Rối đèn đỏ trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông

29/03/2011 08:00 GMT+7

Rất nhiều đèn tín hiệu giao thông đã lắp đặt nhưng chưa được sử dụng hợp lý trên đoạn đường 7km từ Ngã Tư Sở thẳng về Ba La (Hà Nội).

Có đến 7/18 cụm đèn giao thông trên đoạn đường này không còn hoạt động, đúng hơn là không còn được sử dụng. Một đoạn ngắn từ ngã ba Nguyễn Trãi - Hạ Đình tới ĐH Khoa học tự nhiên có tới 3 cụm đèn giao thông nhưng chỉ một cụm còn hoạt động. Đèn xanh đèn đỏ tại ngã ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân ngừng hoạt động sau khi điểm giao cắt ở đây bị bịt lại tháng 6.2009. Hai cụm đèn đặt rất gần nhau, từ chợ Phùng Khoang đến Học viện An ninh và từ Vinaconex Hà Đông tới nhà thi đấu Hà Đông cũng bị bỏ không từ lâu.

 
Hai đầu cầu Hà Đông đều có đèn xanh, đèn đỏ! - Ảnh: Minh Ngọc

Trong khi nhiều cụm đèn bị bỏ hoang, thì người đi đường lại bị lúng túng trước những cụm đèn tín hiệu đang hoạt động nhưng bố trí thiếu khoa học. Cầu Hà Đông là một nút điển hình cho tình trạng trên, theo đó, nếu đi từ đường Quang Trung về Thanh Xuân, sẽ thấy đèn đỏ ở cả đầu cầu và cuối cầu và cách nhau chỉ vài chục mét. Cũng ở nút giao cắt này, theo hướng từ đường Phùng Hưng, có đến hai cột đèn tín hiệu cách nhau chỉ khoảng 50m ngay trước cổng UBND tỉnh Hà Tây cũ. Hai cột đèn này có cùng nhịp đèn, cùng cho phép rẽ phải kể cả khi đèn đỏ nên nhiều người cho rằng cột đèn đầu tiên là thừa và chỉ dừng lại để chờ đèn xanh ở cột thứ hai.

Tại ngã tư Quang Trung - Văn Phú - Lê Trọng Tấn, đèn xanh chỉ trong 25 giây, trong khi ở đây có nhiều xe tải, xe container và chỉ cần hai chiếc xe loại này sang đường thì đèn đỏ đã bật và kéo dài đến 60 giây nên các phương tiện khác chỉ có nước đứng chờ. Anh Mai Văn Tuân (Trung tâm Quỹ đất Hà Đông) tỏ ra bức xúc vì buổi sáng đi làm phải chờ ba lượt đèn xanh mới đi qua được ngã tư này. Gần đó, tại ngã tư chợ Văn La, một hướng đèn luôn đèn vàng và xanh, hướng còn lại thì cả xanh lẫn đỏ, khiến người cắt ngang qua đường không khỏi thắc mắc.

Tại ngã ba Ba La, vào lúc 15 giờ hàng ngày, dòng xe chờ đèn đỏ từ phía bến xe Yên Nghĩa lên Hà Đông thường kéo dài hàng trăm mét, tuy nhiên, sau 16 giờ 15, đèn tín hiệu ở đây chuyển màu vàng, khi đó lượng xe đông thêm trên con đường vừa hẹp vừa gồ ghề khiến nơi này trở thành một điểm thường xuyên tắc nghẽn. Theo một cán bộ công an phường Phú La, khi đèn hiệu giao thông ngừng hoạt động, công an phường thường phải cử người ra điều khiển giao thông mỗi giờ cao điểm, người này cũng cho biết, nếu hệ thống đèn tín hiệu không được chỉnh đốn, tình hình giao thông tại đây sẽ còn nhiều phức tạp.

Trên cùng một trục đường, trong khi nhiều đèn tín hiệu trở thành thừa hoặc không hoạt động, thì tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, giao thông vào các giờ cao điểm hàng ngày trở nên hỗn loạn vì không được phân luồng khoa học. Vào giờ này, người điều khiển phương tiện qua lại ngã tư không có cách nào khác, đều phải phải thận trọng nhìn trước ngó sau để di chuyển giữa biển xe cộ. Người đi bộ thì chỉ có nước kêu trời mỗi lần đi qua ngã tư này.

Theo những chiến sĩ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở ngã tư này, việc lắp đặt đèn đỏ ở đây là rất khó vì ngã tư quá rộng, lượng xe lớn, khó có thể bố trí nhịp đèn cho phù hợp được. Chính vì vậy, vào giờ cao điểm, hoặc khi xảy ra sự cố, hàng chục cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông lại phải ra ngã tư, trực tiếp hướng dẫn, phân luồng giao thông bằng tín hiệu còi và gậy.

Hoàng Thị Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.