Rút ruột gạo xuất khẩu, thuyền trưởng lãnh án 20 năm tù

10/12/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Lợi dụng việc được giao vận chuyển hàng hóa, nguyên thuyền trưởng Nguyễn Văn Tài đã chỉ đạo cấp dưới rút ruột gạo, tráo hàng giá trị thấp hơn, gây thất thoát hàng tỉ đồng.

(TNO) Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM ngày 10.12 bác kháng cáo xin giảm án, tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với Nguyễn Văn Tài (29 tuổi, ngụ Tiền Giang) về hai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ”.

Liên quan đến vụ án này, còn 6 bị cáo khác cũng bị án sơ thẩm phạt từ 1 - 5 năm tù về một trong các tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “làm môi giới hối lộ” nhưng không có kháng cáo nên cấp phúc thẩm không xem xét.

Theo cáo trạng, từ 1.11.2008 - 9.2.2010, Tài được công ty phân công làm thuyền trưởng sà lan 3022 vận chuyển 14 chuyến gạo từ miền tây đến cảng Sài Gòn để giao cho một tàu khác xuất khẩu đi Philippines.

Trong quá trình vận chuyển, Tài chỉ đạo nhân viên dưới quyền 7 lần rút ruột gạo bằng cách bán sang bao, hoặc rút ruột gạo rồi tráo tấm và phân SA vào.

Bị cáo Tài sau phiên tòa
Bị cáo Tài sau phiên tòa

Thực hiện hợp đồng ký bán 150.000 tấn gạo 25% tấm cho Cơ quan lương thực quốc gia Philippines, Tổng công ty lương thực miền Nam đã thuê tàu vận chuyển 3.850 tấn gạo giao cho đối tác.

Tuy nhiên, ngày 27.1.2010, trong lúc phía Philippines bốc dỡ hàng hóa phát hiện có một số bao gạo bên trong chứa chất hóa học, không phải là gạo nên đình chỉ nhận hàng, kết quả giám định là phân SA. Sau đó, cơ quan điều tra vào cuộc bắt giữ Tài và một số nhân viên khác.

Trong quá trình lấy trộm gạo, để thực hiện trót lọt, Tài còn chi hối lộ 32 triệu đồng cho giám định viên Trần Công Minh và nhân viên giám định Nguyễn Kim Bằng để được đem bao gạo không đúng số lượng, chất lượng lên tàu.

Theo kết luận giám định, Tổng công ty lương thực miền Nam bị tổn thất hơn 4,5 tỉ đồng. Do liên quan đến nhiều công ty nên phần bồi thường các bên yêu cầu tách ra thành một vụ kiện khác. Vì vậy, tòa không buộc Tài và các bị cáo khác bồi thường.

Trước đó, trong một lần vận chuyển phân đạm Phú Mỹ từ Vũng Tàu về Đồng Tháp, Tài cũng chỉ đạo nhân viên lấy 700 bao phân đạm, mua phân có giá trị thấp trộn vào rồi đem giao cho chủ hàng.

Tòa phúc thẩm cho rằng mức án 20 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên đối với Tài là còn nhẹ so với thiệt hại, tổn thất uy tín trong quan hệ kinh tế đối ngoại và không khắc phục hậu quả nên không giảm án cho Tài.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Hủy án vụ tham ô ở Hội chữ thập đỏ Đồng Nai
>> Hủy án vụ tham ô thẻ điện tử ở bưu điện
>> Bắt giám đốc, kế toán tham ô tài sản
>> Sửa chữa thấm ở hầm Thủ Thiêm
>> Yêu cầu làm rõ tội tham ô tại ALCII
>> Đề nghị xem lại vụ án tham ô tại Hội Chữ thập đỏ Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.