Rác, nước thải tràn lan bãi biển Phú Quốc

30/05/2015 06:22 GMT+7

Những đống rác vứt tứ tung, những cống nước đen ngòm xả ra biển đang làm mất hình ảnh đảo ngọc Phú Quốc.

Những đống rác vứt tứ tung, những cống nước đen ngòm xả ra biển đang làm mất hình ảnh đảo ngọc Phú Quốc.

Đến khu vực bãi biển Dinh Cậu, TT.Dương Đông (Phú Quốc), rác thải bị vứt tứ tung, trông rất phản cảm.
Rác, nước thải tràn lan bãi biển Phú QuốcRác thải “trắng” bãi biển gần Dinh Cậu, Phú Quốc - Ảnh: Đ.T
Rác “trắng” bãi biển
Rác xả ở đây, chủ yếu là những loại nguy hại, không thể phân hủy như bọc ni lông, thùng xốp, hộp xốp dùng để đựng thức ăn và cả những loại rác nguy hiểm cho khách đi bộ trên bãi biển như que tre xiên đồ ăn, xương cá, vỏ hải sản...
“Nguồn gốc” những loại rác này chủ yếu do người dân mua đồ ăn bỏ bọc, bỏ hộp đem đến khu vực bãi biển ăn rồi bỏ lại. Anh Nguyễn Xuân Hiền, một khách du lịch đến từ TP.HCM, kể: “Tôi thấy cứ người này ăn xong bỏ rác lại được thì người sau cũng bỏ lại, thành ra bãi biển đầy rác, trong khi cơ quan chức năng chẳng thấy đâu”.
Cũng tại khu vực bãi biển Dinh Cậu trên, cảnh tượng mua bán xô bồ với đủ loại hàng rong như: cá nướng, cá viên chiên, bò chiên, nước mía, đậu phộng, bánh tráng... Ngoài ra còn có một quán hải sản “vỉa hè” được phép bán trên bãi biển lúc nào cũng nườm nượp khách ăn nhậu. Ngay khu vực chế biến thức ăn của quán này, nước thải cũng được dẫn thẳng ra biển.
Ông Hoa (60 tuổi, một người dân Phú Quốc) bức xúc: “Cứ tối tối, khách nhậu trên bờ tha hồ ra bãi biển tiểu, thậm chí tiểu ở vách đá Dinh Cậu khiến mùi hôi khai ở khu vực này rất nồng nặc”.
Trên đường Trần Hưng Đạo, dù được xem là bộ mặt của Phú Quốc với những nhà hàng và khách sạn sang, nhưng rác thải rất bừa bộn, nhiều thùng rác không có nắp… khiến nhiều du khách đi ngang phải bịt mũi.
Nước thải đen ngòm xả ra biển
Từ di tích Dinh Cậu kéo dài về KP.7, TT.Dương Đông khoảng 6 km là bãi biển Bà Kèo, một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc. Bãi biển này nằm ngay trung tâm Dương Đông nên là nơi tập trung khoảng 28 khách sạn, resort của Phú Quốc. Tuy nhiên, đi dọc bãi biển này, khách du lịch rất dễ bắt gặp những miệng cống lộ thiên xả nước thải trực tiếp từ ra biển gây ô nhiễm môi trường. Hầu hết du khách tắm biển đều phải tìm cách tránh khu vực có những miệng cống trên.
Ông Phùng Xuân Mai, Tổng giám đốc Sài Gòn - Phú Quốc resort & spa, cho biết: “Hiện nay, tại khu vực bãi biển Bà Kèo chỉ có khoảng 5 cơ sở đầu tư hệ thống xử lý nước thải cục bộ bằng công nghệ sinh học nhưng chất lượng nước thải chưa được kiểm tra nghiêm ngặt... Có những nơi nước thải đạt chuẩn nhưng vẫn thối. Còn những nơi không có hệ thống xử lý cũng chả sao”.
Theo ông Mai, nước từ nhà hàng, khách sạn thải ra môi trường thường là nước thải tắm, tiểu từ phòng nghỉ; nước thải rửa thịt, cá, rau, củ, nước dầu, mỡ cặn từ nhà hàng...
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Chí Viễn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Kiên Giang, thừa nhận việc xử lý nước thải ở Phú Quốc chưa được quản lý chặt và việc kiểm tra chưa thực hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.