Ranh giới mong manh

22/07/2012 03:00 GMT+7

Không ngờ sự nhân ái lại xuống đến mức thảm hại như vậy.

Gần như cả xã hội ồn ào căm giận, chê ghét, lên án những kẻ tàn sát voọc. Đã không biết xấu thì thôi, lại còn dơ dáy khoe khoang đưa lên mạng xã hội, xem như chiến tích, trò chơi, ra điều thú vị lắm. Trách người sát voọc thì ít mà trách sự xuống cấp đạo đức, ít lòng nhân từ thì nhiều.

Có người bào chữa cho việc giết voọc, thì cũng như giết con heo con gà ấy mà. Nơi rừng núi heo hút, không ra tay sát sinh thì lấy gì mà ăn. Lại có người bảo chả trách được họ, bao nhiêu năm nay họ có được dạy bảo về đạo đức, tình thương, lòng nhân ái, lương thiện... đâu, thì làm sao có thể động lòng trước sự thảm thiết của sinh linh. Thậm chí vài người còn cố cãi họ là lính tráng, tuyển người hiền vào bộ đội thì đánh nhau làm sao... Tuy nhiên, phần đông là phẫn nộ, như đã nói ở trên.

Tôi có một đồng nghiệp thỉnh thoảng vẫn trao đổi về nhân cách. Không theo đạo Phật nhưng anh hiểu sâu sắc về luật nhân quả, thiên lương. Anh ăn chay đã lâu, không ghét người ăn mặn nhưng cực kỳ ghét những kẻ hành hạ con người và con vật, giết hại động vật. Anh nhìn nhận nhiều vấn đề về sự lương thiện, từ bi dưới góc độ khoa học nhưng cũng để đi đến cái đích cuối cùng là cứu rỗi con người. Tôi đang học anh, làm theo anh nhưng tự biết đường mình đi còn xa, còn xa lắm.

Có một điều đáng buồn khác trong vụ sát hại voọc là những con người ra tay tàn ác lại vận trên mình trang phục quân nhân. Xưa nay hình ảnh người lính đọng lại trong lòng dân là anh bộ đội cụ Hồ, đi dân nhớ ở dân thương, đầy tình cảm, trân trọng sự sống. Tự đáy lòng, tôi chỉ mong sao kẻ giết voọc không phải là bộ đội.

Khỉ, vượn, voọc là loài linh trưởng, tức rất gần với con người. Thì ngay cái bộ dạng của chúng đã chứng minh điều ấy, chưa nói đến chuyện chúng có cả những hành vi, tình cảm mà loài người chúng ta đang có. Vì vậy không thể coi việc giết một con voọc như đập chết con cá rô, cắt tiết con gà. Trong 5 điều răn (ngũ giới) của nhà Phật, điều đầu tiên là cấm sát sinh. Có thế mới nuôi dưỡng được sự từ bi hỉ xả, giữ được lòng nhân từ, tránh được nghiệp báo. Dù không theo đạo Phật nhưng bất cứ ai đã sống ở đời cũng nên nuôi dưỡng cho mình sự nhân từ, lương thiện. Từ việc giết con voọc linh trưởng mà không hề mảy may động lòng trắc ẩn, thậm chí còn vui thú, hả hê thì ranh giới đến sát hại một con người quả hết sức mong manh.

Bác Hồ dạy “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên”. Không thể chỉ truy tìm ra kẻ giết voọc, tung ảnh lên mạng là xong. Còn quá nhiều việc phải làm.

>> Đang làm rõ vụ giết voọc của nhóm quân nhân
>> Sẽ xử lý nghiêm quân nhân giết voọc
>> Vụ giết voọc, tung hình lên facebook: Có nhiều người tham gia?
>> Xác định được người khoe “thành tích” giết voọc trên facebook

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.