Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết

25/03/2015 22:38 GMT+7

(TNO) Khoảng 20 giờ ngày 25.3, tại cảng Sơn Dương (dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra vụ sập giàn giáo làm ít nhất 15 người chết và hàng chục người bị thương.

(TNO) Khoảng 20 giờ ngày 25.3, tại cảng Sơn Dương (dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra vụ sập giàn giáo làm ít nhất 15 người chết và hàng chục người bị thương.

Video: Hiện trường vụ tai nạn

[10 giờ 20] Đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội nhận lệnh của Bộ Y tế đã vào tới Hà Tĩnh, thăm khám và hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và đưa ra các phác đồ điều trị cho các bệnh nhân là nạn nhân trong vụ sập giàn giáo thảm khốc tại công trường Formosa. 
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, trong số các nạn nhân được đưa vào bệnh viện này cấp cứu và điều trị, hiện có 4 người đang bị thương nặng. Số còn lại đa phần bị gãy tay, gãy chân, chấn thương phần mềm, tràn dịch màng phổi... Một số bệnh nhân vẫn còn hoảng loạn sau những gì vừa xảy đến với bản thân và các đồng nghiệp.
[10 giờ 15] Lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Tính đến thời điểm này,  vụ tai nạn thảm khốc đã làm 15 người chết.
 
Ảnh hiện trường sáng 26.3 - Ảnh: Nguyên Dũng 
Lúc 9 giờ 30 (26.3) Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã đưa 2 con chó nghiệp vụ xuống gần hiện trường - Ảnh: Nguyên Dũng
[9 giờ 50] Theo nguồn tin của phóng viên Thanh Niên Online, đầu giờ chiều nay, Hà Tĩnh sẽ tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn thảm khốc này.
[9 giờ 30]Lực lượng cứu hộ cứu nạn rất nỗ lực nhưng vẫn chưa đưa được thi thể một nạn nhân được phát hiện trước đó ra khỏi đống đổ nát. Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh điều 2 chó nghiệp vụ đến hiện trường, nhiều khả năng để thực hiện việc tìm kiếm các nạn nhân.
[7 giờ 30] L
ực lượng cứu hộ phát hiện một thi thể đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, tuy nhiên chưa tiếp cận được do bị một khối lượng sắt rất lớn đè lên người. Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục cưa sắt để đưa thi thể này ra ngoài. 
 
Phía đơn vị thi công cũng cho biết, hiện còn khoảng 3 công nhân khác đang bị mất tích, nghi đang bị khối sắt này đè lên. Lực lượng cứu hộ khoảng 500 làm việc thâu đêm vẫn đang tiếp tục giải cứu những người bị mắc kẹt. Đã có 43 người được đưa ra khỏi đống đổ nát, trong đó có 14 người tử vong. Khối lượng giàn sắt bị sập rất lớn, nằm trên diện tích khoảng 1.000 m2, đây là loại sắt cứng nên rất khó phá dỡ. Lực lượng cứu nạn phải dùng kìm điện để cắt các khối sắt, dùng 3 máy múc loại lớn để đưa số sắt này ra ngoài nhằm giải cứu các nạn nhân bị khối sắt đè lên. Theo ghi nhận tại hiện trường của PV Nguyên Dũng, hiện khối lượng sắt bị sập đã giải phóng được khoảng 70%.
Ông Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết tính đến 7 giờ 30 sáng 26.3, đã có 14 người chết, 29 người bị thương.
Các lực lượng chức năng làm xuyên đêm với nhịp độ khẩn trương để đưa những người mắc kẹt
trong đống đổ nát ra ngoài một cách sớm nhất - Ảnh: Nguyên Dũng
[7 giờ 20] PV Thanh Niên Online truyền hình ảnh từ Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho thấy các y, bác sĩ đang khẩn trương cấp cứu cho các nạn nhân của vụ sập giàn giáo. 
[7 giờ] Anh Lê Đình Quyết, trú tại xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), người chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc, cho biết giàn giáo bị sập là giàn giáo LAM2 để đúc trụ bê tông, cao khoảng 30 m, dài 50 m và nặng hàng ngàn tấn. Trụ bê tông này sau đó sẽ được đưa ra biển làm cầu cảng đê chắn sóng. "Khi các công nhân đang hàn kết cấu thì nghe tiếng nổ lớn phát ra tại khu vực giàn giáo. 3-4 giây sau thêm một tiếng nổ tương tự trước khi giàn giáo đổ sập" anh Quyết kể.
Lực lượng cứu hộ vẫn làm việc suốt đêm để tìm kiếm những nạn nhân bị kẹt lại trong đống đổ nát 
Theo anh Quyết, khi tai nạn xảy ra, trên giàn giáo có khoảng 40 người, phía dưới có khoảng 40 người nữa đang làm việc. 
[4 giờ 20]: Phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo tường thuật: Lực lượng cứu hộ cứu nạn khoảng 500 người vẫn đội mưa khoan, cắt, di dời các thanh sắt để tìm kiếm các nạn nhân được cho là vẫn còn bị mắc kẹt. 3 cần cẩu cỡ lớn, nhiều xe chuyên dụng và máy xúc đang hoạt động hết công suất. Tuy nhiên từ khoảng 1 giờ sáng cho đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa phát hiện thêm người nào bị vùi lấp dưới đống đổ nát.
[2 giờ 40] PV Khánh Hoan cho biết có thêm một công nhân gặp nạn được chuyển từ hiện trường vụ tai nạn tới Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu. Nạn nhân là Phạm Anh Dũng (30 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng rất nặng. 

Tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh có 3 nạn nhân đang trong cơn nguy kịch. Các nạn nhân khác chủ yếu bị đa chấn thương, gãy xương, tràn dịch màng phổi, chấn thương phần mềm. Các bệnh nhân này đều đang rất hoảng loạn trước những gì vừa xảy đến với bản thân và các đồng nghiệp. 
[2 giờ 32] PV Thanh Niên Online có mặt tại hiện trường cho biết các lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang nỗ lực, khẩn trương tìm kiếm, đưa những người bị mắc kẹt ra ngoài. Có khoảng 500 cán bộ chiến sĩ bộ đội, công an, công nhân, các lực lượng khác đang khoan, cắt và dùng cần cẩu cẩu các thanh sắt của giàn giáo ra khỏi hiện trường. Hiện trời đang mưa to, gây khó khăn cho công tác cứu hộ cứu nạn. 5 xe cấp cứu và đội ngũ y bác sĩ luôn túc trực để sẵn sàng đưa nạn nhân đi cấp cứu.  
[1 giờ 23] Ông Trần Quang Tiến (43 tuổi, quê Triệu Sơn, Thanh Hóa), bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh kể lúc tai nạn xảy ra có gần 100 công nhân đang thi công hạng mục giàn thép tại cảng biển Sơn Dương. Giàn thép này cao khoảng 30 m, nặng hàng ngàn tấn. Nhiều công nhân đang làm việc thì nghe tiếng rắc nhưng các công nhân chủ quan cho rằng giàn giáo không thể sập và tiếp tục làm việc. Khoảng 20 phút sau thì giàn giáo sập.
UBND tỉnh đang huy động tối đa lực lượng để cứu hộ cứu nạn, đưa người mắc kẹt ra ngoài và cứu chữa những công nhân bị thương. Chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn và trách nhiệm của những người liên quan để có hướng xử lý
Ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
"Tôi bị choáng váng, thấy rất nhiều người bị thương, nhiều người bị giàn sắt đè lên người không thoát ra được", ông Tiến chưa hết bàng hoàng nhớ lại.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ túc trực suốt đêm tại bệnh viện để tiếp nhận, điều trị cho các nạn nhân.
Bà Trần Thùy Dung, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết trong số các nạn nhân nhập viện có 2 người nguy kịch. 
Danh sách nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: 1. Lê Văn Bình (41 tuổi, ngụ Triệu Sơn, Thanh Hóa); 2. Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, Hà Tĩnh); 3. Hoàng Văn Tuân (Quỳ Hợp, Nghệ An); 4. Hoàng Đăng Thuận (28 tuổi, Nghệ An); 5. Nguyễn Văn Hoàng; 6. Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 7. Phan Đăng Hiên (Nghệ An); 8. Trần Văn Bằng (46 tuổi, Thanh Hóa); 9. Phan Anh Dũng (23 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 10. Đàm Trung Hiếu (27 tuổi, Quảng Bình); 11. Nguyễn Đại Phong (24 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 12. Nguyễn Ngọc Sơn (23 tuổi, Quảng Bình); 13. Cao Xuân Hòa (34 tuổi, Nghĩa Đàn, Nghệ An); 14. Thái Đình Tài (Kỳ Anh, Hà Tĩnh); 15. Hoàng Văn Thụ (37 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 16. Nguyễn Văn Quý (23 tuổi, Quảng Bình); 17. Nguyễn Thanh Bình (29 tuổi, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi); 18. Phạm Văn Xô (43 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh T.Minh
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 1Tại hiện trường, hàng trăm công nhân cùng lực lượng chức năng 
đang tổ chức cứu hộ - Ảnh: Nguyễn Đức

