Sập giàn giáo tại Formosa: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời

27/03/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Sáng nay 27.3, Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về vụ sập giàn giáo tối 25.3 ở dự án Formosa khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị liên quan vẫn chưa được trả lời.

(TNO) Sáng nay 27.3, Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về vụ sập giàn giáo tối 25.3 ở dự án Formosa khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị liên quan vẫn chưa được trả lời.

Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lờiQuang cảnh buổi họp báo
Kiểm tra nhiều nhưng không phát hiện vi phạm
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, cho biết công trình thi công các giếng chìm để làm cầu cảng Sơn Dương do Công ty Samsung C&T (Hàn Quốc) là nhà thầu chính, Công ty Nibelc Việt Nam là nhà thầu phụ, cung cấp nhân lực cho Samsung C&T. Trách nhiệm xảy ra tai nạn là của Samsung C&T.
Ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh, cho biết hiện công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân tai nạn. Cơ quan cảnh sát điều tra đang điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ. Nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án.
Ông Sơn cũng cho rằng tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức tuần lễ an toàn lao động. Sở cũng thường xuyên kiểm tra các công trình của Formosa. Năm 2014 có 16 nhà thầu chính và phụ ở Formosa đã được kiểm tra, xử phạt gần 2 tỉ đồng, trong đó về an toàn lao động là hơn 700 triệu đồng. Riêng công trình của Công ty Samsung T&C, từ 2013 đến nay đã kiểm tra nhiều lần nhưng không phát hiện sai phạm về an toàn lao động.
Ông Phạm Trần Đệ, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, cho biết hợp đồng lao động giữa Nibelc và Samsung T&C là đúng quy định pháp luật.
Nhiều câu hỏi chưa được làm rõ
Các câu hỏi về trách nhiệm của ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh khi để xảy ra vụ tai nạn này chỉ được đại diện các ngành trả lời “đang chờ kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn” mà chưa được làm rõ tại buổi họp báo.
“Chúng tôi rất đau lòng khi xảy ra vụ tai nạn này. Chúng tôi đề nghị phía Samsung và cơ quan chức năng sớm điều tra tìm nguyên nhân vụ tai nạn, có chính sách hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân”, ông Phát nói.
Đại diện Samsung C&T, ông Chin Hyeng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án tại Việt Nam, cho rằng nhân công làm công trình này là do Công ty Nibelc cung cấp. “Chúng tôi tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về lao động. Các thiết bị sử dụng tại công trình đều đã được cơ quan chức năng Việt Nam kiểm định”, ông Ha nói.
Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin hệ thống thiết bị giàn giáo này là do Công ty Samku cung cấp, ông Ha nói Samsung C&T không liên quan đến Samku, còn thiết bị máy móc, giàn giáo do phía Formosa thường xuyên kiểm tra độ an toàn. Ngay sau câu trả lời này, đại diện Formosa khẳng định họ không liên quan đến việc kiểm định, kiểm tra hệ thống giàn giáo này. Người phiên dịch cho đại diện phía Samsung C&T sau đó xin lỗi vì đã “dịch sai ý” và xin đính chính rằng việc kiểm tra thiết bị máy móc được làm thường xuyên theo quy định của Formosa.
Trước khi trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện Formosa và các nhà thầu đã đứng lên, cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam và các gia đình nạn nhân vụ sập giàn giáo.
Ông Kim Hyung Su, Phó giám đốc của Công ty Samsung C&T, cho rằng Samku là nhà thầu làm kết cấu thép cho Samsung C&T. Hệ thống giàn giáo bị sập được nhập khẩu từ nước ngoài về, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Về thông tin công nhân cung cấp cho báo chí rằng trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo khoảng 30 phút, hệ thống giàn giáo đã bị sụt, rung lắc, công nhân bỏ chạy nhưng sau đó chỉ huy công trình người Hàn Quốc tiếp tục yêu cầu công nhân quay lại làm việc đã được Samsung C&T làm rõ chưa? Người chỉ huy công trình đang ở Việt Nam hay đã về Hàn Quốc? Dấu hiệu sụt giàn giáo báo hiệu hệ thống vận hành giàn giáo này có vấn đề nhưng chỉ huy công trình không cho dừng thi công có đúng quy định về nguyên tắc vận hành? Các câu hỏi này vẫn chưa được phía Samsung C&T trả lời vì người chủ trì cuộc họp thông báo đã... hết thời gian họp!
Đại diện Samsung C&T đứng lên xin lỗi các gia đình các nạn nhân. “Sự cố này là nằm ngoài ý muốn, chúng tôi đang làm hết sức để hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Còn nguyên nhân tai nạn cơ quan chức năng đang điều tra. Chúng tôi cần thời gian để làm rõ”, đại diện nhà thầu này nói.
Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời 2Ông Thái Chi Phát (trái), Giám đốc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và ông Chin Hyeng Ha, Giám đốc văn phòng dự án của Công ty Samsung C&T Việt Nam cúi đầu xin lỗi thân nhân người bị nạn tại buổi họp báo
Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời 3Ông Thái Chi Pháp trả lời câu hỏi của phóng viên
Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời 4Ông Chin Hyeng Ha vẫn chưa trả lời hết các câu hỏi của báo chí đưa ra
Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời 5
Vụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời 6Hiện trường vụ sập giàn giáo
Tại buổi họp báo, báo chí cung cấp thêm thông tin có một công nhân tên là Lê Văn Núi (28 tuổi, quê huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) bị thương nặng được người nhà đưa vào Thừa Thiên-Huế cấp cứu và điều trị sau khi tai nạn xảy ra, làm tăng số người bị thương vụ sập giàn giáo là lên 29 người. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, cho biết chưa nắm được thông tin này và Sở sẽ xác minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.