Sài Gòn khát nước

24/02/2009 00:04 GMT+7

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng đang khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân thuộc Q.7 và H.Nhà Bè, TP.HCM trở nên cực nhọc, trong khi đó Nhà máy nước BOO Thủ Đức lẽ ra phải phát nước từ tháng 8.2007 nhưng đến giờ vẫn kẹt trong đủ thứ vướng mắc. Mời nghe đọc bài

Nhộn nhịp mua – bán nước sinh hoạt

12 giờ trưa 23.2.2009, trời nóng như thiêu như đốt. Dọc theo con đường khan hiếm cây xanh Huỳnh Tấn Phát, đoạn qua thị trấn Nhà Bè, nườm nượp người và xe đi mua nước. Dọc hai bên đường cứ khoảng 100m - 200m là có một điểm mua bán nước sạch. Người đi mua dùng đủ thứ phương tiện để chở nước về nhà như xe ba gác, xe gắn máy, xe đạp… Chốc chốc, lại thấy các xe bồn chở nước từ hướng trung tâm thành phố xuống tiếp nước vào các trụ cứu hỏa, các bồn chứa đặt bên lề đường.

Tại “vựa” nước số 11/4 Huỳnh Tấn Phát, một người đàn ông dáng khắc khổ tên Nguyễn Phong Lưu, đang đẩy nước thuê, kể: “Nhà tôi trong hẻm sâu của đường Đặng Nhữ Lâm, mỗi lần xe bồn của nhà nước xuống đổ nước thì chỉ có những hộ mặt tiền đường tranh thủ đổ hết, chứ không bao giờ đến lượt mình”. Theo lời anh Lưu, hằng ngày anh phải vượt hơn 3 km đẩy xe ba gác từ nhà ra đây mua nước về cho vợ con sử dụng. Đồng thời, ai kêu chở nước thuê thì anh cũng làm luôn. Thời gian gần đây do trời nóng bức quá nên nhu cầu sử dụng nước của bà con gia tăng, có ngày anh chở thuê trên 10 chuyến.

Một điểm mua bán nước sạch ở đường Huỳnh Tấn Phát, thị trấn Phú Xuân, H.Nhà Bè (ảnh chụp trưa 23.2)- Ảnh: Đình Mười

Anh Thành, nhà số 1452/5/2 Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Mỹ, Q.7 kể: “Mặc dù nhà có đồng hồ nước, nhưng phải thức dậy từ 3-4 giờ sáng thì mới hy vọng bơm được. Tuy nhiên, tôi đang bị chứng cao huyết áp nên dậy sớm rất sợ ảnh hưởng sức khỏe. Van đường ống trong nhà mở suốt ngày nhưng không bao giờ có nước chảy. Nhiều lúc mở máy bơm thì đồng hồ quay vùn vụt nhưng không có giọt nào”. Theo anh Thành, cả khu phố anh đều gặp tình trạng nước yếu.

Nhà máy nước chìm trong rắc rối

Nhà máy nước BOO Thủ Đức công suất 300 ngàn m3/ngày đêm được khởi công vào ngày 30.9.2005 với tiến độ 22 tháng và ngày phát nước theo hợp đồng là 22.8.2007, để cung cấp nước sạch cho các quận: Thủ Đức, Q.9, Q.2, Bình Thạnh, Gò Vấp, Q.7, Q.4, Q.8, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Nhà máy đã xây xong và đã vận hành thử, nhưng kể từ khi hoàn thành cho đến nay, toàn bộ nhà máy phải "trùm mền" vì tuyến ống chuyển tải nước sạch dài 25,7 km từ nhà máy qua Q.9, Q.2, Q.7, và huyện Nhà Bè chưa hoàn thành. Tính đến nay, dự án đã chậm hoàn thành hơn 18 tháng so với kế hoạch đã thỏa thuận, dù giá trị công việc của dự án chỉ còn lại khoảng 9%, tương ứng với khoảng 30% chiều dài tuyến ống chuyển tải nước sạch.

Theo Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức, để khắc phục tình hình chậm trễ của dự án, chủ đầu tư cùng với nhà thầu tư vấn giám sát (Công ty CDM của Hoa Kỳ) và nhà thầu Hyundai Rotem (Hàn Quốc) đã có ít nhất 5 phiên họp bất thường ở cấp cao. Tuy nhiên, tiến độ của dự án vẫn không được cải thiện và thời điểm phát nước đã phải lùi lại nhiều lần từ: 22.8.2007, 30.9.2007, 30.11.2007, 31.3.2008 và 4.8.2008.

Thời điểm phát nước vào ngày 4.8.2008 cũng không thực hiện được theo cam kết của nhà thầu và chủ đầu tư đã áp dụng điều khoản phạt chậm hợp đồng kể từ ngày 5.8.2008 (mỗi ngày bị chậm phạt 50.000 USD và đến ngày thứ 16 là 100.000 USD). Động thái tiếp theo của chủ đầu tư đối với nhà thầu là thông báo tịch thu "bảo lãnh thực hiện hợp đồng" với số tiền là 5,712 triệu USD từ Ngân hàng Korea Exchange Bank (KEB) của Hàn Quốc.

Quan hệ giữa chủ đầu tư và nhà thầu càng trở nên căng thẳng hơn khi chủ đầu tư quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng EPC (chìa khóa trao tay) với nhà thầu Hyundai Rotem. Sau hàng loạt sự việc đã diễn ra, nhà thầu Hyundai Rotem đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP.HCM rồi Thủ tướng Chính phủ.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận nhiệm vụ xem xét giải quyết khiếu nại, sau đó báo cáo UBND thành phố và ngày 28.11.2008, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Tài đã có văn bản nêu việc Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức ngưng hợp đồng với Công ty Hyundai Rotem là phù hợp với các điều khoản trong hợp đồng kinh tế được ký kết giữa hai bên.

Trong văn bản của UBND thành phố còn có yêu cầu Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức khẩn trương phát nước giai đoạn I (100 ngàn m3/ngày đêm) trước Tết Kỷ Sửu và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30.4.2009.

Thế nhưng, trước Tết Kỷ Sửu cũng không có giọt nước nào được phát. Ông Lê Vũ Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức - cho biết nguyên nhân là vì nhà thầu Hyundai Rotem đã không chịu bàn giao vật tư ống nước của dự án đã được nhập về để các nhà thầu khác (được chọn thay thế) thi công tiếp để hoàn thành công trình. Hiện chủ đầu tư đã tự mua vật tư ống nước mới và dự kiến sẽ đưa đến công trường vào cuối tháng 3.2009.

Ông Lê Vũ Hoàng cho biết, các nhà thầu mới đã chuẩn bị sẵn sàng và cùng với chủ đầu tư nhanh chóng triển khai các việc cần thiết để chuẩn bị phát trước 100 ngàn m3/ngày đêm đưa nước về Q.7, Nhà Bè vào tháng 4.2009 và dần nâng công suất phát nước đến đường Huỳnh Tấn Phát và toàn bộ khu vực Phú Mỹ Hưng trong tháng 7.2009, đồng thời nỗ lực hoàn thành dự án trong năm 2009.

Như vậy, nếu không có gì trở ngại, đến đầu tháng 4 tới, tình trạng thiếu nước ở TP.HCM mới được cải thiện.

Nguyễn Đình Mười – Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.