Răn đe trước, trả đũa sau

05/11/2012 03:00 GMT+7

Việc Trung Quốc điều tra phần trợ giá đối với các sản phẩm điện quang của EU và Mỹ là điều được dự báo trước. Ăn miếng trả miếng vốn là cách hành xử của cả ba bên trong các bất đồng và tranh chấp thương mại lẫn nhau suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, động thái lần này có thể gây ra ảnh hưởng và hậu quả sâu sắc hơn đối với tất cả các bên liên quan.

Mỹ đã áp dụng những biện pháp thuế quan trừng phạt nhằm vào sản phẩm điện quang của Trung Quốc trong khi EU sắp quyết định về cách thức tương tự. Nhiều khả năng, EU sẽ hành động như Mỹ. Khi đó, Trung Quốc đối mặt rất nhiều khó khăn vì đây là 2 thị trường lớn và quan trọng nhất của sản phẩm điện quang nước này. Năng lượng mặt trời được xem là một trong những công nghệ then chốt và có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trong thế kỷ 21. Vì thế, tranh chấp trên còn là cuộc đua giành vị trí dẫn đầu thị trường đầy tiềm năng này. Cũng vì thế, các bên đều không nhượng bộ. Thậm chí, cuộc tranh chấp còn có thể leo thang thành chiến tranh thương mại ở nhiều ngành hàng khác.

Vì thế, động thái tiến hành điều tra trên của Trung Quốc nhằm mục đích răn đe EU, tác động trực tiếp vào việc khối này có quyết định giống Mỹ hay không. Đồng thời, đây cũng là động thái để Trung Quốc sẵn sàng trả đũa cả EU lẫn Mỹ khi cần thiết. Ngoài ra, thông điệp của Bắc Kinh còn là dù ai làm chủ Nhà Trắng trong thời gian tới thì Trung Quốc cũng không nhượng bộ. Như vậy, Trung Quốc và Mỹ cùng EU giờ đây không chỉ có thêm một lĩnh vực tranh chấp thương mại mà cấp độ cũng cao hơn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.