể cầm lòng. Nước mắt chan hòa với nụ cười.
 Các chiến sĩ công binh vui cười hồn nhiên như những đứa trẻ khi hoàn thành nhiệm vụ
Vui nhất là lực lượng cứu hộ bộ đội công binh. Dù lực lượng cứu hộ mấy ngày qua đến từ nhiều đơn vị nhưng công binh vẫn là chủ lực. Vui hơn khi những người được cứu thoát ra từ đường hầm phụ bên trái là do lực lượng công binh tham gia đào từ lúc 15 giờ chiều 18.12. Lúc đó không kể quân hàm đại tá, đại úy hay binh nhất, binh nhì, những cái bắt tay, ôm vai thật chặt vì công sức được đền đáp.
Viết đến đây, chúng tôi bỗng nhớ đến một chi tiết liên quan đến đại tá Phạm Văn Tỵ - Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về cứu hộ, cứu nạn. Ông Tỵ cũng là chỉ huy lực lượng quân đội cứu hộ trong mấy ngày qua. Lúc 15 giờ 30 phút chiều nay, trước thời điểm cứu hộ thành công 1 tiếng, khi nghe thông tin lực lượng công binh ngừng đào đường hầm phụ bên trái, tôi đã đến gặp để hỏi ông Tỵ. Tôi cũng hỏi ông liệu có đề nghị nước ngoài tham gia ứng cứu hay không. Nghe xong, ông Tỵ khẳng định chắc nịch không cần nước ngoài ứng cứu vì khả năng của các lực lượng trong nước hoàn toàn đảm đương được.
“Chúng tôi đã đưa đến đây lực lượng cứu nạn tinh nhuệ nhất. Anh cứ yên tâm. Mọi người sẽ được đưa ra khỏi hầm an toàn trong thời gian sớm nhất. Chúng ta sẽ làm được”, ông Tỵ nói.
Chia sẻ niềm vui sau những ngày lo lắng 
Tôi đoán rằng lúc đó ông Tỵ đã tin chắc cuộc giải cứu sẽ kết thúc trong buổi chiều. Nhưng với vai trò lãnh đạo lực lượng cứu nạn, lúc đó có lẽ ông đang lường mọi tình huống phát sinh trong thực tế. Không thể nói trước được điều gì, nhất là trong chuyện cứu nạn sập hầm vốn nhiều rủi ro. Ông Tỵ cũng không muốn mọi người phân tâm khi hành trình cứu hộ còn đang tiếp diễn. Tính mạng của 12 con người vẫn chưa được đảm bảo 100% dù việc cứu hộ đang có chiều hướng thuận lợi.
Chiều nay là chiều mà thôn Păng Tiêng vui nhất trong nhiều năm qua và đêm nay thôn sẽ trở lại yên bình như những ngày trước khi tai nạn sập hầm xảy ra.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư khen lực lượng cứu hộ
Dù đang có chuyến công tác tại Thái Lan, khi nhận được tin 12 công nhân được cứu thoát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất vui mừng và đã có thư khen ngợi lực lượng cứu hộ.
Trong thư Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng; Y tế tỉnh Lâm Đồng; Điện lực tỉnh Lâm Đồng; UBND huyện Lạc Dương; UBND xã Lát; Các bộ: Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Công thương, Y tế; Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng); Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Bộ Công an); Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 7, Lực lượng cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Công an TP.HCM; Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Sông Đà; Y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và các cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng của các ngành tham gia công tác cứu nạn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất, với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy truyền thống cao đẹp với tinh thần thương người như thể thương thân.

"Đây là kết quả rất đỗi vui mừng, đáp ứng mong đợi của người thân, đồng bào cả nước những ngày qua đã quan tâm theo dõi, sẻ chia, ủng hộ", Thủ tướng viết trong thư.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng động viên, thăm hỏi các công nhân bị nạn; đồng thời chỉ đạo các y, bác sĩ tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế để khám, cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho các công nhân bị nạn, hỗ trợ gia đình có khó khăn sớm ổn định trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.