[0 giờ 22] Từ hiện trường các PV Thanh Niên Online cho biết đã có thêm 2 người tử vong qua đó nâng số người chết trong vụ tai nạn lên 14 người.

[0 giờ 12 ngày 26.3] Thông tin chúng tôi vừa nhận được số người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã tăng lên 12 người.

(thông tin cập tiếp theo trong ngày 26.3)
Danh sách các nạn nhân tử vong:
1. Bùi Văn Hoàn (48 tuổi, quê Thanh Hóa); 2. Lâm Hữu Chính (quê Diễn Châu, Nghệ An); 3. Nguyễn Văn Khang (42 tuổi, Hòa Bình); 4. Nguyễn Văn Bảo (32 tuổi, Quảng Bình); 5. Nguyễn Văn Dũng (33 tuổi, Quảng Bình); 6. Lê Quốc Hưng (27 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 7. Nguyễn Văn Chiến (28 tuổi, Quảng Bình); 8. Trần Hạnh Hoàn (28 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh); 9. Trương Đình Tuấn (39 tuổi, Quảng Bình); 10. Nguyễn Xuân Hùng (29 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 11. Nguyễn Văn Hịch (28 tuổi, Quảng Bình); 3 nạn nhân còn lại hiện chưa xác định được danh tính.

[23 giờ 50] Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, các bác sĩ đang cố gắng cấp cứu cho những công nhân bị thương. Ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ đạo công việc cứu chữa cho công nhân bị nạn tại bệnh viện này. Lực lượng Công an huyện Kỳ Anh cũng có mặt để tìm hiểu sự việc.

Được biết, tất cả số công nhân thiệt mạng và bị thương đều là người Việt Nam đang thi công tại hạng mục do Công ty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đảm nhận thuộc dự án do Công ty cổ phần Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung) làm chủ đầu tư.
Công ty cổ phần Samsung C&T được Sở Xây dựng Hà Tĩnh xác nhận thành lập theo giấy phép 258/2012/SXD-GXN có chức năng điều hành thực hiện gói thầu thi công đê chắn sóng (dự án PACBE010) và dự án sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương (dự án PDCBD001).
[23 giờ 30] Bà Nguyễn Thị Liễu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh cho biết có tổng cộng 39 người nhập viện, hiện đã có 10 người chết. 20 người bị thương nặng sau khi được sơ cứu đã chuyển ra Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

[23 giờ 23] Thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết đã có thêm 3 nạn nhân trong vụ tai nạn tử vong, nâng số người thiệt mạng lên 10 người. 

Tại bệnh viện này hiện còn có hàng chục nạn nhân bị thương đang cấp cứu.

Các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh - Ảnh: K.Hoan 
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 2Xe cấp cứu liên tục chở các nạn nhân tới Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh
cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Đức 
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 3
Các nạn nhân được các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện - Ảnh: Nguyễn Đức
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 4Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh huy động tối đa lực lượng
cấp cứu cho các nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Đức

[23 giờ 16] Thượng úy Tăng cho biết tai nạn xảy ra khi các công nhân đang thi công giàn giáo bằng sắt thép cao khoảng 30-40m. Giàn giáo bị sập đổ vùi lấp các công nhân trong đống đổ nát.

