Rác tấn công sông, rạch Sài Gòn

30/08/2015 05:21 GMT+7

Đi dọc theo tuyến kênh Đôi - Tẻ thuộc địa bàn các quận 4, 7, 8, không khó để thấy cảnh tràn ngập rác ni lông, mút xốp, vỏ dừa… trên mặt nước.

Đi dọc theo tuyến kênh Đôi - Tẻ thuộc địa bàn các quận 4, 7, 8, không khó để thấy cảnh tràn ngập rác ni lông, mút xốp, vỏ dừa… trên mặt nước.
Công nhân cật lực vớt rác thải trên kênh Tẻ - Ảnh: Đ.Mười
Công nhân cật lực vớt rác thải trên kênh Tẻ - Ảnh: Đ.Mười
Một công nhân tên Sang vớt rác ở kênh Tẻ lắc đầu: “Đội vớt rác trên tuyến kênh này có vài chục người, ngày nào cũng chèo thuyền đi vớt nhưng không hết. Rác ở đây đa phần là vỏ dừa và rác sinh hoạt do người dân sống hai bên bờ vứt xuống. Họ vứt vào ban đêm nên khó phát hiện”.
Rạch Ông Lớn, đoạn từ cầu Rạch Ông (P.1, Q.8) đến cầu Him Lam (P.Tân Hưng, Q.7) cũng trong tình trạng ô nhiễm tương tự, do rác thải người dân vô tư xả xuống hai bên bờ và lòng kênh. Ông Phan Văn Tân (ngụ P.Tân Kiểng, Q.7), một chủ thuyền chở hàng, cho biết khu vực này ghe thuyền qua lại đều bị vướng bởi lượng rác lớn, chủ yếu là ni lông, thường xuyên bám vào chân vịt.
Không chỉ trong kênh rạch, mà ngoài sông cũng đầy rác. Ngày 16.8, khi chiếc tàu cao tốc 2 thân RIB chạy thử nghiệm tàu mới đóng trên sông Sài Gòn (TP.HCM) thì đột ngột chết máy do chân vịt vướng phải rác. Các hãng tàu cánh ngầm cũng đều than phiền việc tàu đang lưu thông với tốc độ cao bỗng nhiên chết máy do vướng rác xảy ra rất thường xuyên, có chuyến đến 4 - 5 lần.
Dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa được cải tạo khang trang lập tức quán nhậu mọc lên ồ ạt. Tối đến các quán đua nhau đưa bàn ghế ra sát bờ kênh để khách ăn nhậu rồi xả rác xuống kênh.
Đáng lo ngại hiện nay là rác từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ về may mặc, túi xách, quần áo, vải… trong các khu dân cư. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Công ty môi trường đô thị TP.HCM, quy định hiện nay rác thải công nghiệp có mức thu gom cao hơn 2 - 3 lần rác thải sinh hoạt, vì vậy nhiều chủ cơ sở trong các khu dân cư, nhất là khu vực Q.Tân Phú, Q.Bình Tân cho gom rác công nghiệp, vải vụn vào bao rồi giao công nhân chở đi vứt xuống các kênh, rạch lúc sau 22 giờ. Mới đây, tại Q.Tân Phú (khu vực kênh 19.5, đường Bình Long), lực lượng chức năng bắt quả tang 2 công nhân đang vứt 2 bao vải vụn xuống kênh. Khi bị yêu cầu vớt 2 bao rác, 2 công nhân đã không thể kéo lên được vì vải thấm nước quá nặng. Cuối cùng, họ phải gọi điện huy động các công nhân khác đến hỗ trợ kéo 2 bao rác. “Khi dẫn về phường, các công nhân khai ông chủ bắt đi vứt rác, tối không vứt được thì chở về nhà chờ sáng sớm mang đi vứt”, ông Hoàng kể.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Hoàng, hằng ngày công ty đều triển khai vớt rác trên các kênh rạch TP, nhưng rác thải ngày càng nhiều, kết quả chuyển biến rất chậm. “Rác từ dưới cống chui ra, từ thượng nguồn sông Sài Gòn đổ về bao vây TP. Nhà ven kênh, rạch còn nhiều thì không thể nào chặn hết rác thải đổ ra”, ông Hoàng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.