Quyết liệt triệt phá trộm chó

05/08/2015 08:23 GMT+7

Nạn trộm chó xảy ra thời gian dài tại H.Ngọc Hồi (Kon Tum) khiến người dân bức xúc, đặc biệt là tại các khu vực vùng nông thôn.

Nạn trộm chó xảy ra thời gian dài tại H.Ngọc Hồi (Kon Tum) khiến người dân bức xúc, đặc biệt là tại các khu vực vùng nông thôn.

Công an H.Ngọc Hồi lấy lời khai của Phùng Văn Hải
Công an H.Ngọc Hồi lấy lời khai của Phùng Văn Hải - Ảnh: Phạm Anh
Trước tình hình này, xã Bờ Y quyết định thành lập tổ tự quản ở thôn Ngọc Hải. Còn Công an H.Ngọc Hồi thì thành lập riêng một tổ công tác, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện trộm cắp chó để kiên quyết đấu tranh.
Không chỉ trộm chó của dân, chó của công an xã bọn trộm cũng không tha. Ông Đặng Văn Vỹ, cán bộ Công an xã Bờ Y (H.Ngọc Hồi) ở nhà có con chó lai béc giê hơn 20 kg, hằng ngày xích lại để giữ nhà nên rất dữ. Không hiểu vì sao bọn trộm chó đến bắt, lấy cả xích và dây trên cổ, mà con chó không có một tiếng sủa. "Nhưng không chỉ bắt chó, chúng còn vét sạch cả gà, vịt và tài sản trong nhà. Đi làm ngoài đồng cứ nơm nớp", ông Đỗ Văn Hoàng cho biết thêm.
Ông Đỗ Văn Hoàng, Tổ phó tổ tự quản thôn Ngọc Hải kể, rạng sáng 13.7, có hai thanh niên chạy mô tô lùng sục làng kiếm chó để bắt.
Các thành viên trong tổ tự quản và thanh niên làng vờ đi rẫy rồi bí mật đứng chốt chặn tất cả các ngả đường làng. Đến 7 giờ, hai thanh niên này vào đầu làng đánh bả 2 con chó thì bị dân làng truy bắt. Tên ngồi mô tô chạy thoát thân, còn tên chạy vào vườn cà phê bị bắt, khai tên Hà Văn Hòa (19 tuổi, trú ở H.Ngọc Hồi). Khi bị bắt, trên người Hòa có một con dao nhọn, một túi bột gạo đánh bả chó.
Công an H.Ngọc Hồi tiếp cận, khai thác Hòa tại chỗ và tiến hành bắt khẩn cấp nghi phạm còn lại là Phùng Văn Hải (26 tuổi, cùng trú tại H.Ngọc Hồi).
Qua đấu tranh, Hòa cho hay mình vừa ra tù chưa có việc làm, được Hải thuê cùng đi trộm chó với tiền công 100.000 đồng/lần. Còn Hải cũng từng có tiền sự trộm cắp. Khi trộm được chó, Hải đem về nhà làm thịt rồi đem bán cho các quán thịt chó trên địa bàn với giá khoảng 40.000 đồng/kg. Do hám rẻ nên nhiều quán đã mua về để chế biến.
Theo Công an H.Ngọc Hồi, qua trinh sát địa bàn, đơn vị phát hiện tại thị trấn Plei Kần có không ít quán cầy tơ có dấu hiệu khả nghi, tiêu thụ chó bắt trộm. Từ manh mối này, qua điều tra, Công an đã bắt Ngọc Duy Quỳnh (30 tuổi, thường gọi là Bi Chó, trú tại xã Đăk La, H.Đăk Hà, Kon Tum) và Nguyễn Kim Sơn (46 tuổi, quê Hà Tĩnh, đang tạm trú tại Kon Tum). Tang vật thu được có 4 con chó, một mô tô hiệu Sirius biển số 82H2-4775, một bộ kích điện, 3 bì bột ớt, 4 bao tải và một cuộn băng keo đen.
Quỳnh và Sơn khai đã nhiều lần dùng súng kích điện đi trộm chó trong khoảng thời gian từ 2 - 4 giờ sáng. Chó trộm được, cả hai mang đi bán ở các quán thịt chó. Mỗi đêm, Sơn và Quỳnh bắt từ 4-6 con chó, bán được khoảng 4 triệu đồng chia nhau tiêu xài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.