Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất "phù hợp với quy hoạch chung về sân golf"

22/11/2011 14:56 GMT+7

(TNO) Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, quy hoạch sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với quy hoạch sân golf trong cả nước đến năm 2020 và đúng với chủ trương đã được các cấp có thẩm quyền cho phép và phê duyệt.

(TNO) Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, quy hoạch sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với quy hoạch sân golf trong cả nước đến năm 2020 và đúng với chủ trương đã được các cấp có thẩm quyền cho phép và phê duyệt.

Nằm trong quy hoạch chung về sân golf đến 2020

Cùng 4 đại biểu (ĐB) khác đã gửi chất vấn về việc xây dựng sân golf trong các sân bay, quy hoạch sân golf nói chung và những tác động tích cực lẫn tiêu cực từ việc quy hoạch nhiều sân golf hiện nay, ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) đã chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: “Sau khi xem xét thì đến nay Bộ và các địa phương đã quy hoạch và cấp phép đầu tư bao nhiêu sân golf. Bộ trưởng đánh giá thế nào về số lượng sân golf này? Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Đề nghị Bộ trưởng cho biết, nếu có việc cấp phép đầu tư sân golf trong khu vực sân bay có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và quy định bảo đảm an toàn bay?”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết ông đã nhận được văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Vinh về vấn đề này.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết về quy hoạch sân golf trong sân bay, Bộ Quốc phòng đã có công văn đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ được sử dụng các khu đất quốc phòng để xây dựng sân golf và xây dựng một số công trình thể thao phù hợp với quy định của độ tĩnh không, nhằm sử dụng đất có hiệu quả, đồng thời bảo đảm quản lý chặt chẽ các khu đất nằm trong quy hoạch.

Bộ Quốc phòng cũng khẳng định “sẵn sàng khôi phục, mở rộng khi cần thiết và bảo đảm an toàn cho hoạt động bay”. 

Cũng theo trả lời của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nguyên tắc đầu tư xây dựng sân golf và các công trình phụ trợ tại sân bay Tân Sơn Nhất, quy hoạch xây sân golf trong sân bay này cũng đã được phê duyệt trong quy hoạch chung về sân golf đến năm 2020.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Như vậy quy hoạch sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với quy hoạch sân golf trong cả nước và đúng với chủ trương đã được các cấp có thẩm quyền cho phép và phê duyệt, đồng thời cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không cấp phép cho sân golf này và việc cấp phép sân golf đã phân cấp cho các địa phương, khu đất này nằm trong phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. 

Số lượng sân golf Việt Nam “tương ứng với các nước láng giềng”

ĐB Huỳnh Minh Tiếp (Cần Thơ) cũng đem bức xúc của cử tri “trước nhiều dự án xây dựng sân golf và quy hoạch cấp phép xây dựng sân golf tràn lan khắp cả nước, trong khi đó nhu cầu thì rất ít, gây lãng phí đất đai” để chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư “có đánh giá và kiến nghị gì với Chính phủ để hạn chế và cân đối số lượng sân golf phù hợp với yêu cầu thực ở Việt Nam”.

Trả lời ông Tiếp, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, số lượng sân golf được quy hoạch đến 2020 là 90 sân nằm trên địa bàn 34/63 tỉnh, thành phố.

Trong số đó, có 29 sân golf đang hoạt động, 21 sân đang xây dựng, 13 sân được cấp giấy phép chứng nhận đầu tư, 27 sân được chấp nhận chủ trương đầu tư, đã đưa ra khỏi quy hoạch 3 sân golf do vi phạm các tiêu chí và điều kiện hình thành sân golf được quy định tại Quyết định số 1946 của Thủ tướng.

"Tư lệnh" ngành Kế hoạch và Đầu tư khẳng định “hiện tại số lượng sân golf ở Việt Nam cũng tương ứng như các nước láng giềng đang ở trình độ phát triển như Việt Nam hiện nay”, đồng thời cung cấp bảng số liệu thống kê về số lượng sân golf khu vực Đông Nam Á năm 2008.

Theo bảng số liệu này thì Thái Lan có số sân golf nhiều nhất với 256 sân trên tổng số 66,1 triệu dân, Malaysia có 230 sân so với 27,7 triệu dân, Indonesia có 152 sân so với 239,9 triệu dân, Philippines có 100 sân so với 90,5 triệu dân, kế đến là Singapore 18 sân với 4,8 triệu dân, Myanmar 17 sân so với 49,2 triệu dân, Lào 5 sân so với 5,9 triệu dân, Brunei cũng 5 sân so với 0,4 triệu dân và Campuchia 4 sân so với số dân 14,7 triệu.

Bộ trưởng cũng đồng thời cho biết qua kiểm tra đối với các sân golf đã đi vào hoạt động cho thấy, phần lớn các sân golf “đều mang lại hiệu quả khá tốt, có đóng góp lớn cho ngân sách, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động tại chỗ và không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Nhiều sân golf còn là điểm nhấn quan trọng cho phát triển du lịch, quảng bá, dịch vụ và hình thành các điểm đô thị thị trấn và thị tứ…”.

Dẫn số liệu các sân golf này nộp ngân sách hằng năm nhiều chục tỉ đồng, giải quyết việc làm từ 400 - 500 lao động với thu nhập bình quân từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng, Bộ trưởng tiếp tục so sánh “nếu so với mức bình quân chung của một số nước trên thế giới thì các sân golf của Việt Nam sử dụng số lượng lao động được xếp vào loại cao của thế giới”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, “vẫn tồn tại những bất cập cần sớm được khắc phục”, như công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời các điểm bất hợp lý trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch hệ thống sân golf, còn lợi dụng đất xây dựng sân golf để xây dựng các công trình bất động sản khác… để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp…”.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Văn Tiếp cho biết chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư vì “câu trả lời còn chung chung, chưa rõ”.

Theo ông Tiếp, Bộ trưởng có so sánh số lượng sân golf ở Việt Nam với một số nước, song chưa làm rõ được cốt lõi vấn đề là có phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng phát triển du lịch của nước ta hay không.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.