Rau ngót

06/02/2012 03:14 GMT+7

Những ngày nóng nực mà có tô canh rau ngót thịt bằm trên mâm cơm thì vừa mát mắt vừa ngọt dạ.

Rau ngót hay bồ ngót (Sauropus Ardrogynus) thuộc họ Thầu dầu, là loại cây nhỏ phân nhiều cành, mỗi cành có nhiều lá mọc so le, có mặt trong khắp khu vườn nông thôn. Rau ngót có vị ngọt, tính mát, hương vị đặc trưng giữa đậu phộng và đậu cô ve nên rất được ưa chuộng trong mùa hè. Theo các chuyên gia, lá rau ngót già trên hai năm từ trước đến nay được người dân dùng để chữa bệnh tưa lưỡi cho trẻ con và người già, bệnh ban sởi, viêm phổi, sốt cao, dùng cho người mới bệnh dậy, giải độc... Rau ngót vừa chữa bệnh vừa bồi bổ, tăng sức đề kháng của cơ thể.

 Canh rau ngót
Canh rau ngót - Ảnh: Hạ Huy

 Rau ngót
Rau ngót - Ảnh: Thái Nguyên

Theo Tây y, rau ngót có tính năng lợi sữa vì trong lá có các hợp chất hóa học sterols thực vật có tính chất estrogen, tác động đến nội tiết. Rau ngót cũng chứa chất ephedrin rất tốt cho những người bị cảm cúm. Ngoài ra, còn có protein (hàm lượng ngang hàng với đậu cô ve), lipid, can xi, phốt pho, sắt (đủ cao để giúp ngăn ngừa thiếu máu và các bệnh do thiếu máu), vitamin A, B và C. Để giúp việc hấp thụ sắt được dễ dàng, người ta khuyên nên kết hợp rau ngót với các loại rau hoặc trái cây có nhiều vitamin C.

Lá rau ngót càng già thì hàm lượng beta caroten và chất xơ càng cao, có tác dụng phòng ngừa táo bón và chữa trị bệnh trĩ rất tốt. Tuy nhiên, để giúp cơ thể hấp thụ được beta caroten này dễ dàng thì rau ngót phải được nấu với chất béo. Rau ngót là loại thực vật hiếm hoi chứa vitamin K, một chất giúp giảm nguy cơ gãy xương ở người già. Đặc biệt, nước lá rau ngót còn được sử dụng để làm màu thực phẩm.

Lưu ý: Một số người cho rằng dùng nhiều bồ ngót tươi có thể gặp những phản ứng như buồn ngủ, chóng mặt, khó tiêu. Đó có thể là do trong bồ ngót có chứa papaverin. Như vậy chỉ nên dùng bồ ngót tươi với lượng vừa phải, khoảng 30 gr/ngày.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.