Ruốc sả

22/09/2012 03:05 GMT+7

Nói đến món ăn của những sinh viên người miền Trung, thì phải nhắc món ruốc sả. Nhờ món ăn mằn mặn này mà bọn sinh viên chúng tôi có thể cầm cự được thời gian dài khi xa nhà, nhất là những lúc bị “viêm màng túi”. Đây còn là món chủ lực đối với người dân quê tôi khi trời vào đông.

Làm ruốc sả không khó, bởi 3 nguyên liệu chủ yếu để cho ra món ăn này là sả cây, thịt heo ba rọi và mắm ruốc. Thịt heo được chọn phải là thịt tươi, ruốc phải là ruốc có màu hồng thắm và dĩ nhiên không thiếu những cây sả còn xanh mướt. Thịt heo và sả băm thật nhuyễn trước khi chế biến.

Đầu tiên, bắc chảo lên bếp, phi hành tỏi để có mùi thơm, cho thịt và sả vào trộn đều đến khi thịt săn giòn rồi tùy theo khẩu vị mặn nhạt của người dùng mà nêm lượng ruốc thích hợp vào chảo. Lúc này gia vị kèm theo để tạo nên món ruốc hoàn chỉnh là một ít ớt đỏ băm, đường, tiêu, bột ngọt. Món này khi chế biến nên vặn lửa liu riu để tất cả hòa quyện vào nhau cho ra một hỗn hợp sền sệt mới ngon. Nếu nhà nào nấu món này, cả xóm sẽ nức mũi vì mùi thơm lan tỏa khắp nơi.

Trong cái giá lạnh của ngày đông, bên mâm cơm bốc khói có món ruốc sả, cả gia đình quây quần, bữa cơm đạm bạc ấy bỗng ngon miệng vô cùng. Mùi thơm của sả, vị ngọt của thịt, vị cay của ớt làm cho món ăn này mãi là hương vị khó quên với những người đã lớn lên bên những bờ tre gốc rạ...

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.