Bên ngoài khu vực sập giàn giáo - Ảnh: Nguyên Dũng
"Phía dưới giàn giáo còn có một đường hầm nên công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang huy động tối đa cần cẩu, máy khoan, máy cắt để cưa cắt sắt thép, tìm kiếm và đưa các công nhân mắc kẹt ra ngoài", thượng úy Tăng nói.
PV Thanh Niên Online đang có mặt tại khu vực hiện trường cho biết trời đang mưa nên công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Hiện các lực lượng đã phong tỏa hiện trường, ưu tiên các phương tiện cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương. Các phóng viên chưa thể tiếp cận sát khu vực giàn giáo bị sập.
Trước đó, sáng 27.7.2014, khi một nhóm công nhân của Công ty V.N.C.N đang xây dựng hạng mục nhà máy nước tại dự án Formosa thì xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến anh Bùi Viết Thảo (23 tuổi, trú TP.Phủ Lý, Hà Nam) và anh Nguyễn Kim Tuấn (45 tuổi, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong tại chỗ.
Riêng 3 anh Vũ Văn Lập (24 tuổi, trú tỉnh Thái Bình), Mai Văn Châu (24 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) và Phạm Văn Toàn bị thương được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

[22 giờ 35] Theo thông tin ban đầu, trong lúc hàng chục công nhân đang tiến hành tháo vật liệu ở cột bê tông thì bất ngờ giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập.

Rất nhiều công nhân đang thi công tại đây đã bị thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Một số khác bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

Các công nhân may mắn thoát nạn đang cố gắng đưa số công nhân bị thương đi cấp cứu.

Thông tin từ đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết có 30 công nhân nhập viện cấp cứu, hiện đã có 7 người tử vong.

Thượng úy Nguyễn Huy Tăng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, người đang có mặt tại hiện trường cho biết còn khoảng 100 công nhân đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

“Tỉnh đang huy động tối đa lực lượng để giải cứu các công nhân bị mắc kẹt”, ông Huy Tăng nói.

Dự án Formosa là tổ hợp dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW, trong đó quy mô nhà máy thép giai đoạn 1 đạt trên 7 triệu tấn phôi thép/năm. Formosa đã cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm, có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy gang thép này.

Dự án có tổng diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt đất và mặt biển (cảng Sơn Dương), tổng số tiền cho thuê đất, mặt nước trong thời gian 70 năm là khoảng hơn 96 tỉ đồng. Để phục vụ cho dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 2.000 ha đất, với gần 3.000 hộ thuộc 9 xã của H.Kỳ Anh.
Tính đến tháng 12.2014, có tổng cộng khoảng 40.000 lao động đang làm việc tại dự án Formosa, trong đó có gần 7.000 người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tạm trú, chủ yếu là lao động Trung Quốc với 5.659 người.
Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý
Đó là một trong những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án tại Hà Tĩnh vào chiều 25.3.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là không phù hợp. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo giải trình Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.
Nguyên Dũng
Ngày 4.6.2014, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) về việc xin cấp phép xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng. Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng. Diện tích miếu thờ khoảng 18 m2; chiều rộng 3,6 m; chiều dài 5,1 m; cao 4,5 m. Dù chưa được phép nhưng FHS vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng.
Đến ngày 19.7.2014, ông Trần Đình Thuyên, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho biết Tỉnh ủy Hà Tĩnh có chỉ đạo về việc dừng xây miếu thờ trái phép trong dự án Formosa.
Miếu thờ mà FHS xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: Nguyên Dũng
Ngày 27.7.2014, một nhóm công nhân của Công ty V.N.C.N đang xây dựng hạng mục nhà máy nước tại Dự án Formosa, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng. Vụ tai nạn khiến 2 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng.

Ngày 29.7.2014, Công ty Formosa Hà Tĩnh có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chấp thuận cho phép các nhà thầu của 28 gói thầu sử dụng 8.426 lao động nước ngoài.

Ngày 5.9.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản về việc tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc tại 9 gói thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh theo đề xuất của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Tại văn bản gửi Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã đồng ý về nguyên tắc cho phép 9 nhà thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh tuyển dụng 2.976 lao động nước ngoài vào làm việc theo như đề xuất của Công ty Formosa.

Ngày 20.10.2014, liên quan đến đề xuất xin thành lập đội tàu chạy các tuyến đường thủy nội địa của Công ty gang thép Formosa, Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết dự kiến cùng ngày Bộ GTVT có văn bản trả lời Formosa, trên tinh thần không chấp nhận cơ chế riêng với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Phúc Hậu
(tổng hợp)

>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.